Thủ tướng dự Lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam

Google News

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Lễ khởi công dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 tại Quảng Ngãi và phát động tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.

Ngày 1/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ khởi công 12 dự án thành phần thuộc dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 (giai đoạn 2) và phát động Tháng thi đua cao điểm giải ngân vốn đầu tư công.
Lễ khởi công được tổ chức tại 12 điểm cầu của dự án. Trong đó 3 điểm chính tại các tỉnh Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hậu Giang đại diện cho 3 khu vực (Bắc Trung Bộ, duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ); điểm cầu trung tâm đặt tại Quảng Ngãi (dự án Quảng Ngãi - Hoài Nhơn). 9 điểm cầu còn lại tại địa bàn các tỉnh: Hà Tĩnh (2 điểm), Quảng Bình (1 điểm), Quảng Trị (1 điểm), Bình Định (1 điểm), Phú Yên (2 điểm), Khánh Hòa (1 điểm), Cà Mau (1 điểm).
Thu tuong du Le khoi cong du an duong bo cao toc Bac - Nam
Thủ tướng Phạm Minh Chính đến tham dự lễ khởi công dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn/ (Ảnh: Báo Công Thương) 
Phát biểu tại lễ khởi công, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, trong 20 năm vừa qua, mặc dù đã được quan tâm, đầu tư, tuy nhiên cả nước chúng ta mới hoàn thành đưa vào khai thác khoảng 1.400 km đường bộ cao tốc. Chính vì vậy, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã quyết nghị Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, trong đó xác định một trong ba đột phá chiến lược là “Xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, với một số công trình hiện đại, tập trung vào hệ thống giao thông và hạ tầng đô thị lớn”, với mục tiêu “Đến năm 2030, phấn đấu cả nước có khoảng 5.000 km đường bộ cao tốc, trong đó đến năm 2025 hoàn thành đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Để đạt được mục tiêu này, Chính phủ xác định đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc.
Đây thực sự là một nhiệm vụ rất nặng nề và nhiều thách thức, đòi hỏi một quyết tâm rất lớn, nỗ lực rất cao của không chỉ là ngành GTVT mà cả hệ thống chính trị và sự chia sẻ, ủng hộ của toàn dân. Thủ tướng nhấn mạnh, trong thời gian qua, Đảng và Nhà nước đã dành sự quan tâm đặc biệt về nguồn lực và cơ chế chính sách cho phát triển hạ tầng giao thông, trong đó ưu tiên phát triển đường cao tốc với điểm nhấn quan trọng nhất là tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông – hành lang kinh tế quan trọng nhất của đất nước để tạo động lực phát triển, nâng cao sức cạnh tranh kinh tế.
Thủ tướng biểu dương, đánh giá cao Bộ GTVT đã đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án với việc rút ngắn một nửa thời gian chuẩn bị để có thể đồng loạt triển khai 12 dự án thành phần.“Tuy nhiên, đây chỉ là bước khởi đầu. Các cơ quan liên quan phải phối hợp chặt chẽ để thi công đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng, không để vượt tổng mức đầu tư, áp dụng nghiêm cơ chế thưởng, phạt tiến độ; đảm bảo đúng quy định của pháp luật ”, Thủ tướng chỉ đạo và nhấn mạnh đến cuối năm 2025 phải thông xe toàn tuyến cao tốc Bắc – Nam phía Đông từ Cao Bằng đến mũi Cà Mau.
Thủ tướng yêu cầu cần có tư duy, cách làm mới trong phát triển đường cao tốc, trong đó phải nâng cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị; phát huy tinh thần trách nhiệm cao nhất; tổ chức thi công khoa học, không làm ảnh hưởng đến môi trường, an toàn giao thông, an toàn lao động Chỉ đạo các chủ đầu tư phải có trách nhiệm đảm bảo chất lượng tiến độ công trình, tuyệt đối không để xảy ra thất thoát, tham nhũng, lãng phí. Phải coi việc công như việc của mình, của nhà mình; lăn lộn, bám công trường để kịp thời xử lý các vướng mắc, hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền.
Các bộ ngành, tỉnh thành phố liên quan được Thủ tướng yêu cầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, các chủ đầu tư tạo điều kiện tốt nhất về đảm bảo an ninh; công bố đầy đủ các đơn giá, định mức; sớm bàn giao mặt bằng và các mỏ vật liệu cho đơn vị thi công. Bộ trưởng Bộ TNMT trong 15 ngày tới phải kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan đến cấp phép khai thác các mỏ vật liệu thông thường.
“Tinh thần đã nói là phải lảm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm là phải có sản phẩm tốt, được Đảng, nhân dân ghi nhận trên tinh thần khí thế tiến công, vượt qua mọi khó khăn, thử thách”, Thủ tướng nhắc nhở.
Phát biểu tại điểm cầu Quảng Bình (đoạn tuyến Bùng – Vạn Ninh), Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng cho biết, với mục tiêu đến năm 2025, cơ bản hoàn thành toàn bộ Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông theo tinh thần Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chính phủ đã trình và được Quốc Hội thông qua chủ trương tư Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.
Thu tuong du Le khoi cong du an duong bo cao toc Bac - Nam-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng phát biểu tại buổi lễ. 
Dự án có tổng chiều dài 729 km đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố với tổng mức đầu tư toàn bộ dự án gần 147 ngàn tỷ đồng; quy mô 4 làn xe được chia thành 12 dự án thành phần. Dự án được đầu tư quy mô phân kỳ với mặt cắt ngang quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ thiết kế 100 - 120 km/h trên tất cả 12 đoạn tuyến.
Phạm vi GPMB dự án theo quy mô 6 làn xe, đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo quy mô 4 làn xe như quy hoạch đã được duyệt. Ngay sau khi được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư dự án, Chính phủ đã kịp thời giao nhiệm vụ với các mốc tiến độ cụ thể cho các bộ, ngành, địa phương cũng như quyết định một số cơ chế đặc thù để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án theo thẩm quyền.
Về phía Bộ GTVT, quán triệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đã yêu cầu các cơ quan đơn vị của Bộ, các Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn tích cực triển khai thực hiện với nỗ lực lớn nhất, tinh thần trách nhiệm cao nhất,công tác thiết kế phải tối ưu hóa, phát huy tối đa hiệu quả của đường cao tốc; chống thất thoát, lãng phí, tiêu cực trong các khâu triển khai thực hiện; công tác lựa chọn nhà thầu đã được tiến hành một cách chặt chẽ, công khai, minh bạch. Các địa phương cũng đã cơ bản bàn giao trên 70% diện tích giải phóng mặt bằng đáp ứng yêu cầu khởi công.
Đến nay toàn bộ 12 dự án thành phần dự án đã đủ điều kiện khởi công theo đúng quy định của pháp luật.
>>> Xem thêm video: Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm

Nguồn: VTV 4.

Gia Đạt