Thượng tướng Võ Trọng Việt ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội

Google News

Xét thấy sức khỏe thượng tướng Võ Trọng Việt không đảm bảo và căn cứ vào các quy định, Hội đồng Bầu cử quốc gia thống nhất đưa ông ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội.

Hội nghị hiệp thương lần thứ 3 của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam hôm 16/4 đã thông qua danh sách 205 người của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV.
Sau đó, Hội đồng Bầu cử quốc gia ban hành nghị quyết phân bổ người của các cơ quan Trung ương về ứng cử tại các địa phương, số ứng viên tham gia chỉ còn 203 người, giảm 2 người so với danh sách đã được Hội nghị hiệp thương lần 3 thông qua.
Trao đổi với Zing về sự thay đổi này, Trưởng ban Công tác Đại biểu Nguyễn Thị Thanh (Ủy viên Hội đồng Bầu cử quốc gia), cho biết có 2 ứng viên được đưa ra khỏi danh sách nên số người được Trung ương giới thiệu ứng cử đại biểu Quốc hội còn 203.
Trường hợp đầu tiên được Trưởng ban Công tác Đại biểu đề cập là thượng tướng Võ Trọng Việt (Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội). Ông được đưa ra khỏi danh sách ứng cử vì sức khỏe. Báo chí vừa qua cũng đã đưa tin về việc ông Việt bị đột quỵ.
Thuong tuong Vo Trong Viet ra khoi danh sach ung cu dai bieu Quoc hoi
Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh, thượng tướng Võ Trọng Việt được đưa ra khỏi danh sách ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Ảnh: Hải Quân.
Theo Trưởng ban Công tác Đại biểu, sau ngày 28/4, các ứng viên đại biểu Quốc hội sẽ phải thực hiện tiếp xúc cử tri để vận động bầu cử. Song xét thấy sức khỏe của thượng tướng Võ Trọng Việt không đảm bảo, không thể tiếp xúc cử tri cũng như tham gia các hoạt động để ứng cử, và căn cứ vào các quy định, Hội đồng bầu cử Quốc gia thống nhất rút tên ông Việt khỏi danh sách, không ứng cử đại biểu Quốc hội khóa tới.
Ông Việt hiện là Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng - An ninh của Quốc hội. Ông không tái cử vào Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII. Theo thông lệ, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa XIV diễn ra hồi tháng 3 sẽ miễn nhiệm chức danh này của ông Việt. Song do nhân sự dự kiến thay thế ông chưa phải đại biểu Quốc hội nên công tác kiện toàn sẽ được thực hiện tại kỳ họp đầu tiên của Quốc hội khóa XV (dự kiến tháng 7/2021).
Dù không tái cử Trung ương, ông Việt vẫn tái ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại diện cho Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin.
Trường hợp thứ hai rút khỏi danh sách là bà Phạm Thị Bích Ngọc (Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Sri Lanka, kiêm nhiệm Maldives).
Theo Trưởng ban Công tác Đại biểu, bà Ngọc trước đó đã có đơn gửi Hội đồng Bầu cử Quốc gia xin rút khỏi danh sách ứng cử với lý do gia đình. Trên cơ sở này, Hội đồng Bầu cử Quốc gia đã đồng ý cho bà Ngọc rút khỏi danh sách.
Sau khi Hội đồng Bầu cử quốc gia công bố danh sách chính thức những người ứng cử theo từng đơn vị bầu cử trong cả nước, cơ quan, tổ chức, đơn vị có người ứng cử đại biểu Quốc hội sẽ thông báo cho người ứng cử trong đơn vị sắp xếp thời gian về địa phương nơi ứng cử để thực hiện quyền vận động bầu cử. Người ứng cử ở địa phương nào thì chủ động liên hệ với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp tỉnh nơi đó để biết kế hoạch và lịch tiếp xúc cử tri.
Thời gian tổ chức các hội nghị tiếp xúc cử tri để người ứng cử vận động bầu cử được tiến hành từ ngày công bố danh sách chính thức những người ứng cử và kết thúc trước thời điểm bắt đầu bỏ phiếu 24 giờ (trước 7h ngày 22/5).
Danh sách 203 ứng viên Trung ương vừa được Hội đồng Bầu cử quốc gia phân bổ về các địa phương cho thấy TP.HCM là nơi có nhiều ứng viên Trung ương về ứng cử nhất với 13 người, tiếp đó là Hà Nội 12 người, Thanh Hóa 7 người.
Số lượng đại biểu Quốc hội khóa XV dự kiến là 500 người, ngày bầu cử sẽ được tiến hành trên cả nước vào chủ nhật - 23/5.
Theo Hoài Thu / Zing