“Tiêu cực ở đâu cũng có, đề xuất bán trường chuyên là cực đoan”

Google News

Theo ý kiến chuyên gia, tiêu cực ở đâu cũng có, với trường chuyên cần xem trách nhiệm và khắc phục thế nào.

Mùa tuyển sinh vào trường chuyên, lớp chọn là những ngày bố mẹ cùng con chạy từ lớp học ôn này, đến lớp học thêm khác.
Trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng nên bỏ trường chuyên, thậm chí có người cho rằng nên bán trường chuyên cho tư nhân. Những ý kiến này tiếp tục “đổ thêm dầu vào tranh luận” về hướng đi nào cho mô hình trường chuyên.
Trao đổi với phóng viên VOV.VN, GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội nêu quan điểm về vấn đề này.
PV: Thưa ông, xoay quanh cuộc tranh luận nên xóa bỏ trường chuyên và bán trường chuyên cho tư nhân, quan điểm của ông về vấn đề này như thế nào?
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Trước hết, tôi không đồng ý với giải pháp bán trường cho tư nhân. Có những trường chuyên tốt đã khẳng định được tên tuổi, thương hiệu thì có thể chuyển thành trường chất lượng cao, chứ không phải tính đến việc bán trường cho tư nhân. Trong trường hợp cụ thể của từng địa phương nhất định mà người ta thấy cần bán trường thì người ta có thể tính đến việc này. Tôi vẫn cho rằng, đây là giải pháp cực đoan.
Song, với hệ thống trường chuyên, lớp chọn, tôi cũng cho rằng đã đến lúc phải tính toán lại. Không nên tổ chức các trường chuyên lớp chọn nữa, bởi vì mô hình trường chuyên lớp chọn chỉ thích hợp trong thời gian trước đây, khi hoàn cảnh đất nước còn khó khăn, phải cần những trường có điều kiện đầy đủ, có thầy cô giỏi để tạo điều kiện phát triển cho một số học sinh có năng khiếu. Thứ hai, thời điểm đó mình cũng cần phải tham gia các kỳ thi quốc tế và đạt thành tích cao để giới thiệu Việt Nam với các nước. Nhưng bây giờ Việt Nam không còn là tên tuổi xa lạ với các nước trên thế giới. Do vậy, hiện nay tiếp tục dạy theo kiểu trường chuyên thì hiệu quả sẽ không cao.
“Tieu cuc o dau cung co, de xuat ban truong chuyen la cuc doan”
Gần 2.000 học sinh thi chuyên Ngoại ngữ để lấy 100 em.
PV: Ông có đánh giá thế nào về mô hình trường chuyên, lớp chọn hiện nay?
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Nhiều người đưa ra nhận xét rằng, trường chuyên chủ yếu là “luyện thợ đi thi”, chứ không phải là đào tạo ra những học sinh có năng khiếu thực sự trong lĩnh vực đó. Cho nên, đối với một số học sinh có năng khiếu thì việc dạy theo mô hình chuyên lại là hạn chế sự phát triển của các em. Tôi cho rằng, đã đến lúc mình phải tính lại không nhất thiết phải tổ chức hệ thống trường chuyên lớp chọn nữa.
Hệ thống trường chuyên, lớp chọn không còn phù hợp nữa, do vậy Bộ Giáo dục và Đào tạo có thể báo cáo Chính phủ để tính toán lại.
PV: Như ông vừa nói, bán trường chuyên là giải pháp cực đoan, vậy theo ông đâu là hướng đi hợp lý nhất để có được chất lượng đào tạo tốt nhất?
GS.TS Nguyễn Minh Thuyết: Tôi không hiểu tại sao lại đưa ra giải pháp bán trường cho tư nhân, bởi vì khi chuyển thành trường tư thì phải tính mô hình, hoạt động của trường có gì tốt hơn?
Trên mạng và báo chí cũng đã đăng về hiện tượng tiêu cực ở trường A, trường B… tôi cho rằng, hiện tượng tiêu cực trong các lĩnh vực đều có và chúng ta cần xem cụ thể tiêu cực ở đây là gì, trách nhiệm ở ai và xử lý, khắc phục thế nào chứ không phải cứ có tiêu cực là bán trường, bán cho cho doanh nghiệp vì đây không phải là giải pháp…
Trong khi đó, đây là trường công đã được đầu tư, thì có thể tiếp tục đầu tư và tạo điều kiện phát triển cho ngày càng có nhiều nhiều trường chất lượng tốt như vậy.
PV: Xin cảm ơn ông.
Theo Thiên Bình/VOV