TP HCM: Người trên 18 tuổi đều được tiêm vắc xin COVID-19

Google News

TP HCM tổ chức tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên đang số trên địa bàn. Ưu tiêm tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến khác…

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Dương Anh Đức đã ký ban hành công văn khẩn điều chỉnh kế hoạch số 2427 tổ chức tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 5.
Người từ 18 tuổi trở lên được tiêm chủng
Theo đó, tổ chức tiêm chủng cho người từ 18 tuổi trở lên đang số trên địa bàn. Ưu tiêm tiêm chủng cho người trên 65 tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền mạn tính, lực lượng y tế tuyến đầu và các lực lượng tuyến khác.
Đối với những người ngoài các nhóm ưu tiên trên, địa phương sắp xếp tổ chức tiêm theo thứ tự ưu tiên về độ tuổi (nhóm trên 50 tuổi, nhóm trên 35 tuổi, nhóm trên 18 tuổi).
TP HCM: Nguoi tren 18 tuoi deu duoc tiem vac xin COVID-19
Tổ chức tiêm vắc xin cho người dân tại quận Tân Bình (nguồn: Trung tâm Y tế quận Tân Bình)
Bố trí những người thuộc nhóm cần thận trọng (người trên 65 tuổi và người có bệnh lý nền mạn tính) khi tiêm chủng được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu thông, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị, lưu ý sắp xếp mời tiêm những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng từ các đợt tiêm trước.
Theo kế hoạch điều chỉnh, việc tổ chức chiến dịch tiêm chủng được thực hiện tại các cơ sở tiêm chủng cố định (bệnh viện, phòng khám, trung tâm y tế, trạm y tế và các cơ sở tiêm chủng khác) và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại các khu dân cư.
Tại các khu vực phong tỏa, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân đi chuyển đến các khu vực khác.
Huy động cả y tế nhà nước và tư nhân tham gia tiêm chủng
UBND TP HCM yêu cầu huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm cả y tế nhà nước và tư nhân, các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh, y tế các ngành, các lực lượng y tế đã về hưu, đảm bảo sức khỏe, chuyên môn và tình nguyện tham gia chiến dịch.
Bố trí nhân lực tiêm chủng và các bộ phận hỗ trợ làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng. Tổ chức 1200 đội tiêm, đặt mục tiêu phấn đấu đạt 200.000 mũi tiêm/ngày/đội tiêm.
Theo kế hoạch, không giới hạn số lượng người tiêm trong mỗi buổi tiêm chủng, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng. Tuy nhiên, cần thông báo thời gian theo khung giờ và địa điểm để người dân tham gia đầy đủ, đúng giờ và tránh tập trung động người tại một thời điểm. Có thể tổ chức buổi tiêm ngoài giờ hành chính để đảm bảo tiến độ tiêm vắc xin.
Bắt đầu triển khai đội tiêm vắc xin lưu động tại TP Thủ Đức
Sáng 1/8, UBND TP Thủ Đức (TPHCM) đã ra mắt đội tiêm lưu động và đội phản ứng nhanh xử lý các trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19
Ông Hoàng Tùng, Chủ tịch UBND TP Thủ Đức, cho biết với đội hình tiêm lưu động, chính quyền ưu tiên tiêm chủng cho những người trên 65 tuổi; người khó khăn, yếu thế, người ở nơi cách ly, phong tỏa, nơi có nguy cơ cao trên địa bàn.
Mỗi đội tiêm lưu động có 5 người (gồm 2 bác sĩ, 3 điều dưỡng) di chuyển bằng ôtô. Xe lưu động được trang bị dụng cụ tiêm; bình oxy, thuốc chống sốc, thuốc huyết áp...
TP HCM: Nguoi tren 18 tuoi deu duoc tiem vac xin COVID-19-Hinh-2
TP Thủ Đức ra mắt đội tiêm lưu động và đội phản ứng nhanh xử lý các trường hợp có triệu chứng mắc COVID-19. Ảnh: SGGP
Ngoài 2 ôtô lưu động, TP Thủ Đức còn triển khai các đội tiêm đi xe máy ưu tiên tiêm cho người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch tại các khu cách ly, phong tỏa; người già, người không thể tự đi đến điểm tiêm...
Ngay sáng cùng ngày, 2 đội tiêm vắc xin được bố trí trên 2 ôtô chuyên dụng, gồm 4 người/đội đã đến các khu cách ly như: Ký túc xá Trường cao đẳng Công thương TP.HCM, Ký túc xá Đại học Văn hóa TP.HCM… để tiêm cho các lực phòng chống dịch tuyến đầu. Trên xe có đầy đủ các dụng cụ tiêm vắc xin và cấp cứu như bình oxy, thuốc chống sốc, thuốc huyết áp...
Ngoài lực lượng nòng cốt của bệnh viện, đội còn có sự hỗ trợ của các sinh viên, đoàn viên tình nguyện trên địa bàn. Việc phân bổ địa điểm tiêm lưu động mỗi ngày sẽ do văn phòng UBND TP.Thủ Đức sắp xếp, điều phối, phối hợp với bệnh viện để cử y bác sĩ đến tiêm. Tại mỗi điểm tiêm ở khu cách ly sẽ tiêm cho 20-30 dân quân tự vệ tình nguyện.
Trước đó, ngày 30/7, UBND TP Thủ Đức quyết định thành lập 40 đội phản ứng nhanh, gồm 6 đội cấp thành phố và 34 đội cấp phường, để hỗ trợ người dân trong trường hợp cấp thiết.
Theo kế hoạch, TP.HCM sẽ đẩy nhanh tốc độ tiêm 930.000 liều vắc xin được phân bổ ở đợt 5, hoàn thành tối đa trong 2 tuần, để tiếp tục thực hiện các đợt tiêm chủng tiếp theo, nhằm đạt mục tiêu trong tháng 8 tiêm chủng cho 2/3 dân số TP.HCM trên 18 tuổi.
Sở Y tế TP.HCM cho biết, chỉ riêng trong ngày hôm qua (31/7), TP đã tiêm vắc xin COVID-19 cho 104.269 người, trong đó có 16.046 trường hợp là người trên 65 tuổi, có bệnh nền. Tính đến hết ngày 31/7, tổng số người đã tiêm vắc xin trong đợt 5 của thành phố là 622.558 trường hợp.
Hôm nay TP.HCM cũng ban hành kế hoạch mới để tăng tốc độ tiêm chủng, hướng đến mốc 150.000 liều vắc xin/ngày. Quy trình tiêm chủng đã được ngành y tế cải tiến, cắt bỏ nhiều thủ tục. Theo đó, ngành y tế nâng từ 624 đội tiêm vắc xin lên 1.000 đội tiêm tại các địa phương, mỗi bàn tiêm không giới hạn số lượng người mỗi ngày, tối thiểu phải tiêm được 300 người/ngày.
Sáng ngày 1/8, Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 5256/VPCP-KGVX ngày 1/8/2021 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về việc phân bổ, tổ chức tiêm vắc xin phòng COVID-19 để đạt mục tiêu miễn dịch cộng đồng trong thời gian sớm nhất đối với khu vực Thành phố Hồ Chí Minh.
Trong đó, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chỉ đạo UBND TP HCM và các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An chủ động phối hợp với Bộ Y tế để điều chỉnh quy trình tiêm vắc xin cho phù hợp với yêu cầu và tình hình thực tiễn dịch bệnh trên địa bàn, xây dựng kế hoạch tiêm và thông báo cho Bộ Y tế nhu cầu vắc xin theo kế hoạch tiêm.
Xây dựng phương án tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh, đi lại… của các tổ chức, doanh nghiệp, người dân sau khi người dân được tiêm vắc xin.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chủ tịch nước kêu gọi đoàn kết để chống COVID-19

Nguồn: VTV 24

Hải Ninh