Thủ tướng kiểm tra tiến độ dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành

Google News

Kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, tinh thần đã cam kết phải thực hiện có hiệu quả đo đếm được.

Sáng 29/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác của Chính phủ đến thăm hỏi người dân ở khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn và kiểm tra tiến độ thi công dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) tại huyện Long Thành, Đồng Nai.

Tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ

Tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ, thăm hỏi và tặng quà cho bà con đã chuyển đến đây sinh sống để nhường đất cho dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành.

Tiếp xúc với các hộ dân, Thủ tướng thăm hỏi đời sống, việc làm của người dân khi chuyển đến nơi ở mới. Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết, muốn lắng nghe nhiều hơn ý kiến của nhiều người dân nhưng chỉ có một vài hộ đại diện, nên yêu cầu lãnh đạo tỉnh Đồng Nai rút kinh nghiệm việc này. Làm sao để cho cuộc sống của người dân tái định cư phải bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ.

“Tôi muốn nghe ý kiến người dân, còn báo cáo thì tôi đã nghe nhiều rồi”, Thủ tướng nói.

Thu tuong kiem tra tien do du an Cang Hang khong quoc te Long Thanh

Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà cho người dân ở khu tái định cư sân bay Long Thành - Ảnh: H.H

Báo cáo trước đoàn công tác, ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch UBND Đồng Nai cho biết, có khoảng 7.000 hộ được bố trí khu tái định cư nhưng chỉ có khoảng 1.500 hộ đã xây dựng nhà cửa và sinh sống tại đây. Các công trình trường học, điện, đường, trường, trạm sẽ hoàn tất trước tháng 8/2023 để phục vụ người dân khu tái định cư sân bay.

Sau khi nghe báo cáo, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, khu tái định cư 7.000 hộ nhưng đến nay mới có khoảng 1.500 hộ đến sinh sống là quá ít.

“Chính quyền phải xây hạ tầng y tế, hạ tầng giáo dục là phải đi trước một bước. Người dân đến đây mà nước không có, điện không có cũng không sống được”, Thủ tướng lưu ý.

Trình bày với Thủ tướng, đa số người dân nêu mong muốn được cấp thêm các lô tái định cư phụ cho các hộ mới phát sinh do con cái vừa lập gia đình sau năm 2021.

Ghi nhận ý kiến của người dân, Thủ tướng đã tặng quà và gửi lời chúc tốt đẹp tới những hộ dân ở khu tái định cư sân bay Long Thành. Thủ tướng cũng trực tiếp tham quan trường học và một số cơ sở hạ tầng tại đây. Sau đó, Thủ tướng cùng đoàn công tác di chuyển đến kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành.

Thu tuong kiem tra tien do du an Cang Hang khong quoc te Long Thanh-Hinh-2

Thủ tướng động viên, thăm hỏi cán bộ, nhân viên làm việc tại dự án sân bay Long Thành - Ảnh: H.H

Ai không làm được thì để người khác làm

Tại công trường, Thủ tướng Phạm Minh Chính thăm hỏi, tặng quà, chúc mừng năm mới cán bộ, công nhân đang thi công trên công trường. Hiện nay, các đơn vị thi công dự án thành phần vẫn đang xây dựng các hạng mục như: Nhà ga hành khách, nhà ga hàng hóa, khu bảo trì, đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay, giao thông nội cảng, công trình giao thông kết nối...

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư phải đẩy nhanh tiến độ, các công tác chuẩn bị đầu tư, thiết kế, đấu thầu. Cùng với việc triển khai các hạng mục cảng hàng không cần phải tiến hành song song các công trình hạ tầng kết nối. Thủ tướng yêu cầu phải lập kế hoạch cụ thể cho từng hạng mục, có thời gian cụ thể; giám sát, đôn đốc thực hiện. Trong đó chính quyền địa phương phải tập trung công tác giải phóng mặt bằng đảm bảo tiến độ, chất lượng.

Đặc biệt, Thủ tướng nhắc nhở: “Tinh thần đã nói là phải làm, đã cam kết phải thực hiện, thực hiện phải có hiệu quả có thể đo đếm được”.

Sau khi kiểm tra thực tế, Thủ tướng Chính phủ đã làm việc với các bộ, ngành, địa phương, Ban quan lý dự án, các nhà thầu... về tình hình triển khai dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành.

Thu tuong kiem tra tien do du an Cang Hang khong quoc te Long Thanh-Hinh-3

Thủ tướng cùng đoàn công tác của Chính phủ kiểm tra tiến độ thi công các hạng mục dự án sân bay Long Thành - Ảnh: H.H

Tại buổi họp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh thêm chủ trương đầu tư xây dựng Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành là công trình trọng điểm quốc gia, được Đảng, Nhà nước rất quan tâm chỉ đạo xây dựng và người dân rất mong chờ. Do đó, các bộ, các cơ quan, địa phương phải xác định lại trách nhiệm của mình trong thực hiện dự án quan trọng, ý nghĩa này.

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Đồng Nai khẩn trương thực hiện các giải pháp, để hết quý l/2023 bàn giao toàn bộ mặt bằng giai đoạn 1 phục vụ thi công dự án; đến hết quý ll/2023, bàn giao mặt bằng xây dựng đường hậu cần, đường dẫn vào sân bay. Các bộ, ngành, địa phương, đơn vị, nhất là người đứng đầu phải thực hiện theo đúng chức năng, nhiệm vụ, chịu trách nhiệm về phần việc của mình và khắc phục những hạn chế, yếu kém để đạt mục tiêu đề ra.

“Nếu bộ, ngành, đơn vị, cá nhân nào không làm được thì báo cáo cấp có thẩm quyền để xem xét, giao đơn vị, cá nhân khác thực hiện; ai không làm được thì để người khác làm”, Thủ tướng nhấn mạnh.

 

Theo Huy Hoàng - Xuân An/Vietnamnet