Thủ tướng: Công tác phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội phải tốt nhất, gương mẫu nhất

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Hà Nội phải làm công tác phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất, gương mẫu nhất. Đồng thời, cố gắng hoàn thành các mục tiêu quan trọng cơ bản của năm 2020, đóng góp quan trọng cho cả nước hoàn thành nhiệm vụ.

Sáng 20/4, làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội về tình hình phát triển kinh tế-xã hội 3 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm của 9 tháng cuối năm, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu, Hà Nội phải làm công tác phòng chống dịch COVID-19 tốt nhất, gương mẫu nhất.
Bên cạnh đó, phải cố gắng hoàn thành các mục tiêu quan trọng cơ bản của năm 2020, đóng góp quan trọng cho cả nước hoàn thành nhiệm vụ, “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”.
Đề cập đến con số tăng trưởng gần 4% GDP trong quý I của Hà Nội, Thủ tướng đánh giá là cố gắng nhưng so với cùng kỳ thì còn thấp do dịch bệnh. Đồng thời, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cần quyết liệt hơn nữa, xốc tới hơn nữa, giải quyết “mạch nguồn” của các ách tắc.
Thu tuong: Cong tac phong chong dich COVID-19 cua Ha Noi phai tot nhat, guong mau nhat
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với Ban thường vụ Thành ủy TP. Hà Nội. Ảnh: VGP 

Nêu rõ luôn lắng nghe các kiến nghị của Hà Nội để cố gắng xử lý, tạo điều kiện cho Thủ đô, Thủ tướng cho rằng, Hà Nội phải vươn lên, làm gương về phát triển.
Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội thực hiện tốt nhiệm vụ Đại hội Đảng các cấp, tạo dấu ấn mạnh mẽ đối với cả nước trong quá trình tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Cùng với đó, Thủ tướng yêu cầu các Bộ trưởng dự họp lắng nghe các kiến nghị của Hà Nội để đưa ra các giải pháp, tạo thuận lợi giúp Thủ đô phát triển.
Thủ tướng nhấn mạnh, phải có sự tin tưởng và giao nhiệm vụ để UBND Thành phố trực tiếp xử lý công việc, dưới sự chỉ đạo, giám sát của Ban Thường vụ Thành ủy. Nhất là trong bối cảnh kinh tế thế giới rất khó khăn, tác động mạnh đến nước ta và Hà Nội, Thủ tướng cho rằng, Việt Nam phải vươn lên và Hà Nội cũng phải vươn lên mạnh mẽ, làm gương cả nước, là đầu tàu phát triển cả nước. Một tinh thần Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội phải được quán triệt một lần nữa trong xử lý các vấn đề cụ thể.
Theo báo cáo của UBND TP. Hà Nội, trong quý I/2020, tăng trưởng của Hà Nội giữ được mức tăng 3,72% nhờ duy trì tốt nhóm ngành công nghiệp-xây dựng với mức tăng 5,46% (trong đó xây dựng đạt 6,35%) và nhóm ngành dịch vụ đạt 3,20% do trong tháng 1 và tháng 2 chưa bị tác động mạnh bởi dịch COVID-19.
Thu ngân sách chưa bị ảnh hưởng do nhiều khoản thu chuyển từ quý IV/2019 sang quý I/2020. Một số lĩnh vực ít bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh và có cơ hội phát triển như sản phẩm công nghiệp phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh; dịch vụ ứng dụng công nghệ thông tin. Nhiều lĩnh vực giảm mạnh như du lịch; vận tải; xuất, nhập khẩu. Riêng sản xuất nông nghiệp giảm mạnh do ảnh hưởng của dịch tả lợn châu Phi, tuy nhiên ít bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, vẫn có cơ hội phát triển trong năm 2020.
Sản xuất, kinh doanh gặp nhiều khó khăn, số doanh nghiệp đăng ký ngừng hoạt động tăng 36%, số lao động thất nghiệp đến nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng hơn 22% so với cùng kỳ.
Căn cứ kịch bản tăng trưởng của cả nước, tình hình và kết quả của các ngành, lĩnh vực trong 3 tháng đầu năm, TP. Hà Nội dự báo và xây dựng các kịch bản để phấn đấu đạt được mục tiêu cao nhất so với Kế hoạch năm 2020 đã đề ra với tốc độ tăng trưởng 7,5%.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hà Nội tĩnh lặng mùa... COVID-19

Nguồn: VTC Now

Hải Ninh