Thủ tướng: Xử lý nghiêm vụ 5 cơ sở y tế từ chối tiếp nhận bệnh nhân

Google News

“UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ. Trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật” – Thủ tướng chỉ đạo.

Ngày 17/8, Văn phòng Chính phủ vừa có công điện số 5646 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính về thông tin báo chí phản ánh việc 5 cơ sở y tế tại tỉnh Bình Dương không tiếp nhận cấp cứu khiến một người dân tử vong.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và Bộ Y tế chỉ đạo cơ quan chức năng khẩn trương xác minh, làm rõ.
Trường hợp có hành vi vi phạm trong việc tiếp nhận, cấp cứu bệnh nhân thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật và công khai kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng.
Thu tuong: Xu ly nghiem vu 5 co so y te tu choi tiep nhan benh nhan
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính. 
Khẩn trương rà soát, chấn chỉnh ngay công tác tiếp nhận và cấp cứu đối với bệnh nhân; các trường hợp cấp cứu phải được tiếp nhận và xử lý kịp thời theo đúng quy định; đồng thời có các giải pháp cụ thể không để người dân nào thiếu ăn, thiếu mặc và phải đáp ứng các nhu cầu chăm sóc y tế, khám chữa bệnh của người dân.
Trước đó một ngày, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị Giám đốc Sở Y tế Bình Dương khẩn trương xác minh làm rõ thông tin nêu trên. Đồng thời xem xét xử lý kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân có liên quan bằng các hình thức như tạm đình chỉ hoặc thu hồi giấy phép hoạt động, giấy phép hành nghề (nếu có sai phạm).
Sở Y tế Bình Dương phải khẩn trương chấn chỉnh các cơ sở tế y tế trên địa bàn, thực hiện vừa tham gia công tác phòng chống dịch, vừa thực hiện khám, chữa bệnh thông thường.
Tỉnh ủy Bình Dương cũng đã giao Công an tỉnh phối hợp các ngành liên quan điều tra, làm rõ xử lý nghiêm theo quy định việc 5 cơ sở y tế không tiếp nhận cấp cứu khiến một người đàn ông tử vong.
Chiều 15/8 tại cuộc họp do UBND TP Dĩ An (Bình Dương) tổ chức, các cơ sở y tế đã báo cáo cụ thể và rút kinh nghiệm sâu sắc cho trường hợp đáng tiếc này.
Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An khẳng định, sự việc xảy ra là đáng tiếc, ngành y tế TP Dĩ An rút kinh nghiệm sâu sắc trong công tác khám chữa bệnh, cấp cứu khẩn cấp. UBND thành phố đã yêu cầu các cơ sở y tế liên quan nhận khuyến điểm, thiếu sót, các cơ sở tư nhân đã hứa chấn chỉnh.
Đồng thời, yêu cầu các cơ sở y tế không được từ chối bất cứ lý do gì đối với các trường hợp cấp cứu khẩn cấp. Các cơ sở y tế phải có trách nhiệm nhận bệnh nhân cấp cứu 24/24 giờ về bất kể trường hợp gì được liên hệ. Nếu để xảy ra tình trạng xấu như trên, các cơ sở y tế phải chịu trách nhiệm và bị xử lý nghiêm khắc.
Trước đó, báo chí phản ánh, chị Ngô Phượng (quê Trà Vinh, tạm trú tại Dĩ An, tỉnh Bình Dương) phản ánh việc cha mình là ông Ngô Dương (SN 1964) bị nôn ói nên gia đình gọi xe cấp cứu để đến bệnh viện nhưng không được. Chủ nhà trọ đã hỗ trợ bằng xe tải chở ông Dương đến Trung tâm Y tế Thành phố Dĩ An để cấp cứu. Tại đây, ông Dương bị từ chối với lý do Trung tâm Y tế Thành phố Dĩ An đang điều trị bệnh nhân mắc COVID-19.
Gia đình tiếp tục đưa người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa Ngọc Hồng nằm trên đường Nguyễn Trãi, thành phố Dĩ An và được đưa vào phòng khám làm test nhanh COVID-19 (có thu phí) với kết quả âm tính. Sau đó, các bác sĩ tại phòng khám Ngọc Hồng hỏi tiền sử bệnh, biết ông Dương từng bị đột quỵ, bác sĩ tại phòng khám nói tình trạng quá nặng, đề nghị cho bệnh nhân lên tuyến trên.
Trong đêm, gia đình tiếp tục đưa ông Dương đến Bệnh viện Quân đoàn 4, Bệnh viện đa khoa An Phú (TP Thuận An) và Phòng khám đa khoa tư nhân Nam Anh (Dĩ An) nhưng các cơ sở này đều từ chối tiếp nhận. Sau khi bị 5 cơ sở y tế nói trên từ chối, gia đình đã đưa ông Dương quay trở về phòng trọ. Đến 1h sáng 14/8, ông Dương tử vong.
Sau khi có thông tin nhiều bệnh viện, phòng khám từ chối tiếp nhận bệnh nhân, ngày 12/8, UBND tỉnh Bình Dương có văn bản yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh phải tiếp nhận cấp cứu các bệnh nhân.
Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương, nghiêm túc thực hiện đúng thời gian đã đăng ký hoạt động. Nếu cơ sở y tế nào không tuân thủ các quy định khám bệnh, chữa bệnh vi phạm y đức, không tiếp nhận các bệnh nhân khi được chuyển đến để xảy ra trường hợp tử vong thì xử lý theo quy định, nếu cần thiết chuyển cơ quan điều tra để xử lý hình sự.
 >>> Mời độc giả xem thêm video Bộ Y tế lập thêm 3 trung tâm hồi sức Covid-19 tại TP.HCM:

Nguồn: ANTV

Hải Ninh