Thức đêm làm 1.000 hộp muối mè tặng bác sĩ chống dịch ở Bắc Giang

Google News

Mỗi ngày, Ánh cùng nhóm bạn rang, xay hơn 400kg đậu phộng, mè, muối… Cả nhóm cố gắng hoàn thành 1.000 hũ muối mè để gửi đến các y, bác sĩ đang chống dịch Covid-19 tại Bắc Giang.

“Ăn muối mè ta đè Covid…”

Đó là một trong hơn 1.000 dòng nhắn gửi yêu thương mà các thành viên của nhóm thiện nguyện Xanh Việt Nam viết tay, gắn lên các hộp muối mè vừa hoàn thành để gửi ra cho các y, bác sĩ chống dịch COVID-19 tại Bắc Giang.

Nguyễn Ngọc Ánh (SN 1996, ngụ TP.Thủ Đức), Trưởng nhóm Xanh Việt Nam tại TP.HCM là người đưa ra ý tưởng làm muối mè để hỗ trợ các y bác sĩ đang chống dịch tại Bắc Giang. Cả nhóm đồng ý và quyết định sẽ tự tay làm 1.000 hộp muối mè từ hơn 1 tuần trước.

Ánh nói, ngay khi được tin Bắc Giang thực hiện giãn cách xã hội, nhóm của chị đã bắt tay vào việc rang đậu, xay mè, rang muối… Các bạn trẻ tập trung tại ngôi nhà khang trang được cô gái trẻ thuê trọ để thực hiện mọi quy trình làm muối mè.

Thuc dem lam 1.000 hop muoi me tang bac si chong dich o Bac Giang

Mỗi người một việc, nhóm bạn trẻ làm muối mè để gửi đến các y bác sĩ tại tâm dịch Bắc Giang.

“Tuy nhiên, chỉ sau đó 2 ngày, tình hình dịch bệnh tại TP.HCM cũng diễn biến phức tạp, chúng tôi không được tập trung lại với nhau để làm nữa mà phải tách ra thành những nhóm nhỏ như: Nhóm đóng gói, nhóm rang, xay đậu, mè. Một ngày phải hoàn thành mấy trăm hộp muối mè nên các thành viên thường phải làm ngày, làm đêm”, Ánh chia sẻ.

Để có thể hoàn thành 1.000 hộp muối mè, đậu phộng, Ánh cùng các thành viên kêu gọi người dân hỗ trợ và được rất nhiều người đồng tình, tham gia. Ánh nói, ngoài khách hàng thân thiết của mình, các cô giáo, người dân nơi cô thuê trọ đều chung tay đóng góp sức lực.

“Mỗi người đều có những đóng góp nhất định như: Nhận đậu đem về nhà rang hoặc mua 4-5kg đậu ủng hộ nhóm... Mỗi chiều, nhóm sẽ cử một bạn đến các quận thu gom số đậu đã được mọi người rang, ủng hộ. Làm như vậy, số lượng muối mè sẽ tăng nhanh hơn”, cô gái chia sẻ.

Thuc dem lam 1.000 hop muoi me tang bac si chong dich o Bac Giang-Hinh-2

Các thành viên đều đeo khẩu trang, găng tay để đảm bảo vệ sinh, chất lượng.

Cầm hộp muối vừa hoàn thành, Huỳnh Ngọc Thịnh (22 tuổi, thành viên Xanh Việt Nam) nhẹ nhàng buộc thêm vào phần nắp hộp một tấm thẻ bằng giấy nhỏ có viết dòng chữ “Ăn muối mè ta đè Covid…”. Thịnh nói, đây chỉ là một trong hơn 1.000 lời nhắn gửi yêu thương, động viên mà các thành viên trong nhóm nghĩ ra.

“Chúng tôi nảy ra ý định viết những dòng nhắn gửi, động viên gửi đến các y bác sĩ đang chống dịch tại Bắc Giang. Mỗi người được giao nghĩ một câu nhắn gửi thật ý nghĩa. Chúng tôi viết những câu này lên các tấm thẻ nhỏ bằng giấy đã tự cắt sẵn. Sau đó, tấm thẻ này được đục lỗ, xỏ dây và cột lên lên hộp muối mè”, Thịnh nói thêm.

Hạnh phúc quên mệt mỏi

Ngọc Ánh cho biết, đây là lần đầu tiên nhóm làm muối mè nên vấp phải nhiều bỡ ngỡ. Ban đầu, cả nhóm chỉ thực hiện theo kiểu “làm tới đâu tìm hiểu đến đấy”. May mắn là sau đó, nhóm bạn trẻ được một đầu bếp uy tín bật mí công thức làm muối mè thơm ngon, chất lượng.

Thuc dem lam 1.000 hop muoi me tang bac si chong dich o Bac Giang-Hinh-3

 Ngọc Ánh là người đưa ra ý tưởng làm 1.000 hộp muối mè để hỗ trợ các y bác sĩ chống dịch.

Ánh kể: “Anh ấy nói đậu phộng sẽ gấp đôi mè đen, mè trắng. Muối cho theo tỉ lệ 10 phần đậu, mè 1 phần muối. Sau khi trộn kỹ hỗn hợp trên, chúng tôi sẽ nếm thử, kiểm tra một lần nữa để đảm bảo muối không quá mặn, không quá nhạt”.

“Chúng tôi cũng tìm hiểu và thực hiện muối mè theo đặc tính vùng miền. Các anh chị miền Bắc sẽ không thích ăn đường nhiều nên chúng tôi không thêm đường vào muối mè. Việc này cũng để đảm bảo muối mè không bị chảy nước, bảo quản được lâu hơn”, cô gái trẻ nói thêm.

Tuy nhiên, công đoạn tốn nhiều công sức nhất vẫn là rang đậu, muối, mè. Các thành viên của nhóm thiện nguyện cho biết, sau công đoạn trên, đôi tay họ mỏi nhừ, gần như không còn cảm giác.

Thuc dem lam 1.000 hop muoi me tang bac si chong dich o Bac Giang-Hinh-4

Trộn đều các nguyên liệu…

Ánh chia sẻ: “Chúng tôi rang hơn 400kg đậu phộng. Ngoài ra còn phải rang mè, rang muối… Tất cả đều rang bằng tay. Lúc rang, mọi người phải đảo liên tục trong nhiều giờ liền. Phải làm việc trong điều kiện nóng nực lại không được bật quạt nên ai nấy đều mệt mỏi. Khi về nhà, 2 tay mỏi nhừ, đôi khi tay không còn cảm giác”.

Thế nhưng, các bạn trẻ đều khẳng định họ đều rất vui và hạnh phúc khi được tham gia vào chiến dịch làm 1.000 hộp muối mè hỗ trợ y, bác sĩ tại Bắc Giang. “Khi nghĩ về sự khổ cực của các y, bác sĩ đang chống dịch ở Bắc Giang, tôi thấy những khó khăn của mình không là gì cả. Tôi thấy rất vui, hạnh phúc đến quên hết mệt mỏi”, Ngọc Thịnh chia sẻ.

Trong khi đó, cô gái trẻ Phạm Thị Hồng Nhung (SN 2000), trưởng nhóm hoạt động rang muối mè trên cho biết, chiến dịch này đã lan tỏa sự đoàn kết trong cộng đồng. Sau khi thông tin nhóm thiện nguyện rang muối mè ủng hộ y, bác sĩ tại Bắc Giang, nhiều người dân đã chung tay ủng hộ.

Thuc dem lam 1.000 hop muoi me tang bac si chong dich o Bac Giang-Hinh-5

 …đóng hộp muối mè thơm nức mũi.

“Nhiều người biết nhóm rang muối mè nên đến hỗ trợ rất nhiệt tình. Nhiều anh chị còn dẫn theo con đến cùng làm. Các bé cũng phụ giúp việc rang, bóc vỏ đậu, xay mè… vui lắm. Người ở xa gửi trà, chà bông, thực phẩm chức năng… nhờ nhóm gửi ra cho các y, bác sĩ. Không khí rất ấm áp, thân tình”, Nhung nói.

Ngày chúng tôi có mặt, nhóm thiện nguyện đã thực hiện những hộp muối mè cuối cùng. Mỗi người một công việc, nhóm bạn trẻ tất bật làm muối mè trong sự hăng say, vui thích. Ngọc Ánh xay mè, Nhung trộn các nguyên liệu theo công thức đã được bật mí trước đó.

Thịnh và một bạn nữ khác nhận nhiệm vụ bọc nắp hộp đựng muối mè bằng một lớp giấy “cho kín và trông thân thiện hơn”. Sau khi có nguyên liệu, cả hai đổ vào hộp nhựa. Trước khi đậy nắp, Thịnh và bạn của mình cẩn thận cho thêm vào hộp 1 túi hút ẩm để đảm bảo muối được bảo quản trong điều kiện tốt nhất.

Thuc dem lam 1.000 hop muoi me tang bac si chong dich o Bac Giang-Hinh-6

Hộp muối mè thành phẩm với dòng động viên: “Ăn muối mè ta đè Cô Vít (Covid). Ăn đậu phộng dang rộng vòng tay”.

Cuối cùng, cả hai dán logo của Xanh Việt Nam lên thân hộp rồi cột vào phần cổ hộp muối mè thơm nức mũi tấm thẻ bằng giấy ghi những dòng nhắn gửi, động viên yêu thương. Hơn 1.000 hộp muối mè trên sẽ được vận chuyển từ TP.HCM cho các y bác sĩ tại tâm dịch ở Bắc Giang.

Ngọc Ánh chia sẻ: “Nhìn cảnh người đem đến cân đậu, cân mè… bạn học sinh ủng hộ 5-10.000 đồng cho chiến dịch, chúng tôi xúc động lắm. Chúng tôi có cảm tưởng như các bác sĩ ngoài Bắc Giang là các chiến sĩ đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh. Chúng tôi là hậu phương, cố làm được gì đó tốt nhất cho tiền tuyến. Nghĩ như vậy, ai cũng lâng lâng hạnh phúc”.

Theo Nguyễn Sơn/Vietnamnet