Thi tốt nghiệp 2025: Thí sinh có được thi nhiều hơn 2 môn lựa chọn?

Google News

Ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho rằng hiện theo phương án đã công bố thì không cho phép thí sinh thi nhiều hơn 2 môn lựa chọn.

Chiều 29/11, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức họp báo về phương thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025.
Thi tot nghiep 2025: Thi sinh co duoc thi nhieu hon 2 mon lua chon?
Họp báo về phương thức thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. 
Thông tin tại buổi họp báo, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng Huỳnh Văn Chương cho biết, phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 có những điểm mới đáng chú ý như sau:
Về môn thi: Thí sinh thi 2 môn bắt buộc, gồm: Ngữ văn, Toán và 2 môn tự chọn trong số các môn còn lại được học ở lớp 12, gồm: Ngoại ngữ, Lịch sử, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật, Tin học, Công nghệ.
Về hình thức thi: Trong đó, môn Ngữ văn thi theo hình thức tự luận, các môn còn lại thi theo hình thức trắc nghiệm.
Về thời gian tổ chức thi: Kỳ thi được tổ chức trên toàn quốc theo cách thức chung đề, chung đợt thi, cùng thời gian theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Về phương thức xét công nhận tốt nghiệp: Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định kết hợp giữa kết quả đánh giá quá trình và kết quả thi tốt nghiệp theo tỷ lệ phù hợp với lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trả lời băn khoăn của phóng viên về việc có được thi hơn 2 môn lựa chọn không, ông Nguyễn Ngọc Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, cho biết, theo phương án đã công bố thì không cho phép thí sinh thi nhiều hơn 2 môn lựa chọn. Do số lượng thí sinh có nguyện vọng thi nhiều hơn 2 môn lựa chọn sẽ không nhiều, gây lãng phí không cần thiết.
Về việc thí sinh trượt thi tốt nghiệp THPT năm 2024 thì sẽ tham gia kỳ thi năm 2025 ra sao, ông Nguyễn Ngọc Hà cho hay, về nguyên tắc, thí sinh học chương trình nào sẽ thi theo chương trình đó.
"Vì thế trường hợp những thí sinh thi trượt năm 2024 có nhu cầu thi lại thì sẽ vẫn được thi với nội dung bám sát chương trình đã học", ông Hà khẳng định.
Liên quan đến nội dung này, trả lời thêm, bà Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, chia sẻ: Quy chế tuyển sinh đại học giữ ổn định trong các năm qua. Cho dù kỳ thi tốt nghiệp thay đổi như thế nào thì vẫn được tham gia xét tuyển công bằng với các phương thức mà những cơ sở giáo dục đại học đặt ra.
Về thời điểm công bố đề thi minh họa, ông Ngọc Hà cho biết, khi lứa học sinh đầu tiên học chương trình Giáo dục phổ thông 2018 học chương trình lớp 12 thì mới nên công bố đề thi minh họa thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, để các nhà trường, giáo viên, học sinh có sự hình dung sớm hơn nên Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ công bố đề thi minh họa ngay sau khi xây dựng và thử nghiệm xong định dạng đề thi cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Đề thi này dựa trên nội dung chương trình lớp 10,11- của chương trình Giáo dục phổ thông 2018 nhưng đúng với định dạng, cấu trúc mới.
"Dự kiến cuối quý 4/2023, Bộ sẽ công bố đề thi minh họa cho kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025", ông Ngọc Hà khẳng định.
>>> Mời quý độc giả xem video: "Thí sinh Hà Nội" đánh giá về đề thi tổ hợp môn KHTN, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023. Video do PV Tri thức và CuMời quý độc giả xem video: "Thí sinh Hà Nội" đánh giá về đề thi tổ hợp môn KHTN, Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023:
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.ộc sống thực hiện.

Mai Loan