Thi tốt nghiệp THPT 2020: Huỷ thi, thấy rõ điều gì hỡi BT Nhạ?

Tâm Đức -

(Kiến Thức) - Trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều ý kiến cho rằng, nên dừng thi và xét đặc cách tốt nghiệp THPT. Bộ GD&ĐT thì đề xuất tổ chức kỳ thi theo 2 đợt.

Dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp khi số ca nhiễm liên tục gia tăng và nguy cơ lây nhiễm COVID-19 diễn ra ở nhiều nơi, không chỉ ở Đà Nẵng, Quảng Nam mà còn ở TPHCM, Hà Nội…Trong bối cảnh dịch diễn biến phức tạp như trên, nhiều ý kiến đặc biệt quan tâm đến việc bảo đảm an toàn tuyệt đối trong kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới.
Tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với các các tỉnh, thành phố trên toàn quốc về phòng chống dịch COVID-19 chiều ngày 2/8, Thủ tướng cũng rất quan tâm vấn đề trên. Thủ tướng đặt vấn đề thảo luận: “Một số ý kiến cho rằng cần dừng hẳn thi thì có đúng không trong lúc chúng ta chỉ có mấy tỉnh giãn cách xã hội, chúng ta có tổ chức kỳ thi thành mấy lần hay không?".
Thi tot nghiep THPT 2020: Huy thi, thay ro dieu gi hoi BT Nha?
Ảnh minh họa. Báo Đà Nẵng. 
Báo cáo về phương án thi tốt nghiệp THPT 2020, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã đề xuất tổ chức kỳ thi theo 2 đợt. Theo đó, với địa phương không nguy cơ cao thì tổ chức thi theo kế hoạch, còn lại các địa phương có nguy cơ cao (như Đà Nẵng, Quảng Nam) thì tổ chức thi vào đợt 2. Thí sinh thuộc diện F1, F2 ở các địa phương không thuộc nhóm nguy cơ cao cũng được tổ chức thi cùng với đợt thi của Đà Nẵng, Quảng Nam.
Bộ trưởng Nhạ cho rằng, cách làm trên nhằm đảm bảo chất lượng và công bằng, minh bạch cho thí sinh. Đồng thời khẳng định, mục tiêu là tổ chức kỳ thi bảo đảm an toàn tuyệt đối, không chỉ về chuyên môn mà còn cả về sức khỏe cho thí sinh, giáo viên và các lực lượng tham gia kỳ thi.
Nhiều ý kiến cho rằng nên dừng kỳ thi, xét đặc cách tốt nghiệp không chỉ ở Đà Nẵng
Tham khảo ý kiến, nhiều phụ huynh, thí sinh cho rằng vẫn không thể yên tâm thi khi tình hình dịch bệnh ngày một diễn biến phức tạp dù nhiều địa phương đã tăng cường biện pháp an toàn cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19. Thậm chí nhiều ý kiến cho rằng nên dừng hẳn kỳ thi và xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho thí sinh do dịch bệnh.
Mới đây, Đà Nẵng đã đề xuất dừng Kỳ thi tốt nghiệp THPT do COVID-19, xét tốt nghiệp cho tất cả học sinh của Đà Nẵng trong năm nay. Đồng thời, có giải pháp hướng dẫn học sinh tại địa phương xin xét tuyển vào các trường đại học và cao đẳng trong bối cảnh đặc biệt hiện nay. Tỉnh Quảng Nam cũng đề xuất 3 phương án, trong đó nếu tình hình diễn biến phức tạp thì xin không tổ chức thi và xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh.
Theo một số phụ huynh, dịch bệnh COVID-19 những ngày qua không chỉ diễn biến phức tạp tại Đà Nẵng, Quảng Nam mà nguy cơ lây nhiễm cũng đã lan sang nhiều tỉnh, thành khác trong đó có Hà Nội và TP HCM. Việc này khiến nhiều phụ huynh và thí sinh không an tâm khi kỳ thi Tốt nghiệp THPT tiếp tục diễn ra. Bởi dù có quyết tâm mang đến một kỳ thi an toàn cũng không ai có thể đảm bảo, dịch bệnh sẽ không lây nhiễm trong phòng thi.
Đồng thời một lần nữa, không ít ý kiến đặt ra câu hỏi, kỳ thi Tốt nghiệp THPT có thật sự cần thiết khi có thể áp dụng nhiều phương án khác. Bởi năm 2020, áp dụng luật Giáo dục 2019, kỳ thi Tốt nghiệp THPT chủ yếu chỉ đề xét tốt nghiệp, trong khi các trường Đại học, Cao đẳng hoàn toàn có thể dung kết quả kỳ thi này để xét tuyển cùng với các phương thức khác. Trường hợp không tổ chức kỳ thi này, theo Luật Giáo dục vẫn có thể cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình giáo dục phổ thông cho các học sinh lớp 12 hoặc đặc cách tốt nghiệp. Trong khi các trường ĐH,CĐ hoàn toàn có thể lên phương án tuyển sinh không chỉ dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Bên cạnh đó, tỷ lệ tốt nghiệp THPT trên cả nước mấy năm gần đây cho thấy luôn đạt trên 90%, thậm chí có năm đạt 97,57%. Với kết quả trên khiến dư luận không ít lần đặt câu hỏi, một kỳ thi quốc gia với kinh phí khá tốn kém mà chỉ sàng lọc được 3% học sinh thì đã phản ánh đúng quá trình giảng dạy, học tập của giáo viên và học sinh hay không? Liệu có đủ tin cậy để lấy đó làm căn cứ để xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ. Thậm chí, không phải do dịch bệnh COVID-19 mà trước đó, không ít ý kiến đã đặt ra câu hỏi có cần thiết phải tiếp tục kỳ thi tốt nghiệp THPT khi kết quả lại phản ánh không thực chất việc giảng dạy và học tập?
Trước nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại nhiều địa phương như hiện nay, có nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi tốt nghiệp khiến ngành y tế, xã hội phải gồng mình lên để đảm bảo an toàn cho hàng triệu thí sinh? Có nhất thiết phải tổ chức một kỳ thi khi tâm lý học sinh, phụ huynh không thể yên tâm để tập trung làm bài thi một cách tốt nhất? Một năm học bị gián đoạn bởi dịch bệnh, đề thi tốt nghiệp khó có khả năng phân loại học sinh một cách tốt nhất, nếu tỷ lệ đỗ tốt nghiệp cao khi đề thi “dễ thở” vậy có cần thiết phải tổ chức một kỳ thi vừa tốn kém vừa tăng nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe thí sinh và cộng đồng?
Tại sao chúng ta không thử một lần mạnh dạn huỷ kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2020 và áp dụng xét đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh? Một phần để đảm bảo an toàn cho học sinh, tránh nguy cơ lây nhiễm dịch ra cộng đồng, mặt khác cũng là phép thử để có sự đổi thay để thấy rằng không nhất thiết phải thi tốt nghiệp THPT, chúng ta vẫn đánh giá được học sinh bằng nhiều phương án khác. Đồng thời, có thể trao lại cho các trường ĐH,CĐ tự chủ tuyển sinh, áp dụng phương pháp để tuyển sinh, có thể tổ chức thi đánh giá năng lực sau khi dịch bệnh đi qua.
Phương án thi hai đợt của Bộ Giáo dục và Đào tạo có hợp lý?
Tuy nhiên, một số chuyên gia giáo dục, Đại biểu Quốc hội cho rằng, phương án thi tốt nghiệp THPT 2020 của Bộ GD&ĐT cũng hợp lý. Những địa phương phải giãn cách xã hội phòng dịch COVD-19 không thể tổ chức kỳ thi như Đà Nẵng, Quảng Nam thì nên hoãn thi và tổ chức thi ở thời điểm dịch bệnh đã cơ bản được không chế. Nếu dịch bệnh kéo dài mới tính đến phương án dừng thi, xét đặc cách tốt nghiệp.
Đối với những địa phương không có dịch, không phải thực hiện cách ly xã hội thì vẫn tổ chức thi bình thường theo kế hoạch nhưng cần triệt để tuân thủ các chỉ đạo mới đây của Bộ GDĐT cũng như của ngành Y tế về đảm bảo an toàn và phòng chống dịch.
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại biểu Phạm Văn Hòa, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp cho rằng, năm 2020 là năm rất đặc biệt với diễn biến dịch bệnh rất khó lường. Dịch bệnh lần thứ nhất gây tâm lý hoang mang, lo lắng, giãn cách xã hội trong cả nước, giờ tái bùng phát cực kỳ nguy hiểm. Sắp tới kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT.
“Cả nước học sinh nào cũng phải thi. Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh COVID-19 hiện nay rất nguy hiểm, do đó đề xuất của Đà Nẵng và Quảng Nam rất hợp lý. Bởi các địa phương này đã giãn cách xã hội nên không thể tập trung thi. Nếu ngày thi thống nhất trong cả nước như vậy, Quảng Nam và Đà Nẵng đều phải thi, nên Bộ cần xem xét cơ chế đặc thù, xét tốt nghiệp cho các học sinh là phù hợp. Còn các địa phương chưa có dịch, chưa diễn biến phức tạp thì phải nên tổ chức thi để đánh giá chất lượng học sinh để các học sinh có thêm hiểu biết, ôn tập nhớ lại kiến thức đã học” - đại biểu Hòa nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem video Chịu ảnh hưởng dịch COVID-19, thí sinh thi tốt nghiệp THPT tại Đà Nẵng sẽ thi thế nào?

Nguồn: VTV 1