Thông tin bất ngờ vụ nhiều người nhiễm HIV ở Phú Thọ

Google News

(Kiến Thức) - Chiều ngày 13/8, các cơ quan chức năng đã thông tin bất ngờ về một số nội dung liên quan đến vụ nhiều người nhiễm HIV ở xã Kim Thượng (Tân Sơn, Phú Thọ).

Liên quan đến vụ nghi dùng chung bơm kim tiêm nhiều người bị nhiễm HIV ở xã Kim Thượng (huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), chiều ngày 13/8, tại trụ sở UBND tỉnh Phú Thọ đã diễn ra cuộc họp báo nhằm thông tin một số nội dung liên quan.
Buổi họp báo do ông Hà Kế San - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì, cùng với sự có mặt của đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế); Sở Y tế tỉnh Phú Thọ; đại diện nhiều cơ quan, ban ngành liên quan.
Phát biểu tại buổi họp, ông Hà Kế San cho biết, trước tình hình, với trách nhiệm của chính quyền địa phương, tỉnh Phú Thọ đã giao cho ngành y tế tổng hợp lại. Ngay chiều nay, UBND tỉnh triệu tập cuộc họp để nghe ngành y tế báo cáo để đánh giá tình hình và tập trung chỉ đạo, với mục tiêu cao nhất là ổn định, đảm bảo sức khỏe, tinh thần cho người dân nói chung, nhất là những người không may nhiễm HIV tại xã Kim Thượng.
Thong tin bat ngo vu nhieu nguoi nhiem HIV o Phu Tho
 Toàn cảnh buổi họp báo. Ảnh: VOV.
Thong tin bat ngo vu nhieu nguoi nhiem HIV o Phu Tho-Hinh-2
 Anh P.V.Đ (45 tuổi, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn), là một trong số trường hợp được chẩn đoán nhiễm HIV.
Theo thống kê hiện nay, đã có 42 trường hợp nhiễm HIV chính thức được phát hiện mới tại xã Kim Thượng. Tuy nhiên nguyên nhân nào dẫn đến việc người dân bị nhiễm HIV như vậy thì cơ quan chức năng vẫn chưa thể khẳng định được.
Trong khi đó, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) cho hay, đơn vị vẫn chưa gặp được y sĩ tên Th. (xã Kim Thượng). Cục Phòng chống HIV/AIDS cũng không định kiến nguyên nhân xuất phát từ thầy thuốc này.
“Chúng tôi đến thăm một gia đình thì chị ấy nói không phải do người bác sĩ đó, mà bị ốm cách nay 1 năm rồi. Chị đó đến gặp anh y sĩ đó mới từ tháng 2 vừa rồi. Trong 6 tháng không thể chuyển từ HIV sang AIDS được. Tôi rất mừng, sau khi được tư vấn đã dùng thuốc 2 tháng nay, tư tưởng vững vàng. Sau 2 tháng chị này đã tăng 7 kg…”, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS nói.
Nói thêm về trường hợp cháu bé 18 tháng tuổi - H. N. Q. - con của chị P. T. Đ. (38 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) – là một trong số người bị nhiễm HIV, đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS cho hay, hiện đơn vị vẫn đang ở giai đoạn tìm hiểu bức tranh chung, còn đi vào từng trường hợp cụ thể thì cần phải có thời gian.
Thong tin bat ngo vu nhieu nguoi nhiem HIV o Phu Tho-Hinh-3
Cháu bé 18 tháng tuổi - H. N. Q. - con của chị P. T. Đ. (38 tuổi ở xóm Chiềng 3, Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ) – là một trong số người bị nhiễm HIV. Trong khi chị Đ., cùng chồng và con trai cả đều âm tính với HIV.
“Trường hợp bé 18 tháng tuổi cũng phải kiểm tra lại, chứ lời kể của gia đình cũng là một nguồn. Thế nhưng chúng tôi cần có những phương pháp thêm nữa, điều tra, khảo sát và tìm hiểu kỹ thêm các lịch sử, các nguy cơ có thể lây được. Thế nên chúng tôi chưa thể kết luận nguyên nhân ngay được và phải mất một vài tháng…”, - đại diện Cục Phòng chống HIV/AIDS nói.
Bênh cạnh đó, tại buổi họp báo lãnh đạo Sở Y tế Phú Thọ cho biết, từ năm 2013 y sĩ Th. đã được cấp chứng chỉ hành nghề theo quy định của Bộ Y tế.
Thống kê toàn bộ số bệnh nhân khám tại nhà bác sĩ Th., hiện các cơ quan vẫn đang trong quá trình tìm hiểu và chưa có thông tin chính thức.
Theo lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Phú Thọ, có tổng số 490 người dân được lấy mẫu xét nghiệm tại xã; trong đó có 42 người nhiễm HIV.
Nguyên nhân thì cần phải có thời gian để Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương nghiên cứu sâu hơn.
Bảo Ngân