TP HCM họp bất thường xem xét xây nhà hát 1.500 tỷ đồng

Google News

(Kiến Thức) - Tại kỳ họp lần này, HĐND TP HCM sẽ xem xét tờ trình của UBND TP HCM về quyết định chủ trương xây dựng nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch (GHN&VK) TP với tổng mức đầu tư 1.500 tỷ đồng.

Sáng nay 8/10, HĐND TP HCM khóa IX tổ chức kỳ họp bất thường để xem xét một số tờ trình liên quan đến việc triển khai cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP HCM theo nghị quyết 54 của Quốc hội và một số nội dung khác.
Đặc biệt tại kỳ họp lần này, HĐND TP HCM sẽ xem xét tờ trình của UBND TP về cơ chế hỗ trợ từ ngân sách thực hiện đề án chương trình sữa học đường và quyết định chủ trương xây dựng Nhà hát với tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng.
TP HCM hop bat thuong xem xet xay nha hat 1500 ty dong
Các đại biểu biểu HĐND TPHCM khóa IX tại một kỳ họp.
Trước đó, UBND TP HCM có tờ trình HĐND TP chủ trương xây Nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2), tổng mức đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách.
Nhà hát được xây với quy mô 1.700 chỗ, gồm hai khán phòng lớn và nhỏ. Thành phố đánh giá công trình này thật sự cần thiết và cấp bách, là biểu tượng văn hóa, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của địa phương.
TP HCM hop bat thuong xem xet xay nha hat 1500 ty dong-Hinh-2
Nhà hát GHN và VK TP sẽ được xây dựng ở KĐT mới Thủ Thiêm với tổng mức đầu tư 1500 tỉ đồng bằng tiền ngân sách. 
Theo nguồn tin riêng của Kiến Thức, dự án nằm ngay vị trí đắc địa ở Lô 1-21, Khu chức năng số 1, KĐT mới Thủ Thiêm, quận 2. Tại khu vực này sẽ có cầu Thủ Thiêm 2, cầu đi bộ bắt qua sông Sài Gòn để qua bến Bạch Đằng và tuyến phố đi bộ Nguyễn Huệ, quận 1.
Theo NSƯT Trần Vương Thạch, trước đây công trình phải được Thủ tướng phê duyệt. Tuy nhiên, sau khi TP HCM được cơ chế đặc thù nên dự án đã được UBND TP phê duyệt. Những bước tiếp theo phải trình HĐND TP; nếu được thông qua, công trình sẽ tổ chức thi tuyển quốc tế kiến trúc và công bố rộng rãi, sau đó mới tiến hành xây dựng.
Dự kiến thời gian thực hiện từ năm 2018 đến năm 2020. Thời gian khởi công vào năm 2020.
TP HCM hop bat thuong xem xet xay nha hat 1500 ty dong-Hinh-3
Nhiều ý kiến phản đối việc xây nhà hát 1.500 tỷ đồng vì nhà hát TP HCM vẫn còn tốt và mang nhiều giá trị văn hóa, kiến trúc. Họ cho rằng việc xây dựng là lãng phí. 
Thông tin về việc TP quyết xây nhà hát Giao hưởng Nhạc và Vũ kịch với số tiền hàng nghìn tỷ đồng bằng tiền ngân sách đã nhận được nhiều phản ứng trái chiều của dư luận. Nhiều ý kiến bày tỏ sự đồng tình vì cho rằng là đô thị Kinh tế - Văn hóa lớn nhất nước, TP HCM cũng cần phải có những công trình văn hóa mang tầm cỡ khu vực.
Tuy nhiên, cũng có không ít ý kiến bày tỏ sự băn khoăn vì người dân cho rằng: hiện nay nhiều công trình, cơ sở hạ tầng ở TP HCM như đường sá, trường học, bệnh viện… vẫn còn thiếu, xuống cấp, quá tải, ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường… do thiếu tiền đầu tư xây dựng, sửa chữa.
TP HCM hop bat thuong xem xet xay nha hat 1500 ty dong-Hinh-4
Người dân TP hàng ngày đối mặt với cảnh ngập nước khi mưa...  
TP HCM hop bat thuong xem xet xay nha hat 1500 ty dong-Hinh-5
Ùn tắc giao thông trên đường.  
Vì vậy, theo người dân cho rằng thay vì đầu tư vào công trình văn hóa như Nhà hát GHN và VK, loại hình còn “lạ lẫm” với phần lớn người dân, chính quyền nên tập trung lực vào đầu tư xây dựng các công trình dân sinh như đường sá, trường học, bệnh viện, hệ thống chống ngập… vì đó là những chuyện mà người dân “đối mặt” hàng ngày khi phải chịu cảnh quá tải bệnh viện, trường học; kẹt xe, ô nhiễm môi trường, ngập nước.
Vũ Sơn