Thầy giáo dâm ô học sinh lớp 2: Dê xồm trong lớp, ai bảo vệ trẻ thơ?

Google News

(Kiến Thức) - Thầy giáo dâm ô hai học sinh lớp 2 trong nhà vệ sinh của nhà trường đã rung hồi chuông cảnh báo lên sự an toàn của trẻ trong trường học. Vậy trước những con dê xồm trong lớp, ai sẽ bảo vệ trẻ thơ? 

Cơ quan CSĐT Công an huyện U Minh Thượng, tỉnh Kiên Giang vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Châu (SN 1971; giáo viên Trường Tiểu học Minh Thuận 1) để tiếp tục điều tra làm rõ về hành vi "Dâm ô với người dưới 16 tuổi".

Thay giao dam o hoc sinh lop 2: De xom trong lop, ai bao ve tre tho?
 Chân dung ông Nguyễn Văn Châu. 

Theo lời khai của ông Châu, do thấy 2 học sinh nữ dễ thương nên dùng tay sờ vào vùng kín từ đầu tháng 6 đến khi gia đình phát hiện. Đây là 2 học sinh lớp 2, các cháu sinh năm 2012, học cùng lớp.

Trước các vụ thầy giáo dâm ô học sinh tại trường gây xôn xao, dư luận và phụ huynh đặt ra câu hỏi, dê xồm ở ngay trong lớp, vậy ai sẽ bảo vệ trẻ thơ?

Trao đổi cùng Kiến Thức, TS Khuất Thu Hồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển xã hội cho hay, bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của người lớn, là điều không cần bàn cãi, nhưng gần đây xảy ra quá nhiều sự việc mà chính người thầy lại xâm hại học sinh từ cấp 1 đến cấp 2 khiến chúng ta lo lắng. Nhất là khi Quốc hội vừa họp về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em.

Điều này cho thấy, chúng ta đang có những nới lỏng, nhiều lỗ hổng về thực thi pháp luật, tuyên truyền phổ biến luật và trách nhiệm của người lớn. 

Vị chuyên gia về xã hội học cũng cho rằng, thực tế hiện nay các trường học của nước ta chưa có các quy định cụ thể, rõ ràng về việc chống quấy rối giữa thầy giáo và học sinh hay giữa thầy giáo với cô giáo. Nhà trường cũng chưa trang bị kiến thức cho thầy cô giáo về những vấn đề tương tự. 

Trong khi đó, giáo dục cũng là ngành vô cùng cao quý, phải có nhân phẩm. Thầy cô phải giáo dục nhân cách, bảo vệ tính mạng, thân thể của học trò và xem đó là sự thiêng liêng. Giống như ngành y, ngành giáo dục cũng phải có một điều gì đó tựa như lời thề Hippocrates. 

Thay giao dam o hoc sinh lop 2: De xom trong lop, ai bao ve tre tho?-Hinh-2
 TS. Khuất Thu Hồng. 

Ở góc độ khác, TS Khuất Thu Hồng nhấn mạnh, nhà trường phải đưa vào hợp đồng lao động hoặc có những quy định khắt khe để khi thầy cô giáo  xâm hại học sinh sẽ có các tình tiết tăng nặng khi xử lý. Với cách này sẽ có tính răn đe hơn về phía pháp luật. 

Đặc biệt, cần gắn liền trách nhiệm vụ việc thầy xâm hại học sinh với trách nhiệm của ban lãnh đạo nhà trường. Như, khi xảy ra một sự việc hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm và bị xử lý. Tránh tình trạng như hiện nay nhà trường và ban lãnh đạo không có trách nhiệm dẫn đến… hòa cả làng. 

Đối với trẻ em, dù chúng ta có giáo dục nhưng những kẻ dê xồm cố tình tấn công thì trẻ nhỏ rất khó tránh. Nhất là dê xồm lại chính là những người trẻ tin cậy như thầy cô, người thân. Vì thế, trẻ không thể phòng 24/24 được.

“Vì thế, chúng ta vẫn dạy trẻ kiến thức và kỹ năng tự bảo vệ nhưng sẽ là sự xấu hổ rất lớn cho tất cả chúng ta khi trẻ con luôn phải sống trong cảnh giác và nớp nớp lo sợ. Đó là điều không thể chấp nhận được ở xã hội văn minh.

Cho nên, cần tăng cường thực thi luật pháp với các biện pháp, chế tài xử lý phải rất nặng, các quy định gắn liền với hợp đồng lao động,…”, TS Khuất Thu Hồng nhấn mạnh.

Đối chiếu hành vi và công việc ông Nguyễn Văn Châu, giáo viên Trường Tiểu học Minh Thuận 1 (huyện U Minh Thượng, Kiên Giang) có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi theo quy định tại điểm b,c,d khoản 2 và khoản 4 Điều 146 Bộ luật hình sự năm 2015 sửa đổi năm 2017.

Điều 146. Tội dâm ô đối với người dưới 16 tuổi

1. Người nào đủ 18 tuổi trở lên mà có hành vi dâm ô đối với người dưới 16 tuổi không nhằm mục đích giao cấu hoặc không nhằm thực hiện các hành vi quan hệ tình dục khác, thì bị phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm

a) Phạm tội có tổ chức;

b) Phạm tội 02 lần trở lên;

c) Đối với 02 người trở lên;

d) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

đ) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân từ 11% đến 45%;

e) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm:

a) Gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân 46% trở lên;

b) Làm nạn nhân tự sát.

4. Người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Nguyễn Hồng Giang, Trưởng Văn phòng Luật sư Vũ Lợi.


>>> Xem thêm video: Thực hư chuyện nữ sinh 16 tuổi bị thầy giáo dâm ô

 

Nguồn VTC14





 

      


Hà Trang