TP.HCM công bố cấp độ dịch của 22 quận, huyện và TP Thủ Đức

Google News

Trong 22 địa phương, có 9 địa phương đạt cấp độ 1 (vùng xanh), 12 địa phương đạt cấp độ 2 (vùng vàng) và 1 địa phương cấp độ 3 (vùng cam).

Ngày 24/10, UBND TP.HCM thông báo về kết quả đánh giá cấp độ dịch tại TP.HCM theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và quyết định số 4800 của Bộ Y tế.
Cụ thể, tính đến ngày 24/10, TP.HCM đang ở cấp độ 2. Trong 22 địa phương (cấp quận, huyện và TP Thủ Đức) có 9 địa phương đạt cấp độ 1 (vùng xanh), 12 địa phương đạt cấp độ 2 (vùng vàng) và 1 địa phương cấp độ 3 (vùng cam).
TP Thủ Đức, quận Gò Vấp, Tân Bình, 1, 7, 8, 10, huyện Cần Giờ, Củ Chi đạt cấp độ 1.
Cấp độ 2 gồm có các quận huyện sau: 3, 4, 5, 6, 11, 12, Phú Nhuận, Bình Thạnh, Tân Phú, huyện Hóc Môn, Bình Chánh, Nhà Bè. Chỉ còn riêng quận Bình Tân thuộc cấp độ 3.
TP.HCM cong bo cap do dich cua 22 quan, huyen va TP Thu Duc
TPHCM đã đánh giá cấp độ dịch đối với 22 quận huyện và TP Thủ Đức. Ảnh: HOÀNG GIANG 
UBND TP đề nghị các sở, ban, ngành UBND các quận huyện và TP Thủ Đức căn cứ vào cấp độ dịch được công bố để triển khai các biện pháp hành chính “hích ứng linh hoạt kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19 trên địa bàn” trong lĩnh vực và trên địa bàn phụ trách.
Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (HCDC), tính từ 17 giờ ngày 22-10 đến 17 giờ ngày 23-10, hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19 ghi nhận 749 trường hợp nhiễm mới tại TP.HCM. Như vậy trong đợt dịch thứ 4 bắt đầu từ ngày 27-4 đến nay, TP.HCM đã có tổng cộng 420.738 trường hợp nhiễm COVID-19 được Bộ Y tế công bố.
HCDC khuyến cáo trước khi quay lại TP.HCM, người dân có thể liên hệ trước với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên TP.HCM (qua tổng đài 1088 nhấn số 155 hoặc truy cập website tại địa chỉ: http://sieuthivieclam.vn) để được hỗ trợ thủ tục, quy trình hoặc hỗ trợ kết nối với doanh nghiệp để trao đổi trước, nhằm giúp người dân đỡ tốn công tốn sức, thời gian đi lại, hạn chế lây nhiễm dịch bệnh.
Hiện nay, Trung tâm đang triển khai chương trình hỗ trợ “Combo 3 trong 1” (nhà trọ 0 đồng, test nhanh miễn phí và giới thiệu việc làm ngay lập tức), triển khai từ ngày 1-10 đến ngày 30-11-2021. Ngoài ra, người lao động trước khi qua doanh nghiệp phỏng vấn việc làm thì có thể ghé Trung tâm (số 1A Nguyễn Văn Lượng, phường 6, quận Gò Vấp) trong giờ hành chính (có thể không cần đăng ký trước) để được test nhanh COVID-19 miễn phí.
Người dân nói chung và người lao động nói riêng trở lại TP.HCM đều được hỗ trợ tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 1 và mũi 2 tại doanh nghiệp, địa phương cư trú hoặc địa bàn giáp ranh với TP.HCM. Bên cạnh đó, TP cũng vận động, huy động các chủ nhà trọ giảm hoặc miễn giá tiền thuê trong khoảng thời gian nhất định để hỗ trợ cho người lao động ổn định lại cuộc sống. Riêng khu vực lưu trú cho công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, … TP đã giao cho Sở Xây dựng và các ngành, địa phương liên quan khảo sát và báo cáo đề xuất.
Những ngày gần đây, tại một số địa phương ghi nhận số ca nhiễm COVID-19 mới trong cộng đồng có xu hướng gia tăng, trong đó có nhiều người từ các tỉnh, thành khác quay lại TP để làm việc.
Hiện ngành y tế TP đang áp dụng quy trình mới trong điều tra và xử lý ổ dịch ở cộng đồng. Khi ghi nhận một trường hợp dương tính, các địa phương sẽ đánh giá ngay tình hình thực tế để khoanh vùng. Đồng thời, tiến hành xét nghiệm test nhanh ngay để đánh giá mức độ dịch, từ đó quyết định phạm vi khoanh vùng hẹp nhất có thể. Phân loại đánh giá F0 và thực hiện chiến lược chăm sóc, điều trị, an sinh theo quy định.
Theo HOÀNG LAN/PLO