TNGT 5 người tử vong, 10 người bị thương ở Lạng Sơn: Ai chịu trách nhiệm?

Google News

Cơ quan chức năng vẫn đang điều tra làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại Lạng Sơn khiến 5 người chết, 10 người bị thương.

Vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương xảy ra lúc 2h10 sáng 31/10 tại km70+800 Quốc lộ 1A thuộc dốc Rừng Cấm, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn khi xe ô tô hợp đồng chở khách 16 chỗ 14B-03657 va chạm với xe sơ mi rơ moóc và xe container đi theo chiều ngược lại.
Nguyên nhân ban đầu được xác định do xe ô tô BKS 14B-036.57 khi đến địa phận trên đường dốc, cua, trời tối không có đèn đường đã đâm vào phần đuôi bên trái của xe ôtô đầu kéo BKS 98C-016.45 sơmirơ moóc 98R-013.79 đang dừng, đỗ và văng sang bên trái theo hướng đi. Lúc này xe ôtô đầu kéo BKS 77H-041.15 kéo theo Sơmirơ moóc BKS 77R-046.08 đi đến va chạm với xe khách này.
TNGT 5 nguoi tu vong, 10 nguoi bi thuong o Lang Son: Ai chiu trach nhiem?
Hiện trường vụ tai nạn. 
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho rằng, đây là vụ TNGT thảm khốc khiến 5 người tử vong, 10 người bị thương, gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Do đó, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc hỗ trợ các nạn nhân gặp nạn và làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xác định lỗi của những người điều khiển phương tiện để xử lý theo quy định của pháp luật.
Từ thông tin điều tra ban đầu, cơ quan chức năng sẽ làm rõ khả năng quan sát trong tình huống xảy ra tai nạn của tài xế điều khiển xe khách 16 chỗ. Làm rõ tốc độ, hướng di chuyển và thời điểm người lái xe ô tô 16 chỗ này phát hiện ra có xe dừng đỗ là cách bao xa? Với đoạn đường cong, ánh sáng yếu, cần phải thực nghiệm hiện trường để xác định khả năng quan sát của người lái xe ô tô 16 chỗ. Từ đó xác định người lái xe này có chú ý quan sát hay không, có làm chủ tốc độ hay không?
Đồng thời, căn cứ sơ đồ hiện trường, dấu vết để lại trên hiện trường, xác định điểm va chạm, vị trí các phương tiện, đặc điểm của đoạn đường đó, lời khai của các tài xế, lời khai của người làm chứng…để xác định khả năng quan sát của các tài xế. Cùng với đó, làm rõ tốc độ, hướng di chuyển, phần đường, làn đường, vị trí chiếc xe ô tô đầu kéo dừng đỗ và khả năng làm chủ tốc độ của các phương tiện còn lại.
Nếu kết quả điều tra xác minh cho thấy, với điều kiện đường giao thông, ánh sáng như vậy, tài xế xe khách hoàn toàn có thể phát hiện chiếc xe đang dừng đỗ có cảnh báo, có điều kiện để giảm tốc độ, đánh lái nhưng do thiếu chú ý quan sát dẫn đến vụ tai nạn...thì tài xế xe khách có lỗi gây hậu quả tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can để xử lý đối với người lái xe này về tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ theo khoản 3, Điều 260 bộ luật hình sự.
Đến nay, cơ quan chức năng cũng chưa làm rõ tốc độ và hướng di chuyển của chiếc xe khách 16 chỗ. Đây là vấn đề rất quan trọng để xác định người điều khiển chiếc xe ô tô này có lỗi hay không.
Việc xác định tài xế xe khách có lỗi hay không sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố, trong đó những yếu tố quan trọng là tốc độ di chuyển và khả năng quan sát, khả năng làm chủ tốc độ của tài xế khi gặp tình huống có xe dừng đỗ phía trước. Pháp luật quy định người điều khiển phương tiện xe cơ giới khi tham gia giao thông phải chú ý quan sát (chứ không chỉ là quan sát thông thường) và phải làm chủ tốc độ. Khi gặp chướng ngại vật phải giảm tốc độ đến mức thấp nhất, thậm chí có thể dừng lại.
Pháp luật cũng cho phép các phương tiện hư hỏng có quyền dừng đỗ bên phải của triều đường di chuyển và có cảnh báo đặt phía sau để tránh va chạm với các phương tiện cùng chiều. Theo thông tin ban đầu, xe đầu kéo dừng đỗ do đang bị hư hỏng và có cảnh báo cách 16m. Cơ quan chức năng sẽ tiếp tục làm rõ diện tích dừng đỗ chiếm phần đường là bao nhiêu, phần đường còn lại có đủ để các phương tiện qua lại hay không, đồng thời sẽ làm rõ đoạn đường đó có cấm dừng đỗ hay không.
Trường hợp xe đầu kéo dừng do hư hỏng, việc dừng đỗ không thuộc trường hợp pháp luật cấm và đã có cảnh báo, vị trí dừng đỗ đúng quy định, người lái xe đầu kéo không có vi phạm, không có lỗi và không phải chịu trách nhiệm pháp lý đối với vụ tai nạn.
Tình huống này, chiếc ô tô đầu kèo được xác định là chướng ngại vật, tất cả các phương tiện tham gia giao thông qua đây phải giảm tốc độ, chú ý quan sát để tránh và chạm xảy ra. Nếu phương tiện nào cùng chiều thiếu chú ý quan sát mà đâm vào xe đang dừng đỗ đúng quy định, người điều khiển chiếc xe ô tô đang di chuyển là người có lỗi và phải chịu trách nhiệm đối với hậu quả vụ tai nạn xảy ra. Chỉ trong trường hợp xe đầu kéo dừng đỗ trái quy định (nơi cấm dừng đỗ, không có biển cảnh báo, vị trí dừng đỗ chiếm hết phần đường của xe khác), khi đó mới xác định lỗi hỗn hợp và có thể xử lý hình sự cả người điều khiển xe ô tô gây tai nạn và người dừng đỗ.
Đối với xe đầu kéo đi hướng ngược lại, cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ tốc độ, phần đường và khả năng quan sát của người điều khiển chiếc xe đầu kéo này. Nếu là sự kiện bất ngờ khi tài xế xe ô tô đầu kéo đi ngược chiều sẽ không có lỗi, người này chỉ có lỗi nếu như chạy quá tốc độ, thiếu chú ý quan sát đã đâm vào chiếc xe ô tô khách vừa bị tai nạn, khi đó mới phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Cơ quan điều tra sẽ vào cuộc xác minh làm rõ nguyên nhân sự việc, xác định lỗi của những người có liên quan để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật.
Ngoài trách nhiệm hình sự, người gây tai nạn giao thông phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và bồi thường thiệt hại đối với toàn bộ tài sản bị hư hỏng trong vụ tai nạn giao thông này cho chủ sở hữu tài sản theo quy định của pháp luật.
Cơ quan chức năng cũng sẽ làm rõ hoạt động kinh doanh vận tải là xe hợp đồng của doanh nghiệp, sẽ làm rõ hợp đồng lao động với người lái xe và tình trạng giấy phép lái xe của người điều khiển phương tiện này để xác định trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan đối với vụ tai nạn giao thông này để xử lý theo quy định của pháp luật.
Khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn
Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Công điện khắc phục hậu quả vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng tại tỉnh Lạng Sơn.
Trong đó, Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban An toàn giao thông tỉnh Lạng Sơn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của Bộ Công an, Bộ GTVT, UBND tỉnh Quảng Ninh kiểm tra toàn diện về việc chấp hành các quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh có phương tiện và người liên quan trong vụ tai nạn; xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật đối với các hành vi vi phạm.
Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Công an chỉ đạo Công an tỉnh Lạng Sơn và Công an các đơn vị có liên quan khẩn trương điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.
Bộ Công an yêu cầu, Cục Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Lạng Sơn chủ động phối hợp với các đơn vị liên quan điều tra xác định nguyên nhân vụ tai nạn xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Trong đó chú trọng làm rõ thời gian lái xe, trách nhiệm của lái xe trong việc chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông; trách nhiệm của chủ phương tiện...
Xe ô tô 16 chỗ không có dữ liệu giám sát hành trình
Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam, tại thời điểm xảy ra tai nạn, xe 16 chỗ không có dữ liệu giám sát hành trình. Xe này chỉ có dữ liệu đến 4h59 ngày 30/10. Thời điểm gặp nạn, xe này không có dữ liệu giám sát hành trình nên không ghi nhận được tốc độ.
Với xe đầu kéo BKS 98C-016.45, vào thời điểm 2h12, tốc độ của xe là 50 km/giờ, trước đó 10 giây xe có tốc độ 47 km/giờ.
Xe ô tô khách 16 chỗ có biển kiểm soát 14B-036.57, đăng ký nền vàng, nhãn hiệu Hyundai, sản xuất năm 2019 tại Việt Nam. Chủ xe theo giấy đăng ký xe là Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ Xuân Lộc, địa chỉ 72 Trần Cao Vân, T3 K2, Hồng Hà, thành phố Hạ Long (Quảng Ninh). Xe kiểm định lần gần nhất ngày 29/8/2023 tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 1401D - tỉnh Quảng Ninh, hạn kiểm định hết ngày 28/8/2024.
>>> Mời độc giả xem thêm video Có thêm 16 người chết vì tai nạn giao thông

Nguồn: THĐT

Hải Ninh