Tính phí xét nghiệm COVID-19 vào vé máy bay khách ngoại: Hợp lý?

Google News

(Kiến Thức) - Bí thư TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, từ tháng 5 đến tháng 12 sẽ có khoảng 6 triệu khách Tây tới Việt Nam, cần kiểm soát và tính phí xét nghiệm vào vé máy bay. Tuy nhiên lại ý kiến, cần tính toán kỹ việc mở cửa đón du khách quốc tế.

Tại buổi tọa đàm “khôi phục và phát triển kinh tế TP.HCM năm 2020” do UBND TP HCM tổ chức sáng 5/5, Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, từ tháng 5 đến tháng 12 sẽ có khoảng 6 triệu khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam, cần kiểm soát kịp thời nguy cơ lây nhiễm và tính phí xét nghiệm vào vé máy bay đến Việt Nam.
Ông Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, phải tính tới việc phát triển và phục hồi nên kinh tế bền vững dựa trên việc mở cửa thương mại với từng đối tác có chọn lọc. Tuy nhiên, các nước sẽ thoát khỏi dịch và chuyển sang trạng thái bình thường mới với thời gian và quy mô khác nhau.
Do đó, Việt Nam cần mở cửa kinh tế, du lịch với từng nước, có điều kiện cụ thể và vào thời điểm khác nhau (từ tháng 5-12/2020).
Tinh phi xet nghiem COVID-19 vao ve may bay khach ngoai: Hop ly?
 Ảnh minh họa. Nguồn: Hanoimoi
“Thách thức lớn nhất là làm sao phát hiện và kiểm soát kịp thời nguy cơ lây nhiễm của trên 6 triệu khách du lịch nước ngoài có thể vào Việt Nam từ nay đến cuối năm” – Bí thư Thành ủy TP HCM nói và gợi ý, nên chọn hướng kiểm soát ngay với toàn bộ du khách và tính phí xét nghiệm COVID-19 vào vé máy bay khách ngoại.
Trao đổi với PV Kiến Thức, đại biểu Phạm Văn Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, thời điểm này không cần bàn đến việc tính phí xét nghiệm COVID-19 cho du khách nước ngoài vào vé máy bay, điều quan tâm, tính toán là việc có nên mở cửa cho du khách nước ngoài đến Việt Nam trong năm nay hay không.
“Tôi nghĩ thời gian này, Chính phủ và các địa phương phải tính đến tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn tiến như thế nào trên thế giới thì mới tính việc nên mở cửa đón du khách trong năm nay hay không” – đại biểu Hòa nói.
Theo Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp, 6 triệu du khách vào Việt Nam là con số quá lớn và cho rằng: “Không nên đón du khách nước ngoài đến Việt Nam nên không cần bàn đến việc tính tiền xét nghiệm cho du khách nước ngoài vào vé máy bay. Dù hiện nay, kinh tế xã hội của nước ta đang gặp nhiều khó khăn.
Tuy nhiên, bây giờ phải tính đến những yếu tố sâu xa hơn. Chúng ta không thể vì kinh tế mà quên đi tính mạng của con người. Việt Nam hiện nay đang khống chế, kiểm soát được dịch bệnh nhưng tình hình dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp ở nhiều nước trên thế giới”.
Ủy viên Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho rằng, không nên mở cửa đón khách quốc tế vào lúc này. Bởi rất có nguy cơ họ sẽ mang dịch bệnh từ nước ngoài vào Việt Nam và gây bệnh cho người dân Việt Nam thì không nên.
“6 triệu khách vào Việt Nam từ tháng 5 đến tháng 12 là con số quá lớn. Chúng ta không thể chấp nhận được. Nếu dịch bệnh ở các quốc gia trên thế giới mà khống chế được hoặc ít đi thì chúng ta chấp nhận được. Lúc đó mới tính băng tiền bạc được. Còn nếu ở các nước dịch bệnh vẫn hoành hành từ nay đến cuối năm mà cho du khách nước ngoài vào Việt Nam là không nên” – ông Hòa nói.
Đại biểu Phạm Văn Hòa đặt câu hỏi: Tại sao lại tính đến phương án đưa du khách quốc tế đến nước ta trong thời điểm này? Trong khi khả năng của Việt Nam để cách ly, điều trị bệnh cho những người nước ngoài vào Việt Nam có những hạn chế nhất định.
“Các bệnh viện, cơ sở y tế của nước ta còn để điều trị các bệnh khác nữa. Chúng ta còn phải lo cho sự an toàn của người dân trong nước. Do đó bản thân tôi cho rằng, phải tính khả năng du khách quốc tế mang mầm bệnh dịch về Việt Nam chúng ta có chống đỡ được hay không? Phải xem tình hình dịch bệnh diễn biến tại các quốc gia trên thế giới. Dù phải tính vấn đề kinh tế để lo cho vận mệnh đất nước nhưng kinh tế không thể đánh đổi bằng sinh mệnh, tính mạng của người dân Việt Nam” – đại biểu Phạm Văn Hòa nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Virus Corona càng lộng hành, ngành du lịch càng thất bát

Nguồn: VTC Now

Tâm Đức