Tội danh hai nghi phạm sát hại cô gái, phi tang xác trong valy

Google News

Võ Thành Long và Vũ Thành Huy bị bắt liên quan vụ án cô gái bị sát hại, phi tang xác trong valy ở Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ đối mặt với tội danh nào?

Ngày 23/5, Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tạm giữ hình sự hai nghi phạm Võ Thành Long (20 tuổi, xã Tam Phước, huyện Long Điền) và Vũ Thành Huy (25 tuổi, xã Hoà Long, TP Bà Rịa) điều tra về hành vi giết người và Cướp tài sản.
Nạn nhân là cô gái tên T, 21 tuổi trú tại huyện Cần Giờ, TP HCM. Cô gái được gia đình trình báo mất tích, sau đó thi thể được phát hiện trong valy tại một khu đất trống ở Núi Nhỏ, TP.Vũng Tàu.
Toi danh hai nghi pham sat hai co gai, phi tang xac trong valy
Võ Thành Long và Vũ Thành Huy 
Long bị cảnh sát bắt giữ vào khoảng 3h sáng 23/5 tại quận Bình Tân, TPHCM. Vũ Thành Huy cũng bị bắt ngay sau đó.
Tại cơ quan công an, Long khai, quen biết chị T qua mạng xã hội Facebook. Sau đó, ngày 18/5, Long cùng Huy thuê xe taxi đón T. đi chơi tại TP Vũng Tàu. Khoảng gần 0h ngày 19/5, Long và T. về đến khách sạn trước để nghỉ ngơi.
Tại đây, khi phát hiện chị T. có mang theo nhiều tài sản, trang sức có giá trị, Long nảy sinh ý định sát hại để chiếm đoạt tài sản. Long đã dùng tay bóp cổ nạn nhân đến chết. Sau đó, Long báo cho Huy biết để bàn việc phi tang xác của nạn nhân, lấy tài sản.
Hai đối tượng đã đưa thi thể cô gái vào trong valy, sau đó vứt valy tại tại một khu đất trống ở Núi Nhỏ, TP Vũng Tàu. Hai đối tượng mang số tài sản chiếm đoạt được của nạn nhân đi bán, lấy tiền tiêu xài cá nhân. Riêng Huy giữ chiếc iPhone 12 Promax của nạn nhân.
Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, hành vi của Long rất manh động, thể hiện ý thức coi thường pháp luật, xâm phạm đến tính mạng và tài sản của nạn nhân nên đối tượng này sẽ bị xử lý về hai tội danh là giết người và cướp tài sản.
Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ nguyên nhân sự việc, diễn biến hành vi, vai trò của từng đối tượng trong vụ án để xác định tội danh, làm cơ sở quyết định hình phạt cho phù hợp với quy định của pháp luật.
Theo kết quả điều tra ban đầu như trên, đủ căn cứ để xử lý Long về tội giết người theo điều 123 BLHS và tội cướp tài sản theo điều 168 BLHS.
Toi danh hai nghi pham sat hai co gai, phi tang xac trong valy-Hinh-2
Chiếc va li giấu thi thể nạn nhân. 
Trong vụ án trên, nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản nên Long đã bóp cổ nạn nhân khiến nạn nhân ngưng thở, tử vong. Thời điểm gây án, Long hoàn toàn có thể nhận thức được hành vi của mình dẫn đến chết người. Hậu quả hành vi khiến nạn nhân tử vong nên đủ căn cứ để xử lý về tội giết người. Ngoài hành vi giết người, việc sử dụng vũ lực của Long là nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Do đó, hành vi này thỏa mãn dấu hiệu cấu thành tội phạm của tội cướp tài sản.
Trường hợp kết tội với hai tội danh đặc biệt nghiêm trọng trên, tòa án sẽ tổng hợp hình phạt theo nguyên tắc nếu hình phạt cao nhất là tử hình thì hình phạt chung sẽ là tử hình, hình phạt cao nhất là tù chung thân thì hình phạt chung của nhiều tội sẽ là tù chung thân.
Đối với đối tượng Huy, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ hành vi, nhận thức, vai trò của Huy trong vụ án như thế nào để xem xét xử lý theo quy định của pháp luật. Cần làm rõ Huy có biết mục đích đối tượng Long thực hiện hành vi giết người hay không, có biết là đối tượng này có động cơ chiếm đoạt tài sản của nạn nhân hay không khi cả ba đi Vũng Tàu.
Trường hợp kết quả điều tra cho thấy, Huy cũng biết là đối tượng Long thực hiện hành vi giết người nhưng đã có hành vi giúp sức hoặc xúi giục đối tượng này, Huy cũng sẽ bị xử lý với vai trò đồng phạm về tội giết người và tội cướp tài sản.
Trường hợp, Huy và Long không bàn bạc nhau về hành vi giết người, cướp tài sản. Long nảy sinh ý định giết người, cướp tài sản Huy không biết, sau khi sự việc xảy ra mới báo cho Huy thì Huy không bị xử lý hình sự về tội giết người và tội cướp tài sản. Tuy nhiên, Huy vẫn bị xử lý hình sự về tội che giấu tội phạm và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.
Cơ quan điều tra sẽ làm rõ tại thời điểm Long và nạn nhân trong khách sạn, Huy đang ở đâu, có biết mục đích và diễn biến hành vi giết người, cướp tài sản của Long hay không, có cùng ý chí thực hiện hành vi giết người cướp tài sản hay không để xử lý đối tượng này với vai trò đồng phạm (nếu có).
Trong vụ việc này, cô gái đi chơi cùng với 2 thanh niên không rõ lai lịch, lại vào khách sạn khi bản thân mang nhiều tài sản là rất nguy hiểm, có thể do nạn nhân trẻ tuổi, thiếu kỹ năng sống và có lối sống buông thả nên đã bị các đối tượng lợi dụng, sát hại để chiếm đoạt tài sản. Cơ quan điều tra sẽ làm rõ nhân thân lai lịch của nạn nhân, đặc điểm hoàn cảnh sống, nghề nghiệp cũng như nhận thức của nạn nhân để thực hiện các giải pháp phòng ngừa tội phạm.
Vụ việc sẽ là bài học cho nhiều người về vấn đề đảm bảo an toàn cho bản thân trong các mối quan hệ quen biết từ mạng xã hội.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ thi thể cô gái trong bao tải: Bất ngờ lời khai của nghi phạm
  
Hải Ninh