Thủ khoa 2 trường ĐH là chàng trai “vỡ kế hoạch”

Google News

(Kiến Thức) - Phạm Hữu Tâm, tân thủ khoa của hai trường ĐH là cậu bé “vỡ kế hoạch” trong một gia đình 3 chị em tại TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Chàng trai “vỡ kế hoạch”
Chị Trần Thị Hồng Thái kể lại khoảnh khắc biết tin con mình đậu thủ khoa: “Lúc đó tôi đang ngồi ở cửa, ông ấy (chồng chị Thái) đi làm về vừa nhìn thấy tôi là cười hớn hở. Chả cần đợi tôi phải hỏi, bố thằng cu nói vọng vào, nó đậu thủ khoa Đại học Đà Lạt rồi, 26,5. Kinh chưa!... Tôi vui quá chả biết làm gì cứ đứng vỗ tay reo hò giống như đang cổ vũ bóng đá”. Khi niềm vui của cả nhà còn chưa kịp lắng xuống chỉ 30 phút sau lại nhận được tin Tâm đậu thủ khoa ngành Công nghệ sinh học-Trường Đại học Công Nghệ TP HCM-với 23,5 điểm.
 Chân dung chàng thủ khoe kép 2 trường đại học
Chị Thái còn cho biết, trước khi chồng chị đi làm về báo tin, Tâm đã biết mình đậu thủ khoa Trường Đại học Đà Lạt nhưng không nói gì. Khi chị gọi Tâm từ phòng xuống để báo tin vui thì Tâm chỉ cười chứ không tỏ vẻ bất ngờ. “Từ trước đến nay thằng nhỏ vốn là đứa kín tiếng. Thường thì nó coi những thành quả trong học tập đạt được là việc đương nhiên, không thích khoe khoang. Hôm nó đi nhận bằng khen và phần thưởng của thành phố cũng thế. Cả gia đình không ai biết, khi cháu đem phần thưởng, bằng khen đạt giải nhất môn Toán của tỉnh và chiếc ba lô được tặng về cả nhà mới biết”, chị Thái kể lại.
 Chị Thái vui vẻ khỏe ảnh con trai lúc còn học cấp 1
Chị Thái còn tiết lộ, Phạm Hữu Tâm là cậu bé “vỡ kế hoạch”, bởi trước Tâm đã có 2 chị gái. “Vợ chồng chúng tôi định dừng lại ở hai đứa con gái thôi nhưng vì vỡ kế hoạch nên mới có nó đó. Tôi rất tự hào, sung sướng và mãn nguyện với thằng vỡ kế hoạch này, không phải bây giờ nó thi đậu thủ khoa hai trường đại học tôi mới vui như thế mà trước đến nay tôi vẫn tự hào về nó!”, chị Thái hóm hĩnh nói.
Có duyên với thủ khoa
Trước khi đậu thủ khoa cùng lúc hai trường đại học, Phạm Hữu Tâm cũng là thí sinh đậu thủ khoa của kỳ thi tốt nghiệp THPT của Trường Chuyên Thăng Long Đà Lạt, với 3 điểm 10 và 1 điểm 8 (môn Văn). Cô Ngô Thị Thành Quỳnh, giáo viên chủ nhiệm em Tâm cho biết, Tâm là một học sinh giỏi của trường suốt 3 năm qua. Ngoài việc học giỏi và đều ở tất cả các môn em còn là một người hoạt động sôi nổi trong các phong trào của trường. Bởi vậy, suốt 3 năm cấp 3, Tâm được cả lớp và giáo viên chủ nhiệm giao trọng trách làm lớp trưởng.
 Hàng xóm chúc mừng gia đình tân thủ khoa kép Phạm Hữu Tâm
Trao đổi với chúng tôi, thủ khoa kép hai trường đại học này tiết lộ, cha là anh Phạm Ngọc Tuấn (hiện là Trưởng phòng điện tử hạt nhân của Viện nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt) đã có ảnh hưởng rất lớn đến việc lựa chọn ngành thi của em. Tâm nói sẽ chọn ngành Kỹ thuật hạt nhân của Trường Đại học Đà Lạt làm nơi học tập trong thời gian tới. Trở thành một kỹ sư hạt nhân giỏi và tiếp tục được đi nước ngoài du học là mong ước tân thủ khoa kép này.
Tâm chia sẻ bí quyết học để trờ thành thủ khoe kép: “Học tập là một quá trình tích lũy kiến thức có hệ thống và lâu dài. Ngay từ nhỏ em đã có ý thức cao trong việc học tập của mình nên chưa lúc nào xao nhãng công việc học hành. Em không vùi đầu vào học quên trời đất theo kiểu chạy đua với thời gian trước khi kỳ thi diễn ra như nhiều bạn khác mà học đều đặn quanh năm”.
Dù là một học sinh giỏi suốt 13 năm qua nhưng khi biết mình đậu thủ khoa của hai trường đại học Tâm vẫn hết sức bất ngờ. Em dí dỏm kể, khi biết mình đậu thủ khoa 2 trường đại học cảm giác cứ lâng lâng, sợ không phải thật nên lấy tay véo vào đùi một cái thật đau.
Khắc Lịch