Thầy giáo hiếp dâm nữ sinh ở TP HCM đối diện án nào?

Google News

(Kiến Thức) - Dù nữ sinh tự nguyện, việc quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi sẽ bị xử lý về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 142 BLHS năm 2015.

Mới đây, Công an quận 9, TP.HCM đã bắt khẩn cấp đối với Đ.V.L. (27 tuổi, tỉnh Bình Dương) về hành vi hiếp dâm. Ông L (giáo viên cấp 2 tại Dĩ An, Bình Dương) bị nghi hiếp dâm nữ sinh N.T.A.T. (12 tuổi, tạm trú quận 9, TP.HCM).
Thay giao hiep dam nu sinh o TP HCM doi dien an nao?
 Ảnh minh họa.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, vụ việc trên không chỉ gây sốc với gia đình nữ sinh này mà còn đối với dư luận cả nước. Hành vi của đối tượng là rất đáng lên án về mặt đạo đức và cần phải bị xử lý bằng các chế tài nghiêm khắc của pháp luật.
Dưới góc độ đạo đức, đối tượng trong vụ án này là giáo viên cấp 2 và nạn nhân cũng ở độ tuổi học sinh cấp 2, mặc dù không phải là thầy giáo dạy trực tiếp đối với học sinh này. Hành vi cưỡng ép quan hệ tình dục đối với trẻ em đang ở độ tuổi dưới 16 tuổi là hành vi vi phạm nghiêm trọng đạo đức xã hội và vi phạm pháp luật, hành vi này rất đáng lên án và cần phải bị xử lý nghiêm minh bằng chế tài của luật hình sự.
Theo luật sư Cường, trong vụ việc này, cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi quan hệ tình dục của đối tượng đối với nạn nhân để xác định việc quan hệ tình dục có bị đe dọa, cưỡng ép hay không nhằm xác định tính chất nghiêm trọng của hành vi vi phạm.
Trường hợp không chứng minh được hành vi đe dọa, uy hiếp nạn nhân để quan hệ tình dục thì vẫn xử lý đối tượng này về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 142 bộ luật hình sự năm 2015.
Thay giao hiep dam nu sinh o TP HCM doi dien an nao?-Hinh-2
 Luật sư Đặng Văn Cường.
Theo quy định của pháp luật hiện hành, nghiêm cấm hành vi quan hệ tình dục đối với người dưới 16 tuổi. Người nào đã thành niên mà quan hệ tình dục với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi dù có tự nguyện cũng sẽ bị xử lý hình sự về hành vi giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.
Đối với hành vi quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi, dù có tự nguyện của nạn nhân, hành vi vẫn bị xử lý hình sự về tội hiếp dâm người dưới 16 tuổi bởi tính chất nghiêm trọng về đạo đức và đối với sức khỏe của nạn nhân.
Do vậy, trong vụ việc nêu trên, trường hợp đối tượng đe dọa uy hiếp nạn nhân để thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn thì chỉ là yếu tố làm nghiêm trọng hơn mức độ nguy hiểm của hành vi. Còn trường hợp nạn nhân tự nguyện, việc quan hệ tình dục với người dưới 13 tuổi sẽ bị xử lý về hành vi hiếp dâm người dưới 16 tuổi theo quy định tại điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015 nêu trên.
Đối với hành vi phạm tội 2 lần trở lên, đối tượng này sẽ bị xử lý ở khung hình phạt là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm theo quy định tại khoản 2, điều 142 Bộ luật hình sự năm 2015.
“Hành vi của đối tượng thể hiện sự suy đồi của đạo đức, không đủ phẩm chất để đứng trên bục giảng xâm phạm nghiêm trọng đến sức khỏe, nhân phẩm, ảnh hưởng đến sự hình thành nhân cách của trẻ em. Bởi vậy, đối tượng này sẽ bị buộc thôi việc, bị xã hội lên án và phải chịu sự trừng phạt nghiêm khắc của pháp luật” - luật sư Cường cho biết.
Đồng thời, luật sư cho rằng, sự việc cũng là lời cảnh báo đối với các bậc cha mẹ trong việc quản lý con em của mình. Với độ tuổi này cha mẹ cần phải sát sao hơn nữa để kịp thời nắm bắt tâm lý, tình cảm và giáo dục các em kỹ năng sống cần thiết để đối phó, vượt qua được với những tình huống như thế trên.
Sự việc thầy giáo hiếp dâm nữ sinh ở TP HCM được phát hiện sáng 29/10, khi người phụ nữ này kiểm tra điện thoại của con gái thấy đoạn video quan hệ tình dục giữa con và một người đàn ông.
Nữ sinh T. sau đó cho mẹ biết, người trong video là Đ.V.L. (27 tuổi, là thầy giáo ở Bình Dương). Khoảng 3 tháng trước, T. và L. quan hệ tình dục lần đầu tại khách sạn trên đường Nguyễn Xiển, phường Long Bình. Trong lúc quan hệ tình dục, L. dùng điện thoại của mình để quay lại. Đến ngày 26/10, L. gửi đoạn video trên cho T. xem. Đến ngày 28/10, L. đến nhà trọ của T. và tiếp tục chở T. đi khách sạn quan hệ tình dục.
Tại cơ quan công an, L. khai nhận hành vi quan hệ tình dục với T. Do tính chất vụ việc nghiêm trọng nên Công an quận 9 chuyển hồ sơ lên Công an TP.HCM thụ lý, xử lý theo quy định pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hiếp dâm cháu gái, ông nội lãnh án chung thân

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Tâm Đức