Tổng Bí thư nói về xử lý kỷ luật ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh

Google News

Tổng Bí thư khẳng định, việc xử lý kỷ luật các ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh được thực hiện rất “bài bản, nghiêm túc, nhân văn, nhân đạo, nhân ái”.

Ngày 23/6, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp xúc cử tri các quận Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng báo cáo kết quả Kỳ họp thứ 3, Quốc hội Khóa XV và lắng nghe các ý kiến, kiến nghị của cử tri.
Tại buổi tiếp xúc, cử tri Nguyễn Vy Yên (phường Ngọc Khánh, Ba Đình) cũng bày tỏ sự tin tưởng, đánh giá cao vai trò của Tổng Bí thư, của Ban chỉ đạo Trung ương về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực vừa qua. Nhiều vụ việc lớn được xử lý như vụ Việt Á, vụ việc ở Cục lãnh sự Bộ Ngoại giao, vụ thao túng thị trường chứng khoán... được nhân dân đồng tình, ủng hộ.
Tong Bi thu noi ve xu ly ky luat ong Nguyen Thanh Long, Chu Ngoc Anh
Tổng Bí thư và tổ đại biểu tại hội nghị tiếp xúc cử tri ngày 23/6. 
Ông Yên bày tỏ, việc thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh được nhân dân rất đồng tình vì Đảng thể hiện quyết tâm cao hơn trong lãnh đạo, triển khai thực hiện đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, làm trong sạch bộ máy, thu hồi tài sản tham nhũng, tập trung nguồn lực để xây dựng và phát triển đất nước. Dư luận nhân dân mong chờ và tin tưởng trên cơ sở mô hình và những kinh nghiệm, cách làm, hiệu quả công việc của Ban chỉ đạo Trung ương những năm qua, Ban chỉ đạo cấp tỉnh sẽ làm tốt công tác này.
Theo cử tri Nguyễn Vy Yên, trong các giải pháp phòng chống tham nhũng, tiêu cực cùng với việc tăng cường cơ chế kiểm soát quyền lực, công khai minh bạch, thông tin, chế độ tiền lương, và nhiều giải pháp khác thì công tác tổ chức, đào tạo, sử dụng cán bộ cùng với việc tự tu dưỡng rèn luyện thường xuyên, tự soi, tự sửa của người cán bộ, nhất là những người đứng đầu để không suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, không sa vào chủ nghĩa cá nhân là quan trọng nhất.
"Nhân dân mong muốn các Ban chỉ đạo cấp tỉnh và những người đứng đầu có quyết tâm, làm hết trách nhiệm của mình theo tinh thần “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, “ai không làm được thì đứng sang một bên" , ông Yên bày tỏ.
Về Về vấn đề phòng, chống tham nhũng, xử lý tiêu cực được nhiều cử tri nêu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, vừa qua đã tiến hành bãi nhiệm đại biểu Quốc hội, phê chuẩn cách chức Bộ trưởng Bộ Y tế đối với ông Nguyễn Thanh Long và xử lý ông Chu Ngọc Anh, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội, trước đây là Bộ trưởng Bộ KH&CN do liên quan đến vụ án Công ty Việt Á.
Theo Tổng bí thư, 2 ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh đều từng là Ủy viên Trung ương Đảng khóa XIII, ông Chu Ngọc Anh còn là Ủy viên Trung ương 3 khóa nhưng đều đã bị xử lý, khai trừ ra khỏi Đảng, bãi nhiệm, cách tất cả các chức vụ.
Tổng Bí thư khẳng định, việc xử lý kỷ luật các ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh được thực hiện rất “bài bản, nghiêm túc, nhân văn, nhân đạo, nhân ái”.
Theo đó, sau khi có kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị họp, Trung ương họp, kết luận kỷ luật rồi mới xử lý về hành chính, chính quyền.
“Chiều hôm trước (ngày 4/6), Bộ Chính trị họp xem xét 2 trường hợp này và đã thảo luận rất kỹ. 100% số phiếu biểu quyết yêu cầu kỷ luật cả 2 trường hợp này, cách tất cả các chức vụ. Hôm sau (ngày 6/6) Bộ Chính trị triệu tập Ban chấp hành Trung ương họp bất thường và thảo luận, hoàn toàn nhất trí với ý kiến của Bộ Chính trị. Trung Ương Đảng cũng bỏ phiếu gần như tuyệt đối hoàn toàn đồng ý là phải khai trừ ra khỏi Đảng. Ngay tối 6/6, Chính phủ đã họp đề nghị Quốc hội cách chức Bộ trưởng Y tế của ông Nguyễn Thanh Long.”, Tổng Bí thư cho biết.
Tong Bi thu noi ve xu ly ky luat ong Nguyen Thanh Long, Chu Ngoc Anh-Hinh-2
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc cử tri ở quận Ba Đình. 
Tổng Bí thư cho biết thêm, Chúng ta phòng, chống tham nhũng thì làm bài bản, lần lượt như thế. Sau khi mất hết chức Ủy viên Trung ương, Bộ trưởng, ngay chiều hôm đó (ngày 6/6), cơ quan công an đã khởi tố, bắt tạm giam để tiếp tục điều tra.
“Gần như thành lý luận về phòng, chống tham nhũng, thành bài học để giai đoạn sắp tới tiếp tục làm thế nào cho tốt, nhất là khi chúng ta thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Theo Tổng bí thư, trước đây đôi khi làm không cẩn thận nên “tương đối rối”, còn hiện nay các nhân chứng khai báo hết rồi, không còn chối đi đâu được. “Cả 2 anh lúc đầu chưa nhận thức hết đâu nhưng cuối cùng đều nhận hết, xin lỗi Đảng, xin lỗi Tổng bí thư, rồi hứa hẹn thế này, thế khác”, Tổng Bí thư nói và cho biết, với cách làm bài bản như vậy, bản thân các đương sự cũng đã nhận ra các sai sót, khuyết điểm, đó là điều quan trọng nhất. Quan trọng hơn, đây là bài học răn đe, cảnh tỉnh, cảnh báo người khác đừng đi vào vết xe đổ.
“Không thích thú gì việc kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót, nhưng buộc phải làm. Như Bác Hồ đã nói, phải cắt bỏ một vài cành cây sâu mọt để cứu cả cây”, Tổng Bí thư cho biết.
Tổng Bí thư cũng cho biết, đến nay dư luận, nhân dân rất hoan nghênh đồng tình với việc xử lý các ông Nguyễn Thanh Long, Chu Ngọc Anh.
“Lúc bây giờ có người nói là kỷ luật cách chức thì ai làm, tìm người thay. Tôi nói là con chị nó đi thì con dì nó lớn, vắng ông trưởng thì ông phó cứ tạm quyền rồi chuẩn bị người thay lại phải chọn người cho đúng, cho chính xác chứ không phải vội vàng”, Tổng Bí thư cho biết đây là lý do đến nay Hà Nội vẫn chưa có chủ tịch chính thức thay ông Chu Ngọc Anh.
Theo Tổng Bí thư, cũng có những người nói sao ác thế, khai trừ Đảng lúc đang dịch dã thế này, nhưng "không còn cách nào khác". “Chúng ta làm từng bước như thế, bản thân các đồng chí đương sự cũng nhận ra được sai sót, khuyết điểm. Đấy là điều quan trọng nhất. Quan trọng nữa, đây là bài học chung để răn đe, cảnh tỉnh nhưng người khác đừng đi vào vết xe đổ đó. Chứ không phải thích thú gì khi đi kỷ luật đồng chí, đồng đội của mình, thậm chí rất đau xót. Điều này nhiều lần tôi nói rồi, nhưng buộc phải làm”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.
Tổng Bí thư cho biết, lần này Trung ương quyết định thành lập Ban chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực cấp tỉnh và hiện nay một số tỉnh đã thành lập. Ngày 30 tới đây sẽ tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết 10 năm công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng kể từ khi Ban chỉ đạo Trung ương được thành lập do Tổng Bí thư làm Trưởng Ban chỉ đạo. Hội nghị nhằm tổng kết rút kinh nghiệm, chỉ ra các bài học để giai đoạn tới tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, nhất là trong bối cảnh các tỉnh, thành phố trong cả nước đang triển khai thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh với tinh thần xuyên suốt của Đảng và Nhà nước là “trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”.
“Lần trước tôi đã nói, anh nào trong Ban chỉ đạo mà vi phạm thì xử lý trước”,Tổng Bí thư nhấn mạnh điều này, đồng thời cho biết, Hội nghị tổng kết 10 năm thành lập Ban chỉ đạo Trung ương cũng chính là bồi dưỡng cho các Ban chỉ đạo cấp tỉnh làm sao thống nhất từ Trung ương tới địa phương, làm sao phải “đúng vai, thuộc bài”.
"Ban chỉ đạo cấp tỉnh giúp cấp ủy, chính quyền, tham mưu để giải quyết những công việc liên quan phòng, chống tham nhũng. Đây không phải chỉ là chống mà còn phải phòng, chủ trương, chính sách thế nào để không thể, không dám, không cần, không muốn tham nhũng. Cả một cơ chế, hệ thống như vậy. Với lý do thế này, thế khác, làm những việc vừa sai pháp luật, vừa trái với đạo lý vừa không đúng phẩm chất đạo đức là không được", Tổng Bí thư nói.
>>> Mời độc giả xem thêm video 5 năm qua, hơn 2.500 đảng viên bị kỷ luật do tham nhũng:

(Nguồn: VTV1).

Hải Ninh