Thủ tướng dự Diễn đàn Vành đai và Con đường: Hợp tác vì thịnh vượng chung

Google News

Việt Nam ủng hộ các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực đem lại lợi ích cho nhân dân các nước nói chung.

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, từ ngày 25 đến 27/4, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh.
Diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai nước tiếp tục phát triển ổn định, việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tham dự Diễn đàn lần này khẳng định quan điểm của Việt Nam ủng hộ các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực đem lại lợi ích cho nhân dân các nước.
Thu tuong du Dien dan Vanh dai va Con duong: Hop tac vi thinh vuong chung
 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: TTXVN)
Sau hơn 5 năm triển khai Sáng kiến “Vành đai và Con đường” (BRI), Trung Quốc đã đạt được những bước tiến quan trọng, từng bước đưa Sáng kiến “Vành đai và Con đường” trở thành một khuôn khổ hợp tác chính thức. Sáng kiến này do Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nêu lần đầu tiên trong chuyến thăm Trung Á (tháng 9/2013), sáng kiến trải dài từ châu Á sang châu Âu và có thể mở rộng ra châu Phi, châu Mỹ La-tinh.
Hai cấu phần chính là Vành đai kinh tế con đường tơ lụa (trên bộ) và Con đường tơ lụa trên biển thế kỷ XXI. Trong khuôn khổ Vành đai và Con đường, Trung Quốc đề xuất 5 mảng hợp tác chính gồm: kết nối chính sách; kết nối cơ sở hạ tầng; kết nối thương mại và đầu tư, tạo thuận lợi cho thương mại; kết nối tài chính - tiền tệ; kết nối con người.
Diễn đàn cấp cao hợp tác về “Vành đai và Con đường” lần thứ nhất được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc năm 2017. Đến nay đã có 150 quốc gia và tổ chức quốc tế ký kết các thỏa thuận hợp tác liên quan đến Sáng kiến này, trong đó có việc tăng cường cộng hưởng giữa các sáng kiến liên kết kinh tế ở phạm vi quốc gia và khu vực.
Tháng 5/2017, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tham dự Diễn đàn hợp tác quốc tế về Sáng kiến “Vành đai và Con đường” lần thứ nhất và có phát biểu quan trọng thể hiện quan điểm của Việt Nam về các nguyên tắc mà hợp tác cần bảo đảm để đóng góp cho hòa bình, ổn định, thịnh vượng của khu vực và thế giới.
Tháng 11/2017, nhân chuyến thăm chính thức cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Việt Nam, hai nước đã ký Bản ghi nhớ cấp Chính phủ về thúc đẩy kết nối khuôn khổ “Hai hành lang, một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường” của Trung Quốc. Hai bên đang trong quá trình thảo luận để xây dựng kế hoạch chung về thực hiện Bản ghi nhớ.
Với chủ đề “Hợp tác Vành đai và Con đường: Định hình tương lai chung tươi sáng hơn”, diễn đàn lần này là dịp để Trung Quốc tái khẳng định tầm quan trọng và thành quả của sáng kiến “Vành đai và Con đường” cũng như sự ủng hộ của quốc tế đối với sáng kiến này.
Dự kiến, sẽ có khoảng hơn 5.000 đại biểu tham dự các hoạt động của Diễn đàn, trong đó lãnh đạo của hơn 90 tổ chức quốc tế và quan khách từ hơn 190 nước. Đặc biệt, Diễn đàn có sự tham dự của nguyên thủ/người đứng đầu chính phủ của 37 quốc gia, Tổng thư ký Liên hợp quốc, Giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế...
Nhằm phát huy những thành tựu to lớn đã đạt được trong công cuộc Đổi mới, Việt Nam tiếp tục thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hợp tác và phát triển; đa dạng hóa, đa phương hóa quan hệ đối ngoại, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế với phương châm “Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy và thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế”. Trên tinh thần đó, Việt Nam hoan nghênh các sáng kiến thúc đẩy kết nối và hợp tác kinh tế khu vực, trong đó có Sáng kiến “Vành đai và Con đường”.
Việc triển khai các sáng kiến trong “Vành đai và Con đường” phải bảo đảm các nguyên tắc hợp tác hòa bình, bình đẳng và cùng có lợi, tôn trọng lẫn nhau, phù hợp với luật pháp quốc tế và Hiến chương Liên hợp quốc, hướng đến mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả các quốc gia.
Dự kiến trong khuôn khổ dự Diễn đàn cấp cao “Vành đai và Con đường”, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc sẽ tiếp xúc với Lãnh đạo cấp cao Trung Quốc nhằm trao đổi các biện pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh, bền vững; qua đó nâng cao hiệu quả hợp tác Việt Nam-Trung Quốc trên các lĩnh vực kinh tế- chính trị-thương mại-đầu tư...
Việc Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ 2 khẳng định quan điểm của Việt Nam ủng hộ các sáng kiến liên kết kinh tế, kết nối khu vực đem lại lợi ích cho nhân dân Việt Nam-Trung Quốc nói riêng, cho lợi ích của nhân dân các nước nói chung; đảm bảo các nguyên tắc hợp tác hòa bình và cùng có lợi hướng tới những mục tiêu đóng góp cho sự phát triển và thịnh vượng chung của tất cả các quốc gia./.
Theo Vũ Dũng/VOV