Toàn cảnh vây bắt trùm ma túy Vương Văn Đức

Google News

Đầu tháng 7/2023, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Kon Tum đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vương Văn Đức (1983) và Lã Thị Tuyết (1975) về tội "Vận chuyển trái phép chất ma tuý".

Đây là 2 đối tượng cộm cán trong chuyên án A2-1222.2p do BĐBP tỉnh Kon Tum phối hợp Đoàn đặc nhiệm Phòng chống ma tuý và tội phạm miền Trung- Cục Phòng chống Ma tuý và tội phạm (Đoàn 2) xác lập, đấu tranh. Việc bắt giữ 2 đối tượng ma túy nguy hiểm đã kết thúc Chuyên án A2-1222.2p với nhiều con số thống kê “kỷ lục”...
Toan canh vay bat trum ma tuy Vuong Van Duc
 

Toan canh vay bat trum ma tuy Vuong Van Duc-Hinh-2
Hai đối tượng bị trinh sát Ban chuyên án bắt giữ tại hiện trường.
Cuối năm 2022, qua công tác nghiệp vụ, trinh sát BĐBP Kon Tum nắm được thông tin về nhóm đối tượng ở các tỉnh phía Bắc đang có dấu hiệu tìm “đối tác” ở Nam Lào để hình thành đường dây đưa ma túy vào Việt Nam qua khu vực Cửa khẩu quốc tế Bờ Y (Kon Tum). Nhóm này hoạt động rất tinh vi, chuyên nghiệp, thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn, thời gian, địa điểm “ăn hàng”, cũng như cung đường vận chuyển ma túy nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Riêng từ đầu năm 2023 đến ngày sa lưới, chúng đã không dưới 3 lần “hủy kèo”, thay đổi kế hoạch, chủng loại, số lượng “hàng” dự định sẽ mang vác qua vùng ngã ba Đông Dương trên khu vực cửa khẩu quốc tế Bờ Y.
Ngay sau khi xác lập Chuyên án A2-1222.2p, các trinh sát thuộc lực lượng BĐBP Kon Tum và Đoàn 2 đã tỏa đi nhiều hướng, thu thập, xác minh, phân tích, đánh giá các nguồn thông tin liên quan để giăng lưới tóm thật nhanh, thật gọn, thật chính xác “con mồi” khi thời cơ đến.
Một chỉ huy chuyên án chia sẻ: “Tôi đã trải qua nhiều đêm trắng theo dấu, phân tích tâm lý, cũng như khả năng ứng phó của bọn chúng để bố trí lực lượng, chỉ đạo các mũi trinh sát theo sát ngay khi đối tượng xuất hiện ở một địa điểm thuộc huyện Ngọc Hồi (Kon Tum). Khi đối tượng đặt chân qua bên kia biên giới, tôi nhẩm tính đã gần 200 ngày đêm “ăn không ngon, ngủ không yên” trên mạn sườn đồi để có thể đóng khung một mẻ lưới lớn”.
Toan canh vay bat trum ma tuy Vuong Van Duc-Hinh-3
Số ma túy tang vật bị thu giữ. 
Đúng như nhận định và tính toán của Ban chuyên án, đêm 25/6/2023, từ biên giới xuất hiện 2 bóng đen lầm lũi tiến vào địa phận thôn Lệc (xã Pờ Y, H. Ngọc Hồi). Chờ mục tiêu tiến sát đến vị trí đã định sẵn, chỉ huy lực lượng đánh án phát lệnh xuất kích. Lập tức, các mũi trinh sát bịt kín mọi đường thoát của 2 đối tượng nghi vấn. Theo bản năng, 2 đối tượng (1 nam, 1 nữ) quay đầu bỏ chạy, nhưng chúng đã bị bắt gọn khi chưa kịp ném túi xách mang bên mình hòng phi tang. Khám xét nhanh, lực lượng đánh án phát hiện bên trong 2 chiếc túi xách của 2 đối tượng có chứa 34 gói hình hộp chữ nhật màu vàng, bên trong chứa chất bột dạng nén màu trắng (nghi là heroin), 2 ĐTDĐ cùng một số tang vật khác.
Tại Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bờ Y, trước những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng khai tên là: Vương Văn Đức và Lã Thị Tuyết, đồng thời khai báo 34 gói hình hộp chữ nhật màu vàng đều là heroin được chúng vận chuyển thuê cho một đối tượng tên Thành (không rõ lai lịch nhân thân) từ Lào về Việt Nam để nhận tổng số tiền công là 340 triệu đồng. Qua kết quả giám định của cơ quan chức năng và hình ảnh thực nghiệm hiện trường, toàn bộ số mẫu lấy từ 34 gói hình hộp chữ nhật màu vàng đều là heroin và tất cả đều trùng khớp với lời khai của Đức và Tuyết.
Với việc phá thành công Chuyên án A2-1222.2p, lực lượng BĐBP và các đơn vị phối hợp không chỉ lập nên chiến công xuất sắc trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy, mà còn lập nên những kỷ lục như: Vụ án có số lượng ma túy vận chuyển qua biên giới lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn các tỉnh duyên hải Nam Trung bộ và Tây Nguyên; vụ án có nhiều thông tin trinh sát được thu thập, sàng lọc ở nhiều địa bàn khác nhau, kéo dài trong nhiều ngày với rất nhiều thay đổi phương thức, thủ đoạn, thời gian, địa điểm và cung đường hoạt động của bọn tội phạm ma túy.
Lãnh đạo Đoàn 2 và BĐBP Kon Tum khẳng định: “Đây là chiến công xuất sắc của tất cả các thành viên trong Ban chuyên án. Các nhóm trinh sát đánh án đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, thử thách, hiểm nguy, bám trụ vững vàng trên trận tuyến đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy. Sau trận đánh lớn, đã có nhiều hình thức khen thưởng của lãnh đạo các cấp và niềm tin của quần chúng nhân dân dành cho những tập thể và cá nhân lập nên chiến công xuất sắc”.
Theo CÔNG HẠNH/CAND