Tổ chức JEBO Nhật Bản xin lỗi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Google News

(Kiến Thức) - Tổ chức JEBO vừa lên tiếng xin lỗi Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung và khẳng định, Chủ tịch TP Hà Nội đã có những phát biểu hoàn toàn chính xác liên quan đến việc tổ chức này "chưa xin phép thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và góc Hồ Tây bằng công nghệ Nhật Bản”.

Mới đây, Tổ chức Xúc tiến thương mại - môi trường Việt Nhật (JEBO) đã ra thông cáo báo chí khẳng định những phát biểu của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung về việc tổ chức này "chưa xin phép thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và góc Hồ Tây bằng công nghệ Nhật Bản" là chưa chính xác đã thu hút sự quan tâm của dư luận.
Tuy nhiên sáng 10/12, JEBO bất ngờ có thông cáo gửi tới các cơ quan báo chí mang nội dung "đính chính" lại. Theo đó, JEBO Nhật Bản khẳng định Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung nói đúng và gửi lời xin lỗi chân thành tới ngài Chủ tịch Hà Nội vì gây ra vụ việc hiểu lầm vừa qua, ảnh hưởng đến uy tín của ngài Chủ tịch".
JEBO thông tin, nội dung công văn 142/TB-VP của UBND TP Hà Nội không nêu cho phép JEBO mà là “Đồng ý cho Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Cổ phần Cải thiện Môi trường Nhật Việt (JVE) thực hiện thí điểm”. Tức là về mặt pháp lý chỉ cho phép JVE và phối hợp với Đoàn chuyên gia Nhật Bản chứ thành phố không cho phép JEBO vì JEBO đúng là chưa gửi văn bản xin phép UBND thành phố.
To chuc JEBO Nhat Ban xin loi Chu tich Ha Noi Nguyen Duc Chung
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm. Ảnh: Hanoimoi.
JEBO cũng cho biết, về mặt pháp lý thì rõ ràng là JEBO không phải là đơn vị xin phép UBND Thành phố nên việc ra thông cáo khẳng định UBND Thành phố đã cho phép JEBO thực hiện là hoàn toàn sai.
“Về mặt pháp lý là Ngài Chủ tịch UBND Thành phố thông tin đúng sự thật về việc chúng tôi không hề xin phép Thành phố, vì chúng tôi chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản', JEBO thông tin.
Đồng thời cho rằng, JEBO chỉ là Đoàn chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty JVE để thực hiện về mặt kỹ thuật để thực hiện dự án nên việc ra thông cáo báo chí phản bác Ngài Chủ tịch UBND Thành phố là chưa phù hợp.
Trước đó, chiều 6/12, tại buổi tiếp xúc xử tri quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung trả lời cử tri những vấn đề liên quan đến dự án thí điểm làm sạch sông Tô Lịch và góc Hồ Tây bằng công nghệ Nano-Bioreactor Nhật Bản và nói rằng: "Sau một thời gian họ xin thử nghiệm, đơn vị này vào thử nghiệm nhưng không hề xin phép thành phố mà thông qua Công ty Thoát nước Hà Nội làm ngay tại sông Tô Lịch...".
Trước phát biểu trên của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, sáng 7/12, Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản (JEBO) đã có thông cáo gửi các cơ quan báo chí khẳng định Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội thông tin sai sự thật về việc JEBO tiến hành thử nghiệm công nghệ Nano-Bioreactor làm sạch sông Tô Lịch mà chưa xin phép thành phố. Đồng thời tổ chức này phản bác thông tin trên.
Trả lời báo chí sau đó, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vẫn bảo vệ quan điểm cho rằng thành phố chưa bao giờ cấp phép cho tổ chức JEBO thí điểm làm sạch sông Tô Lịch.
“Thành phố chỉ cho phép Công ty môi trường Nhật Việt chứ không phải cho phép với Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản. Thông báo do Phó chủ tịch thành phố Nguyễn Thế Hùng ký cũng khẳng định ‘cho phép các chuyên gia Nhật Bản phối hợp với Công ty Môi trường Nhật Việt thí điểm xử lý làm sạch môi trường nước trên một đoạn sông Tô Lịch và một góc hồ Tây’, chứ không phải cho phép tổ chức kia”, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho hay.
Đồng thời, Chủ tịch TP Hà Nội cho rằng tổ chức JEBO và Công ty môi trường Nhật Việt không liên quan gì đến nhau. Thành phố đang phối hợp với đại sứ Nhật làm rõ sự việc, xác minh người xưng danh của Tổ chức Xúc tiến thương mại - Môi trường Nhật Bản để gửi thông cáo vừa qua.
“Không thể có chuyện tổ chức đó làm công văn phản đối khi thành phố chưa bao giờ cho phép họ triển khai các công việc liên quan đến thí điểm làm sạch sông Tô Lịch”, ông Chung nói.
Mời độc giả xem video JEBO phản hồi về dự án thí điểm công nghệ làm sạch sông Tô Lịch:

Nguồn VTV24.

Hải Ninh