Thượng tọa Thích Đức Thiện: Không thể chấp nhận việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng

Google News

(Kiến Thức)  - Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định không có việc thỉnh vong mà hóa giải oan nghiệp và không thể chấp nhận việc thỉnh vong ở chùa Ba Vàng.

Những thông tin về việc một nhóm người là tăng ni, phật tử tại chùa Bà Vàng (TP Uông Bí, Quảng Ninh) truyền bá chuyện vong báo oán, thu số tiền khổng lồ, đi ngược triết lý Phật giáo đang khiến dư luận giật mình.
Dư luận không thể tin được tại ngôi chùa nổi tiếng ở Việt Nam lại thường xuyên diễn ra những buổi rao giảng về chuyện vong báo oán kiểu một người phụ nữ bị đau xương khớp đi thỉnh vong, được báo là do 4 kiếp trước hay giết mèo nên kiếp này bị vong mèo theo báo oán cho đau nhức toàn thân. Muốn khỏi thì phải tu tập ít nhất 49 ngày kèm công đức 3 triệu đồng. Hay như chuyện kinh doanh ế ẩm đi thỉnh thì được biết do 36 kiếp trước tạo ác nghiệp nên kiếp này vong phá không cho làm, muốn yên ổn thì phảicúng dường (công đức) 6,8 triệu đồng...
Thuong toa Thich Duc Thien: Khong the chap nhan viec thinh vong o chua Ba Vang
 Chùa Ba Vàng.
Ngạc nhiên hơn, tối 21/3, Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trụ trì chùa Ba Vàng đã trả lời các Phật tử một số thông tin báo chí phản ánh về "truyền bá vong báo oán, thu trăm tỷ mỗi năm". Vị này khẳng định, oan gia trái chủ là hiện tượng có thật nên việc thỉnh giải oan gia trái chủ là pháp trong chùa vì chỉ đức phật từ bi mới hóa giải được”.
Vị trụ trì chùa Ba Vàng cũng cho biết: “Oan gia trái chủ khiến chúng ta bị bệnh tật, gia đình xào xáo, vợ chồng bất hòa, con cái nhiều chuyện. Trong lễ này thỉnh được vong linh oán kết này ra để các thầy khai thị cho nó. Tại sao chùa chúng ta thỉnh được? Ở đây là năng lực tu hành của đại chúng mới có năng lực để thỉnh nó ra và khai thị để nó tu tập, xả bỏ oán kết đi. Người thỉnh biết được nhân quả từ đó sợ không dám làm việc ác nữa để tránh quả báo ác. Cùng với đó, họ biết bố thí cúng dường để làm phước. Bên cạnh đó, người thỉnh được học, tu tập hướng đến giác ngộ. Đó là mục tiêu của đạo Phật”.
Cũng theo Đại đức Thích Trúc Thái Minh cho rằng: "Thỉnh oan gia trái chủ xong không phải uống thuốc, không phải chữa bệnh nhưng có tác dụng rất nhiều. Oan gia trái chủ là một nhân tố tác động vào tâm chúng ta, giải được nghiệp oán này sẽ giúp điều trị tốt hơn rất nhiều. Cho nên mong muốn giữa y học, phật học kết hợp với nhau sẽ điều trị tốt hơn cho con người”.
Trao đổi về sự việc trên, Thượng tọa Thích Đức Thiện - Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam khẳng định, con người chỉ có chúng ta làm chuyển hoá nghiệp của mình. Trong đạo Phật, tu là chuyển nghiệp, giải nghiệp. Việc chuyển nghiệp chỉ có chúng ta chuyển, không ai có thể chuyển nghiệp hộ được kể cả Đức Phật.
“Chúng ta chuyển nghiệp bằng việc tu nhân tích đức để chuyển hoá việc xấu trong quá khứ mà không phải ai cũng biết được quá khứ của mình. Chính vì vậy, Đức Phật dạy chúng ta phải làm nhiều thiện lành, tạo nhiều thiện căn tốt để chúng ta chuyển hóa nghiệp của mình. Chứ không có việc thỉnh vong mà hóa giải oan nghiệp. Việc thỉnh vong như hiện nay chùa Ba Vàng đang thực hiện là không đúng.”.
Thuong toa Thich Duc Thien: Khong the chap nhan viec thinh vong o chua Ba Vang-Hinh-3
 

Nói về những đoạn clip mà Phật tử Phạm Thị Yến giảng thuyết, truyền bá đã đăng tải lên mạng xã hội, Thượng tọa Thiện cho hay, bản thân ông không tham dự nghi lễ trực tiếp ở chùa Ba Vàng, nhưng qua nhiều video thì thấy có nhiều vấn đề không đúng với giáo lý nhà Phật.
"Có thể nói rằng về mê tín và chính tín rất mong manh, tuy nhiên như tôi vừa nói không có việc thỉnh vong để hoá giải oan gia kiếp trước. Việc hoá giải là tự mình phải hoá giải cho mình nên việc thỉnh vong là không đúng. Việc dẫn dắt vào con đường gọi là tà kiến hoặc mê lầm hoàn toàn không đúng. Những nhận định bảo là mấy chục kiếp, là những cách dẫn dụ con người ta vào con đường tà kiến và mê lầm. Tôi cũng trực tiếp nghe, xem nhiều đoạn video báo chí phản ánh về một số hoạt động tại ngôi chùa này, thấy phật tử nhắc đến rất nhiều từ cúng dường, thậm chí có cả hình thức “trả góp”, đó không phải chủ trương của đạo Phật hay Giáo hội Phật giáo Việt Nam", Thượng tọa Thích Đức Thiện nói.
Thuong toa Thich Duc Thien: Khong the chap nhan viec thinh vong o chua Ba Vang-Hinh-2
Thượng tọa Thích Đức Thiện. 
Nói về việc việc phật tử Phạm Thị Yến dẫn chứng cô gái giao gà ở Điện Biên bị sát hại thương tâm hay việc các anh hùng liệt sỹ hy sinh đều là do họ có ác nghiệp từ nhiều kiếp trước nên bị quả báo, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho rằng, việc đem hình ảnh của nữ sinh ở Điện Biên vừa rồi bị những đối tượng xấu trong xã hội hãm hiếp và giết hại, đem câu chuyện đó để giải nghĩa cho những oan gia trái chủ hoàn toàn không đúng với tôn chỉ, giáo lý của đức Phật, không đúng với chủ trương của Giáo hội và không phù hợp với đạo đức xã hội.
“Chúng ta không thể chấp nhận được việc đó, nhất là khi nó xảy ra ở một ngôi chùa nổi tiếng”, Thượng tọa Thích Đức Thiện cho hay.
Thượng tọa Thích Đức Thiện cũng cho biết, trụ trì chùa phải chịu trách nhiệm việc thuyết giảng tại chùa và thông tin chùa Ba Vàng từng xảy ra xung đột với tín ngưỡng thờ Tam phủ, Tứ phủ và Giáo hội phải đứng ra giải quyết, trong đó có nhấn mạnh vấn đề thuyết giảng, tôn trọng các niềm tin, tín ngưỡng tôn giáo.
Ngoài ra tại ngôi chùa này cũng đã xảy ra xung đột giữa một vị sư tăng với phật tử Phạm Thị Yến tại chùa Ba Vàng. Tuy nhiên, Giáo hội không quản lý tới các phật tử mà trụ trì chùa chịu trách nhiệm.
“Hình thức kỷ luật sẽ giao cho Ban trị sự. Giáo hội có nhiều hình thức kỷ luật như xem xét có còn đủ ủy tín và năng lực đảm nhận công việc trong Giáo hội hay không, hay việc tham gia vào các hoạt động xã hội, quản lý tăng ni, nhân sự trong chùa thế nào… Từ đó, Ban trị sự địa phương phải chịu trách nhiệm và có hình thức xử lý cụ thể", Thượng tọa Thích Đức Thiện cho biết.
Hải Ninh