Thực hư giấy vay nợ 5 tỷ được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh

Google News

Hình ảnh giấy vay nợ được cho là của NSƯT Hoài Linh với khoản vay 5 tỷ kèm theo chữ ký xác nhận của UBND phường là không chính xác.

NSƯT Hoài Linh đang trải qua chuỗi ngày đen tối nhất sự nghiệp của mình kể từ khi bắt đầu hoạt động nghệ thuật.
Mọi việc bắt đầu từ việc ông đứng ra kêu gọi mọi người ủng hộ cho đồng bào lũ lụt miền Trung trong đợt lũ lịch sử diễn ra vào cuối năm 2020 bằng cách chuyển tiền vào số tài khoản của mình.
Chỉ một thời gian ngắn, số tiền mà các nhà hảo tâm trên cả nước ủng hộ đã lên đến gần 14 tỷ đồng. Nhưng hơn 6 tháng kể từ thời điểm trận lũ kết thúc, số tiền trên vẫn "nằm im" trong tài khoản của Hoài Linh.
Mặc dù nam nghệ sĩ đã lên tiếng giải thích về sự "chậm trễ" đó, nhưng những cách giải thích của Hoài Linh đều khiến dư luận không hài lòng vì lý do "ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19" là không hợp lý.
Vụ việc trên đã gây ra nhiều làn sóng chỉ trích nhắm vào NSƯT Hoài Linh, thậm chí nhiều ý kiến còn cho rằng Hoài Linh "chậm" chuyển số tiền này đến người dân vùng lũ để mục đích mưu lợi cá nhân.
Thuc hu giay vay no 5 ty duoc cho la cua nghe si Hoai Linh
 Nghệ sĩ Hoài Linh vẫn đang trong "tâm bão" về từ thiện.
Mới đây nhất trên mạng xã hội lan truyền hình ảnh về "giấy vay nợ" được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh với số tiền 5 tỷ đồng. Đáng nói, trên tờ giấy vay nợ này có chữ ký của bà Lâm Thị Phương Thảo - Phó Chủ tịch UBND Phường Phú Mỹ, quận 7, TPHCM  ký xác nhận việc nghệ sĩ Hoài Linh vay số tiền là 5 tỉ đồng vào ngày 28/5/2021. Hợp đồng này còn có dấu mộc đỏ của phường.
Thuc hu giay vay no 5 ty duoc cho la cua nghe si Hoai Linh-Hinh-2
 Giấy vay nợ được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh.
Tuy nhiên, tờ giấy vay nợ này đang khiến dư luận hoài nghi về sự giả mạo và cố tình "bêu xấu" hình ảnh của nghệ sĩ Hoài Linh.
Theo đó, chia sẻ với báo chí, ông Phạm Thế Quan - Chủ tịch UBND phường Phú Mỹ, quận 7 cho biết, hiện bà Thảo đã chuyển công tác sang nơi khác cách đây hơn một tháng. Vì thế, văn bản lan truyền trên mạng thể hiện ký xác nhận ngày 28/5 là không đúng sự thật.
Ông Quan còn cho biết thêm, UBND phường đang tiến hành soạn thông báo để gửi đến cho các đơn vị báo chí để thông tin rộng rãi về việc này. Ông Quan dự kiến thông tin chính thức và chi tiết sẽ được gửi đi vào sáng mai.
Liên quan đến việc có chữ ký xác nhận của UBND phường trên giấy vay nợ được cho là của nghệ sĩ Hoài Linh, luật sư Vũ Tuấn, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định tại nghị định 23/2015; Chủ tịch/PCT UBND phường có thẩm quyền ký chứng thực trên hợp đồng, giao dịch không liên quan đến đất đai, bất động sản.
Tuy nhiên, giấy vay tiền (một loại hợp đồng vay tài sản) lại không đáp ứng được điều kiện chứng thực chữ ký được quy định tại khoản 4, điều 25 nghị định 23/2015.
Khoản 4, điều 25 quy định các trường hợp không được chứng thực chữ ký  gồm: Giấy tờ, văn bản có nội dung là hợp đồng, giao dịch, trừ các trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 4 Điều 24 của Nghị định này hoặc trường hợp pháp luật có quy định khác.
Theo quy định tại khoản 4, điều 9, UBND từ chối chứng thực các văn bản thuộc các trường hợp quy định tại điều 22, 25, 32 nghị định 23/2015.
Như vậy, việc vị Phó chủ tịch ký tên và đóng dấu UBND phường trên giấy tờ nêu trên là trái thẩm quyền, trái quy định về chứng thực hợp đồng, giao dịch theo quy định tại Nghị định 23/2015/NĐ-CP, đồng thời không có giá trị xác nhận đối với giấy vay nợ nêu trên.
Từ đó, luật sư Tuấn cho rằng, giấy vay nợ trên có thể là giả mạo, vi phạm pháp luật.
>>> Mời quý độc giả xem tiếp video: Một phụ nữ mang thai tử vong trong nhà nghỉ

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp


Hiểu Lam - NG.V.Đạt