Thủ tướng: Vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm là rất nghiêm trọng

Google News

Thủ tướng đánh giá vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm là rất nghiêm trọng, các cơ quan chức năng đang khẩn trương điều tra, sớm đưa ra xét xử nghiêm minh.
 

Chiều 21-1, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đến thăm, kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động (CSCĐ), Bộ Công an.
Thủ tướng ghi nhận những nỗ lực và kết quả đạt được của lực lượng CSCĐ, trong đó có tinh thần chiến đấu dũng cảm để bảo vệ Đảng, bảo vệ tính mạng và tài sản của nhân dân, thậm chí nhiều chiến sĩ đã anh dũng hy sinh.
Thu tuong: Vu viec xay ra tai Dong Tam la rat nghiem trong
 Thủ tướng đến thăm, kiểm tra công tác ứng trực, sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh CSCĐ. Ảnh: Facebook Thông tin Chính phủ
Thủ tướng dẫn chứng vụ việc xảy ra tại xã Đồng Tâm (Mỹ Đức, Hà Nội) khi có ba cán bộ chiến sĩ công an hy sinh, trong đó có hai người của lực lượng CSCĐ.
Người đứng đầu Chính phủ cho biết TP Hà Nội đã thanh tra toàn diện việc quản lý, sử dụng đất khu sân bay Miếu Môn. Thanh tra Chính phủ cũng đã chủ trì, phối hợp với các bộ, các ngành chức năng rà soát, kiểm tra tính chính xác hợp pháp của kết luận thanh tra TP Hà Nội.
Các cơ quan rất thận trọng, kỹ lưỡng, căn cứ vào quy định pháp luật và bản đồ tài liệu liên quan, xác định rõ ràng là diện tích đất sân bay Miếu Môn đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định thu hồi giao cho quân đội từ năm 1990 để thực hiện nhiệm vụ quốc phòng.
Để xảy ra khiếu kiện của người dân, việc này có trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc buông lỏng quản lý. Chính vì vậy, gần 30 cán bộ Nhà nước có vi phạm đã bị xử lý, trong đó có một số bị xử lý hình sự.
Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ và UBND TP Hà Nội cũng tổ chức đối thoại với người dân để làm rõ bản chất vấn đề và được hầu hết người dân địa phương đồng tình ủng hộ. Các đơn vị quân đội đã xây tường rào khu đất theo quy định.
Tuy nhiên, mặc dù đã hiểu rõ bản chất sự việc, được tuyên truyền, vận động nhiều lần nhưng rất đáng tiếc là một số cá nhân cố tình vi phạm pháp luật, thậm chí là sử dụng vũ khí, vật liệu nổ, chống lại lực lượng chức năng làm ba chiến sĩ công an hy sinh.
Thủ tướng đánh giá đây là sự việc rất nghiêm trọng. Các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án, khởi tố một số bị can và đang khẩn trương điều tra, truy tố để sớm đưa các đối tượng vi phạm ra xét xử nghiêm minh theo đúng quy định pháp luật.
“Nhà nước ta là nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Chúng ta kiên quyết bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mọi người dân và cũng tuyên truyền, vận động mọi người dân sống và làm việc theo pháp luật. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần bảo đảm pháp luật phải được thực thi nghiêm minh. Tất cả cán bộ, công chức và người dân đều phải có nghĩa vụ thực hiện đúng quy định của pháp luật, bất kể ai vi phạm đều phải xử lý theo đúng quy định”, Thủ tướng nêu rõ.
Người đứng đầu Chính phủ cũng khẳng định đến nay tình hình tại Đồng Tâm đã trở lại ổn định bình thường, nhân dân ở đây với sự giúp đỡ của chính quyền đang tổ chức vui Tết đón Xuân Canh Tý.
Theo Phúc Bình/PLo