Thiệt hại gần 1000 tấn cá lồng, người dân được hỗ trợ thế nào?

Google News

Các cơ quan chức năng của Hải Dương xác định, các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại đợt vừa qua sẽ không thuộc trường hợp được hỗ trợ theo Nghị định số 02 năm 2017.

Thông tin trên được đưa ra tại cuộc họp bàn giải pháp hỗ trợ thiệt hại, khôi phục sản xuất cho các hộ nuôi cá lồng có cá chết do Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương chủ trì cùng một số sở, ngành, địa phương.
Thời gian qua, Hải Dương xảy ra hiện tượng cá nuôi lồng chết hàng loạt bất thường, xảy ra ở ba tuyến sông (Thái Bình, Kinh Thầy, Luộc) ở nhiều địa phương như TP Hải Dương, Nam Sách, Thanh Hà, Tứ Kỳ, TP Chí Linh...Theo tổng hợp của Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương, đến hết ngày 9/4, lượng cá chết ước khoảng 954,8 tấn theo số liệu tổng hợp từ các huyện, thành phố, thị xã.
Thiet hai gan 1000 tan ca long, nguoi dan duoc ho tro the nao?
Hình ảnh cá lồng trên sông Thái Bình bị chết hàng loạt. 
Tại cuộc họp, các đại biểu xác định, nguyên nhân ban đầu xác định cá lồng chết từ cuối tháng 3 đến nay của các hộ nuôi ở một số địa phương trên các tuyến sông Thái Bình, Kinh Thầy, sông Luộc là có yếu tố tác động của thời tiết, khí tượng, thủy văn, nồng độ oxy thấp, khí độc cao. Cuộc họp xác định cá lồng chết không phải do yếu tố thiên tai, dịch bệnh và cũng không xác định chính xác số lượng cá lồng chết của các hộ nuôi.
Trước đó, UBND tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo việc tập trung khắc phục và xác định nguyên nhân cá nuôi lồng chết. Ngay sau đó, Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương đã có làm việc với các địa phương, sở ngành liên quan để bàn giải pháp nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại cho các hộ nuôi cá lồng bị chết.
Theo Nghị định số 02 năm 2017 của Chính phủ về cơ chế, chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp để khôi phục sản xuất vùng bị thiệt hại do thiên tai, dịch bệnh, các hộ sản xuất bị thiệt hại chỉ được xem xét hỗ trợ khi đáp ứng những điều kiện sau: Sản xuất không trái với quy hoạch, kế hoạch và hướng dẫn sản xuất nông nghiệp của chính quyền địa phương. Các hộ nuôi phải có đăng ký kê khai ban đầu, được UBND cấp xã xác nhận đối với nuôi thủy sản hoặc giấy chứng nhận kiểm dịch (nếu có)…
Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng nhận định, căn cứ các quy định tại Nghị định số 02 năm 2017 của Chính phủ, các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại đợt này sẽ không thuộc trường hợp được hỗ trợ.
Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương sẽ cùng với các sở, ngành, địa phương tiến hành rà soát, yêu cầu thực hiện đúng quy hoạch nuôi cá lồng, không để phát triển tự phát, từ đó mới có căn cứ để hỗ trợ nếu xảy ra thiệt hại tương tự như đợt vừa qua.
Trao đổi với PV Tri thức và Cuộc sống, đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT Hải Dương cho biết, để hỗ trợ cho các hộ nuôi cá lồng bị thiệt hại theo Nghị định số 02 năm 2017 của Chính phủ thì không có căn cứ. Bởi quy định của Nghị định 02 nêu rõ điều kiện được áp dụng hỗ trợ là dịch bệnh và thiên tai. Đến nay, các cơ quan chức năng xác định cá lồng chết không phải do dịch bệnh cũng không phải do thiên tai.
“Tuy nhiên, hiện tại tỉnh cũng đang bàn để xem xét xây dựng cơ chế đặc thù khắc phục thiệt hại, hỗ trợ cho phát triển sản xuất đối với các hộ dân. Sở cũng đề xuất một số phương án để báo cáo UBND tỉnh”, vị đại diện cho biết.
Thời gian qua, các ngân hàng thương mại trong tỉnh Hải Dương cũng đã rà soát các hộ nuôi cá lồng bị chết đang vay vốn để có biện pháp tháo gỡ phù hợp.
>>> Mời quý độc giả xem video: Bà Lê Thị Kim Loan, quận Tây Hồ, Hà Nội nói về việc không nên vứt bát hương, tro... xuống Hồ Tây gây ô nhiễm môi trường.
  
Hải Ninh