Trả lời cử tri huyện Đắk Nông, Bộ dẫn văn bản tỉnh khác

Google News

Đại biểu Dương Khắc Mai băn khoăn về chất lượng một số văn bản trả lời, như trường hợp một Bộ trả lời cử tri của tỉnh Đắk Nông, nhưng lại dẫn văn bản của tỉnh khác.

Chiều 26/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận ở hội trường về kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 4 Quốc hội khóa XV.
Cử tri kiến nghị nhiều lần di dời đường dây 500kV nguy hiểm
Phát biểu thảo luận, đại biểu Dương Khắc Mai (Đắk Nông) nêu ý kiến về việc cử tri TP. Gia Nghĩa (tỉnh Đắk Nông) nêu ý kiến về việc cử tri kiến nghị nhiều lần về việc di dời đường dây điện 500 kV hiện đi cắt ngang chính giữa thành phố.
Tra loi cu tri huyen Dak Nong, Bo dan van ban tinh khac
 Đại biểu Dương Khắc Mai.
Cử tri phản ánh, khi trời mưa đi qua các nơi đường điện đi trũng, thấp gần mặt đường thì nhiều người bị giật ở cấp độ khác nhau, nhất là khi đi xe máy. “Ở đây có đại biểu Phạm Thị Kiều cũng đã bị điện giật", ông Mai nói.
Trước tình hình đó, các cử tri đề nghị đưa đường dây ra khỏi thành phố để có thêm không gian phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo mỹ quan và an toàn cho sức khỏe, tính mạng, sinh hoạt của người dân.
Tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 3, kiến nghị này đã được Ban Dân nguyện báo cáo Quốc hội. Ông Mai tiếp tục kiến nghị các cơ quan chức năng sớm di chuyển đường dây điện 500 kV ra khỏi TP.Gia Nghĩa.
Đặc biệt, đại biểu đoàn Đắk Nông bày tỏ băn khoăn về chất lượng một số văn bản trả lời. Đơn cử, có một bộ trả lời kiến nghị cử tri Đắk Nông sau kỳ họp bất thường lần 2 Quốc hội khóa XV về một nội dung cụ thể của tỉnh, nhưng lại dẫn chiếu số liệu, văn bản của tỉnh khác, không phải tỉnh Đắk Nông.
Cần quan tâm chất lượng trả lời kiến nghị cử tri
Liên quan đến vấn đề chất lượng trả lời kiến nghị cử tri, đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) cho hay, ông quan tâm đến chất lượng của việc trả lời kiến nghị của cử tri.
Tra loi cu tri huyen Dak Nong, Bo dan van ban tinh khac-Hinh-2
 Đại biểu Trịnh Xuân An (Đồng Nai) 
Theo đại biểu, việc trả lời chủ yếu được thể hiện thông qua việc giải trình, cung cấp thông tin.
Thực ra, việc giải trình, cung cấp thông tin cũng là điều tốt, qua đó mới làm rõ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Tuy nhiên, góc độ khác cho thấy, các quy định của hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ và rất nhiều vấn đề cử tri phải hỏi; các bộ, ngành giải trình và phải cung cấp khối lượng này rất lớn. Do đó, cần phải có kênh thông tin để thấy được cử tri và Nhân dân đồng tình với việc giải trình, cung cấp thông tin hay không. Ngoài ra, hiện nay còn một khối lượng lớn kiến nghị đang được tiếp thu, giải quyết, trong đó có 55 kiến nghị chưa có lộ trình giải quyết, cần làm rõ nội dung này.
Công tác trả lời kiến nghị của cử tri đã tốt, nhưng việc trả lời như thế nào cần được đánh giá kỹ hơn, bởi có tình trạng các kiến nghị không chỉ của cử tri, còn kiến nghị của các địa phương gửi về các bộ, ngành gửi Chính phủ trả lời theo hướng theo quy trình hoặc theo quy định của pháp luật. “Như vậy rất khó cho việc thỏa mãn ý kiến của cử tri, cũng như đáp ứng vai trò quản lý nhà nước. Do vậy, cần có tiêu chí để đánh giá việc trả lời kiến nghị cử tri, của các địa phương”, ông An nói.
Đại biểu Trịnh Xuân An cho biết trước đây đã có đề án thành lập Ủy ban Dân nguyện. Hiện nay Ban Dân nguyện thực hiện khối lượng công việc rất lớn, quan trọng, tác động trực tiếp tới người dân, cử tri, tới hệ thống chính trị; mong muốn Ban Dân nguyện sẽ có một vị thế thực sự phù hợp thực hiện nhiệm vụ được giao.
>>> Mời độc giả xem thêm video Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thiện Nhân (TPHCM) góp ý về Luật Khám chữa bệnh (sửa đổi):

( Nguồn: THQH)

Mai Loan