Thầy lang làm bệnh nhân có bầu 2 lần ở Bắc Giang: Cô gái đồng ý... xử sao?

Google News

"Rất khó để có thể xử lý hình sự thầy lang về tội cưỡng dâm, bởi hành vi quan hệ tình dục với người phụ nữ này diễn ra nhiều lần ở những thời điểm khác nhau và đều sinh con" - luật sư Đặng Văn Cường đánh giá vụ việc.
 

Liên quan đến vụ thầy lang chữa bệnh hiếm muộn bị tố cưỡng dâm khiến bệnh nhân mang thai và đẻ 2 người con tại xã Hồng Giang, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang, luật sư Hoàng Tùng, Đoàn luật sư TP. Hà Nội cho rằng, việc vợ chồng anh X. đến nhà thầy lang là tự nguyện với mong muốn chữa hiếm muộn. Trường hợp việc quan hệ tình dục được sự đồng ý của vợ anh X. thì là cả 2 bên tình nguyện, không đặt vấn đề về tội phạm tình dục xảy ra ở đây. Tuy nhiên, vợ anh X. đã kết hôn, hành vi này có thể vi phạm quy định về hôn nhân và gia đình.
Trường hợp, vợ anh X. không tự nguyện quan hệ tình dục, phía thầy lang sử dụng những thông tin giả về hành động của mình, lợi dụng sự lệ thuộc của bệnh nhân để thực hiện quan hệ tình dục thì thầy lang có thể bị truy cứu TNHS (trách nhiệm hình sự) về tội Cưỡng dâm theo tại Điều 143 BLHS quy định.
Luật sư Hoàng Tùng cũng cho biết, vấn đề trách nhiệm đối với 2 đứa trẻ cũng là một vấn đề cần xem xét. Theo quy định của Luật Hôn nhân và Gia đình năm 2014, con là con chung vợ chồng khi thuộc một trong các trường hợp: con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân; người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân.
Như vậy, về mặt pháp lý thì vợ chồng anh X. là bố mẹ của 2 cháu bé. Tuy nhiên, việc kết quả xét nghiệm cho thấy 2 cháu bé là con của thầy lang. Do đó, có căn cứ cho rằng thầy lang là bố ruột của 2 cháu bé, vấn đề cấp dưỡng được đặt ra. Nếu người mẹ yêu cầu thầy lang thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng thì thầy lang có trách nhiệm thực hiện nghĩa vụ cấp dưỡng của mình.
Ngoài ra, thầy lang hành nghề không có giấy phép, trình độ không được kiểm chứng. Đây là hành vi vi phạm quy định của Luật khám chữa bệnh.
Theo đó, đối với hành vi khám bệnh, chữa bệnh mà không có chứng chỉ hành nghề sẽ bị phạt từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Thay lang lam benh nhan co bau 2 lan o Bac Giang: Co gai dong y... xu sao?
Thầy lang Hải (đứng) làm bệnh nhân sinh 2 con cho mình.
Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp lại cho rằng: "Rất khó để có thể xử lý hình sự thầy lang về tội cưỡng dâm bởi hành vi quan hệ tình dục với người phụ nữ này diễn ra nhiều lần ở những thời điểm khác nhau và đều sinh con".
Luật sư Cường cho biết, nếu có đơn thư tố cáo, tố giác thì cơ quan chức năng sẽ vào cuộc, làm rõ hành vi quan hệ tình dục đã diễn ra như thế nào, ý chí của thầy lang và người phụ nữ này ra sao. Người phụ nữ này có biết hành vi của thầy lang là quan hệ tình dục hay không, nhận thức của người phụ nữ này như thế nào đối với hành vi quan hệ tình dục và hoạt động chữa bệnh?
Việc điều trị vô sinh của các cặp vợ chồng hiếm muộn có thể thực hiện ở bệnh viện, các cơ sở y tế, có nhiều sự lựa chọn chứ không nhất thiết là ở một cơ sở y tế hay một thầy thuốc, thầy lang nhất định. Bởi vậy, luật sư cho rằng người phụ nữ này có quan hệ lệ thuộc đối với thầy lang này là rất khó chứng minh…
Vấn đề thứ hai là hoạt động khám chữa bệnh và quan hệ tình dục nam nữ là hoàn toàn khác nhau, không thể có chuyện nhầm lẫn của người phụ nữ đã có gia đình trong việc phân định bấm huyệt và quan hệ tình dục.
Một người phụ nữ bình thường có thể phát hiện ra hành vi chữa bệnh bất thường của thầy lang này bằng lời nói, cử chỉ, hành động chứ chưa cần phải chờ đến lúc cởi quần áo của nhau ra… Bởi vậy, để chứng minh là người phụ nữ này bị lệ thuộc, phải miễn cưỡng quan hệ tình dục với thầy lang là một chuyện rất khó có thể xảy ra trên thực tế. Để nói rằng việc quan hệ tình dục là do bị miễn cưỡng, ép buộc, thậm chí nhiều lần như vậy thì rất khó có cơ sở để chứng minh.
Trường hợp người phụ nữ này tố cáo thì cơ quan điều tra cũng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ để có kết luận và giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật. Theo quy định của pháp luật thì cưỡng dâm là hành vi quan hệ tình dục trái ý muốn của người bị lệ thuộc, tội danh và hình phạt được quy định tại điều 143 bộ luật hình sự năm 2015.
Trường hợp kết quả xác minh cho thấy giữa hai bên không có quan hệ lệ thuộc, người phụ nữ không rơi vào tình trạng quẫn bách buộc phải miễn cưỡng giao cấu với người đàn ông đó thì sẽ không khởi tố hình sự.
Trong trường hợp này chỉ là quan hệ tình cảm, dân sự. Người phụ nữ này có quyền yêu cầu thầy lang đó phải cấp dưỡng cho hai đứa trẻ đến khi trưởng thành. Sự việc có thể là nhẹ dạ cả tin, thiếu hiểu biết của người phụ nữ, hoặc cũng có thể là nhận thức và lòng thuỷ chung chưa trọn vẹn.
Luật sư Cường khuyến cáo, việc khám chữa bệnh phải được thực hiện bởi các cơ sở y tế, các y bác sĩ có đạo đức, có trình độ chuyên môn thì mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. Việc điều trị, khám chữa ở các thầy lang băm, không có giấy phép hành nghề, không có sự quản lý của nhà nước thì rất dễ bị lừa đảo, bị lợi dụng có thể gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản và hạnh phúc gia đình và có thể gây ra những chuyện dở khóc dở cười như vụ việc trên.
Cuối năm 2017, anh X. đưa vợ đến khám ở nhà ông Vũ Trọng Hải (SN 1975) ở thôn Kép 2A (xã Hồng Giang có khả năng chữa được bệnh hiếm muộn). Sau đó, chị Nguyễn Thị Y. (vợ anh X.) có thai rồi sinh 2 con. Thấy con càng lớn càng có nhiều nét giống ông Hải mà không giống mình, anh X. lấy tóc đi giám định, kết quả xét nghiệm ADN của cả hai bé không cùng ADN với bố.
Kết luận giám định Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) nêu rõ ông Vũ Trọng Hải (người bị chị Y tố cáo lợi dụng chữa hiếm muộn để cưỡng dâm mình) là cha đẻ hai con do chị Y sinh ra với xác xuất 99.99%.
Chị Y. một mực khẳng định trước sau chung thủy với chồng và kể lại chuyện ông Hải nhiều lần "thông tắc kinh mạch" cho mình. Theo chị Y., ông Hải nói chị bị "tắc kinh mạch", phải để ông ấy thông cho về vợ chồng mới có con (thông bằng cách cho thầy quan hệ - PV). Vì nghĩ đó là một cách chữa bệnh nên chị Y. miễn cưỡng nghe theo.
Theo xác minh của cơ quan chức năng, ông Hải mới học hết lớp 7, không có bằng cấp chuyên môn về ngành y, không có giấy phép kinh doanh.
>>> Mời quý độc giả xem video: Bắt Giám đốc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Nguồn: THĐT

Hiểu Lam - Nguyễn Đạt