Thi THPT Quốc gia 2016: Thí sinh nông thôn đủng đỉnh “đá sân nhà”

Google News

Ngày 30/6 tới, thí sinh cả nước phải tập trung ở địa điểm thi để nhận phòng thi và nghe phổ biến quy chế thi THPT Quốc gia 2016.

40km cũng đi về...
Nhà em Nguyễn Thị Hương Mai (xã An Khê, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) cách địa điểm thi tại TP.Thái Bình gần 40km. Tuy nhiên, Mai cho biết em không tìm nhà trọ để ở mà chọn phương án sáng đi thi sớm, chiều trở về nhà, trưa nghỉ lại nhà người quen. “Đường từ nhà lên địa điểm thi tuy hơi xa nhưng đi lại khá thuận lợi, chỉ mất hơn 1 tiếng đi xe máy là đến nơi. Ngày đầu chỉ lên nhận phòng thi một buổi sáng xong là về, em chỉ phải thi 2 ngày tiếp là đủ số môn thi đã chọn. Hơn nữa, việc ngủ, nghỉ ở những nơi xa lạ khiến em không quen. Được về nhà nghỉ ngơi sau giờ thi tinh thần sẽ khá hơn, chính vì vậy hai bố con quyết định không ở lại địa điểm thi” – Mai cho hay.
Lực lượng thanh niên tình nguyện hướng dẫn thí sinh về dự thi tại TP.Quy Nhơn, Bình Định (chụp ngày 28/6). Ảnh: Dũ Tuấn
Lựa chọn của Mai cũng là lựa chọn của rất nhiều thí sinh (TS) ở Hải Dương, Hưng Yên, Bắc Ninh... - những nơi có địa bàn cư trú thuận lợi, khoảng cách giữa các địa bàn đến trung tâm thành phố không quá lớn.
* Bình Định: Các ngành chức năng đã chuẩn bị hơn 4.000 chỗ trọ giá rẻ và hơn 1.300 suất ăn miễn phí. Năm nay, tại Quy Nhơn có 13.454 thí sinh đăng ký dự thi. Gần 200 đoàn viên thanh niên, sinh viên tình nguyện... thành lập 17 đội tình nguyện để tư vấn cho thí sinh cùng người nhà về nhà trọ, đường đi, địa điểm thi...
* Quảng Ninh: Trong tổng số 14.444 thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2016 của tỉnh Quảng Ninh có gần 9.000 thí sinh không đăng ký xét tuyển đại học. Theo Sở GDĐT tỉnh Quảng Ninh, số lượng thí sinh không tham gia xét tuyển đại học tăng hơn 10% so với năm 2015.
Dũ Tuấn - Hoàng Anh Tuấn

Em Trần Văn Khải (Ninh Giang, Hải Dương) cũng cho biết mấy ngày tới sẽ tự đi thi đại học bằng xe đạp điện. Khải cho biết, từ khi biết Hải Dương có địa điểm thi ĐH do Học viện Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, em đã thở phào vui sướng vì không phải nghĩ đến việc nhờ người đưa đón đi thi nữa: “Bố mẹ em đều đi làm ở miền Nam, em và em trai ở nhà với bà nội đã hơn 70 tuổi. Đầu năm, bố mẹ em đã nhờ chú, nếu phải đi thi xa thì đưa đón em, nhưng giờ thi gần nhà, em có thể tự đi xe đạp điện đến điểm thi quá thoải mái, không còn phải lo nghĩ nhiều nữa” – Khải nói.
Khải cũng cho biết, nhóm bạn trong lớp thi cùng địa điểm thi cũng đã lên kế hoạch cùng nhau đi thi mấy ngày tới. Việc đi thi ĐH đơn giản hơn nên các bạn có nhiều thời gian dành cho việc hoàn tất ôn luyện, chuẩn bị tâm lý vững vàng để tham gia kỳ thi này.
Anh Nguyễn Văn Cảnh (Khoái Châu, Hưng Yên) cho biết, mấy năm trước anh đưa con lớn đi thi trên Hà Nội khá vất vả vì không quen đường sá, tìm chỗ ăn nghỉ. Năm nay, con gái út của anh được thi ngay tại tỉnh nhà, từ nhà đến địa điểm thi chỉ 20km, đi xe máy mất nửa tiếng. Vì vậy, anh sẽ cho con đi sớm vào buổi sáng, trưa nghỉ tại nhà người quen cách địa điểm thi hơn 1km, tối bố con lại về nhà.
Miễn phí vé xe, suất ăn cho thí sinh
Không chỉ đi lại thuận lợi, tâm lý thoải mái hơn, nhiều TS ở xa có ý định ở lại trọ trong những ngày thi cũng được các địa phương lên phương án hỗ trợ miễn phí đến từng bữa ăn, giấc ngủ hoặc đưa đón đến địa điểm thi.
Tại Thanh Hóa, Tỉnh đoàn đã phối hợp Đoàn Thanh niên Trường ĐH Hồng Đức khảo sát, liên hệ được hơn 20.000 chỗ ở miễn phí cho TS. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên cũng đã vận động các doanh nghiệp hỗ trợ hơn 4.000 suất ăn và nước uống miễn phí cho TS có hoàn cảnh khó khăn tham dự kỳ thi.
Tại Hòa Bình, ban chỉ đạo thi của tỉnh đã yêu cầu Sở GDĐT đã lập danh sách các học sinh trong diện gia đình nghèo để lên phương án hỗ trợ thi. Tỉnh này cũng quyết định hỗ trợ chi phí đi lại cho gần 2.000 TS đi thi xa nhà với số tiền 200.000 đồng/học sinh. Tổng chi phí hỗ trợ thí sinh lên tới hơn 215 triệu đồng.
Tại khu vực phía Nam, thí sinh đi thi cách xa nhà cũng sẽ nhận được nhiều sự hỗ trợ tích cực. TP.Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) tới đây sẽ đón 6.274 TS từ các huyện Côn Đảo, Châu Đức, Tân Thành và học sinh địa phương tham dự kỳ thi. Để đảm bảo chỗ ở cho TS, tỉnh sẽ bố trí chỗ ở cho khoảng 1.800 TS ở xa lưu trú tại 8 trường học trên địa bàn. Riêng với huyện Côn Đảo có 87 TS phải vào TP.Vũng Tàu để dự thi. UBND huyện này cũng trích ngân sách của địa phương hỗ trợ 100% vé tàu đi và về cho tất cả TS.
Tỉnh Đồng Nai lần đầu tiên tổ chức cụm thi ĐH. Theo bà Huỳnh Lê Giang - Giám đốc Sở GDĐT, năm nay tỉnh đảm nhận công tác thi cho khoảng 880.000 TS, đây cũng là địa phương có số TS dự thi lớn thứ 2 khu vực phía Nam, sau TP.HCM. “Đồng Nai sẵn sàng bố trí cho những TS ở các huyện xa sẽ được vào thuê phòng, sử dụng ký túc xá các trường. UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo các sở, ban, ngành kiểm tra, yêu cầu các khách sạn, nhà hàng cam kết không tăng giá, “chặt chém” TS, phụ huynh” - bà Giang cho biết. Đồng Nai cũng là tỉnh đầu tiên miễn phí tất cả vé xe buýt cho TS đi thi trên địa bàn tỉnh này.
Tỉnh Tây Ninh là địa phương chỉ tổ chức duy nhất 1 cụm thi do Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM chủ trì. Theo ông Phạm Thái Sơn -Phó Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Dịch vụ đào tạo của ĐH này, toàn tỉnh có 12 điểm thi với 290 phòng thi. Các điểm thi sẽ được bố trí tại tất cả các trường THPT, THCS trên 2 địa bàn là TP.Tây Ninh và huyện Hòa Thành. Ngoài ra, nhiều trường THPT của tỉnh cũng đã lên phương án thuê xe buýt nếu TS có nhu cầu đưa đón.
Một số địa phương khác cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia. Đại diện Tỉnh đoàn Bến Tre cho biết đã vận động các nhà hảo tâm hỗ trợ 4.000 suất cơm miễn phí, giới thiệu trên 1.500 chỗ nghỉ miễn phí và nhà trọ giá rẻ. Tỉnh Kiên Giang cũng đã chuẩn bị 4.000 suất ăn miễn phí cho các TS…
Mời quý độc giả xem video Tuyển sinh quân sự (nguồn VTV):
Theo Dân Việt