"Thiếu gia" trộm tài sản hơn 3 tỷ đối diện hình phạt nào?

Google News

Theo luật sư, đối tượng trên có thể bị xử lý hình sự về Tội trộm cắp tài sản theo Điều 173 Bộ luật Hình sự với mức phạt cao nhất lên đến 20 năm tù.

Ngày 29/2, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận 1, TP HCM đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Phan Văn Chiến (32 tuổi, ngụ quận 7) về tội Trộm cắp tài sản. Kết quả điều tra xác định, tối 21/1, Chiến giả làm khách đến cửa hàng trang sức nằm trong trung tâm thương mại trên đường Đồng Khởi, phường Bến Nghé, quận 1. Chiến nói đang cần tìm mua những món trang sức đắt tiền nhất nên được nữ nhân viên tên Linh dẫn vào phòng VIP để lấy chiếc hộp đen có chứa nhiều món đồ trang sức đắt đỏ đưa cho anh ta xem.
Đối tượng Phan Văn Chiến và số tang vật vụ trộm. 
Khi chị Linh ra khỏi phòng, Chiến lấy trộm 3 vòng kim loại có tổng giá trị tài sản khoảng 2,6 tỷ đồng bỏ vào túi giấy màu cam. Vị khách sau đó giả vờ nghe điện thoại rồi nhanh chóng ra khỏi cửa hàng tẩu thoát. Khai về động cơ gây án, Chiến cho biết trước đây gia đình có điều kiện nên có cuộc sống thượng lưu, thích mua sắm và xài hàng hiệu. Sau khi phá sản, Chiến không có công ăn việc làm. Do vẫn giữ sở thích xài đồ đắt tiền nên Chiến nảy sinh ý định trộm cắp tài sản ở trung tâm thương mại.
Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Tri thức và Cuộc sống, luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết, hành vi của đối tượng có thể thấy đã được thực hiện rất nhiều lần, mang tính chuyên nghiệp, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản, quan hệ pháp luật được Nhà nước quy định và bảo vệ. Bằng thủ đoạn lén lút, lợi dụng sơ hở, mất cảnh giác của nhân viên cửa hàng trong việc trông coi, bảo vệ tài sản, đối tượng đã giấu các sản phẩm được nhân viên mang ra vào cơ thể rồi tẩu thoát.
Luật sư Nguyễn Ngọc Hùng - Trưởng Văn phòng luật sư Kết nối (Đoàn luật sư TP Hà Nội)  
Luật sư Hùng phân tích, đối tượng nhận thức rõ hành vi của mình là vi phạm pháp luật, tuy nhiên vì thói quen sử dụng đồ hiệu trước đây, mong muốn chiếm đoạt mà đối tượng bằng thủ đoạn của mình đã trộm cắp rất nhiều tài sản có giá trị tại các cửa hàng trong trung tâm thương mại.
Sau khi có kết quả điều tra của cơ quan điều tra tiết về thiệt hại, tính chất, hậu quả, mức độ của hành vi, đối tượng trên có thể bị xử lý hình sự về Tội trộm cắp tài sản theo quy định tại Điều 173 Bộ luật Hình sự với mức phạt cao nhất lên đến 20 năm tù. Việc quyết định hình phạt của đối tượng, Tòa án sẽ còn căn cứ vào nhân thân người phạm tội, tình tiết giảm nhẹ và tăng nặng trách nhiệm hình sự của người phạm tội.
Thực tế cho thấy, nguyên nhân chính dẫn đến những vụ việc trộm cắp tài sản còn xảy ra nhiều là do sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác của một bộ phận người dân.
Từ vụ việc trên, để chủ động phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm trộm cắp tài sản, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, luôn chủ động tự quản lý và bảo vệ tài sản. Khi phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn hoạt động trộm cắp tài sản, mọi người cần thông tin cho lực lượng công an nắm, giải quyết.
>>> Xem thêm video: Nhóm người Hàn Quốc đột nhập nhà dân trộm tài sản hơn 2 tỷ đồng
  
Gia Đạt