TP.HCM chỉ đạo khẩn vụ học sinh trường quốc tế đánh nhau

Google News

Chiều nay (30/5), UBND TP.HCM có văn bản khẩn chỉ đạo các cơ quan chức năng xác minh thông tin và xử lý vụ việc học sinh đánh nhau tại Trường Quốc tế TP.HCM.

Theo văn bản này, UBND TP.HCM yêu cầu Sở GD-ĐT phối hợp với UBND thành phố Thủ Đức nhanh chóng xác minh thông tin và đề xuất hướng xử lý trên tinh thần đảm bảo an toàn và ổn định tâm lý cho học sinh, giáo viên, phụ huynh. Các đơn vị báo cáo về UBND TP.HCM và Bộ GD-ĐT trong ngày 31/5.

TP.HCM chi dao khan vu hoc sinh truong quoc te danh nhau

Văn bản khẩn của UBND TP.HCM

Chỉ đạo trên được đưa ra sau khi Bộ GD-ĐT yêu cầu địa phương xác minh thông tin và xử lý sự việc học sinh  trường quốc tế đánh nhau khiến dư luận xôn xao trong những ngày qua.

Trước đó, Trường quốc tế TP.HCM (ISHCMC) đã có báo cáo Sở GD-ĐT TP.HCM về sự việc. Theo Trường quốc tế TP.HCM (ISHCMC), vào ngày 26/5, sau giờ học chính thức, thầy giáo phụ trách được thông báo có nhóm học sinh xô xát nhau ở bên ngoài, cách trường 2 tòa nhà. Các em học sinh này được thầy giáo phụ trách dẫn về trường và đưa vào phòng y tế để kiểm tra sức khỏe, sau đó gặp ban giám hiệu trường để tường thuật lại sự việc xảy ra.

Thế nhưng việc trao đổi giữa ban giám hiệu và học sinh buộc phải dừng lại khi phụ huynh của các em học sinh này đến trường, yêu cầu nhà trường ngay lập tức xử lý vụ việc và xử lý đối với học sinh. Tại thời điểm đó do sự việc mới vừa xảy ra, nhà trường không có đủ thông tin nên chưa thể đưa ra quyết định xử lý ngay đối với học sinh hay sự việc. Nhà trường đã giải thích việc này với phụ huynh, tuy nhiên một số phụ huynh không đồng ý và đã có những hành động và thái độ không phù hợp và không hợp tác với nhà trường.

Ngày 27/5, thông qua hệ thống camera giám sát và qua trao đổi với các học sinh khác, nhà trường nhận thấy, đã có xô xát giữa nhóm học sinh xảy ra ngoài khuôn viên trường và ngoài giờ học chính thức của trường. Khởi điểm là sự trêu ghẹo qua lại giữa các em học sinh với nhau, và sự việc trở nên căng thẳng khi các em có những lời nói không hay dành cho nhau. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến xô xát. Địa điểm xảy ra xô xát là nằm ngoài khuôn viên trường cách trường 2 tòa nhà. Trường đã liên hệ được 3 trong tổng số 5 phụ huynh của các học sinh này và các phụ huynh này đã đồng ý gặp nhà trường vào ngày các ngày 30 và 31/5 để trao đổi giải quyết vụ việc. Hiện vẫn còn 2 phụ huynh của nhóm học sinh này nhà trường chưa liên hệ được, dù đã cố gắng liên hệ nhiều lần qua điện thoại. Nhà trường cũng đã gửi e-mail cho 2 phụ huynh này, nhưng chưa nhận được phúc đáp và vẫn đang tiếp tục liên hệ để mời họp giải quyết vụ việc. ISHCMC nhìn nhận có một phần trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc này giữa các học sinh với nhau, làm cho phụ huynh lo lắng và cam kết sẽ theo dõi sâu sát hơn nữa đối với học sinh cả về mặt học tập và tâm lý lứa tuổi. Ngoài ra nhà trường cũng sẽ rút kinh nghiệm trong việc xử lý tình huống nhanh chóng để tránh gây hiểu lầm cho phụ huynh và tạo thông tin trái chiều trên mạng xã hội và sẽ chính thức thông tin từ 1-3/6. Theo ISHCMC, hiện trường đang rất lo ngại hiện các bên có liên quan có xu hướng lạm dụng truyền thông và các phương tiện trực tuyến thực hiện thái độ hoặc hành vi kích động bắt nạt trực tuyến bằng cách phát tán một số thông tin cá nhân của trẻ em (học sinh) như là địa chỉ nhà, hình ảnh cá nhân của học sinh. Vì vậy mong Sở GD-ĐT TP.HCM và Phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức hỗ trợ quyết. Với học sinh, ISHCMC sẽ phối hợp chặt chẽ hơn nữa với phụ huynh để tìm ra giải pháp thỏa đáng cho học sinh và các em giải tỏa căng thẳng, ổn định việc học tập, sẽ áp dụng nhiều biện pháp khác nhau nhằm giúp học sinh vượt qua sự cố. Với phụ huynh,ngoài việc trao đổi vào các ngày 30 và 31/5, trường sẽ tiếp tục trao đổi với phụ huynh để phối hợp xử lý dứt điểm vụ việc trong thời gian sớm nhất.

Mấy hôm nay, dư luận dậy sóng khi bà T.H.T livestream tố việc con gái mình bị đánh tại  và bị sang chấn tâm lý nặng nề. Theo phụ huynh này, khi đến làm việc, nhà trường lại không cho bà gặp cháu gái bị tố đã hành hung con của mình và đẩy sự việc để 2 bên gia đình tự giải quyết với nhau.

Về phía ISHCMC-AA, trên fanpage được cho của trường này phát đi bức thư nói nhà trường rất buồn khi thông tin bị lan truyền, gây ra ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí còn có một số thông tin được đưa ra thiếu chính xác và không phản ánh đúng sự việc.

"Là một trường học quốc tế, chúng tôi có nghiệp vụ giải quyết những tình huống khó khăn giữa các học sinh, giúp các em không ngừng học học và thấu hiểu, và nhà trường vẫn tiếp tục thực hiện điều này một cách riêng tư để bảo vệ các em học sinh bằng tất cả nguồn lực của chúng tôi".

Cuối bức thư kêu gọi những người lan truyền thông tin hãy dừng lại để bảo vệ các em học sinh.

Về phía Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Trịnh Duy Trọng, Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, cho biết trước đó Sở đã làm việc với Phòng Giáo dục TP Thủ Đức (trước khi Bộ GD-ĐT có văn bản) nắm thông tin sự việc. Sở cũng đã có yêu cầu Phòng GD-ĐT TP Thủ Đức phối hợp với cơ quan chức năng, nhà trường giải quyết sự việc để đảm bảo an toàn tâm lý cho học sinh.

"Quan điểm của Sở GD-ĐT TP.HCM là nhà trường cần có trách nhiệm giải quyết sự việc như gặp phụ huynh học sinh, đảm bảo an toàn cho học sinh, ổn định tâm lý, tránh ảnh hưởng đến việc học"- ông Trọng nói.  

Theo Phương Chi/Vietnamet