Trấn Thành bị bôi nhọ “bay lắc”: Án nào cho 3 “hung thủ”?

Google News

(Kiến Thức) - Trấn Thành đã nhờ tới luật pháp để xử lý 3 nhân vật bịa đặt anh và Anh Đức “bay lắc”. Tuy cả 3 "hung thủ" vu cáo đều chủ động đến gặp Trấn Thành và nhận sai nhưng vẫn phải đối diện với án phạt theo quy định của pháp luật.

Mới đây, khi bị tung tin đồn cùng Anh Đức “bay lắc”, Trấn Thành liên tục có động thái cứng rắn. Đầu tiên, anh nhờ fan truy tìm kẻ vu khống đồng thời tuyên bố họ sẽ phải trả giá rất đắt. Tiếp đó, sau khi có được trang cá nhân của các nhân vật liên quan, Trấn Thành treo thưởng cho khán giả tìm ra địa chỉ của những kẻ này.
Phía 3 đối tượng bôi nhọ Trấn Thành "bay lắc" có động thái xin lỗi, đính chính rằng chỉ sao chép thông tin chưa được kiểm chứng trên mạng xã hội. Ngoài ra, hành động nhắc đến tên Trấn Thành trong tin nhắn chỉ là đùa giỡn. Tuy nhiên, Trấn Thành vẫn quyết xử lý triệt để vụ việc này.
Vì bịa đặt tin đồn thất thiệt về Trấn Thành và Anh Đức, các nhân vật liên quan đã lãnh hậu quả ban đầu. Theo Trấn Thành, nhiều khán giả nhắn xin đòi xử những người vu khống. Tuy nhiên, Trấn Thành khuyên mọi người không nên khủng bố tinh thần gia đình 3 nhân vật này vì anh không muốn người vô tội bị vạ lây.
Căn cứ vào tình hình trên, 3 nhân vật bịa đặt Trấn Thành và Anh Đức "bay lắc" có thể đối mặt với án phạt nặng.
Tran Thanh bi boi nho “bay lac”: An nao cho 3 “hung thu”?
Trấn Thành (bìa trái) và Anh Đức 
Trao đổi về vấn đề này với PV Kiến Thức, luật sư Phạm Thị Thu, Giám đốc Công ty Luật số 1 Hà Nội cho biết, tại điều 8 Luật an ninh mạng quy định: Nghiêm cấm thông tin sai sự thật, gây hoang mang trong nhân dân, gây thiệt hại cho hoạt động kinh tế – xã hội, gây khó khăn cho hoạt động của cơ quan nhà nước hoặc người thi hành công vụ, xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân khác.
“Luật mặc dù đã có, trước đây là Nghị định 174/2013/NĐ-CP, còn bây giờ là nghị định 15/2020/NĐ-CP. Tuy nhiên hiện nay tình trạng vi phạm vẫn còn tồn tại. Nguyên nhân một phần là bởi sự hiếu kỳ của người dân, sự thiếu hiểu biết về pháp luật và bởi tâm lý thích thú khi “câu like”, “câu view”, biết sai nhưng vẫn làm”- luật sư Thu nói.
Theo luật sư Thu, nếu như trước đây nghị định 174/2013/NĐ-CP quy định có 114 hành vi bị xử lí vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực bưu chính viễn thông, thì hiện nay nghị định 15/2020/NĐ-CP đã quy định rõ ràng, chi tiết với 224 hành vi liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
Tại điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định: Người dân có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 – 20.000.000 đ nếu vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng mạng xã hội và buộc phải gỡ bỏ những thông tin vi phạm. So với nghị định 174/2013/NĐ-CP thì nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định rất rõ ràng, cụ thể, chi tiết các hành vi mà trước đây nghị định 174/2013/NĐ-CP chưa có.
Tran Thanh bi boi nho “bay lac”: An nao cho 3 “hung thu”?-Hinh-2
Luật sư Phạm Thị Thu 
Luật sư Phạm Thị Thu chia sẻ: “Nghị định 15/2020/NĐ-CP quy định rõ ràng hơn đã giúp cho công tác xử lý của các cơ quan chức năng được cụ thể và đầy đủ, đồng thời ngành tòa án cũng đã có những văn bản hướng dẫn tòa án các cấp xử lý hình sự đối với những hành vi vi phạm; tuy nhiên mức phạt chỉ là một phần, quan trọng người dân phải thực sự thấu hiểu và tuân thủ luật. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền của các cơ quan, ban ngành từ Trung ương đến địa phương, các cơ quan báo chí, truyền thông, tư pháp,… sẽ góp phần đẩy lùi được tin giả”.
Do vậy, trong trường hợp trên, 3 người tung tin Trấn Thành và Anh Đức "bay lắc" có thể bị xử phạt theo Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP.
Điều 101 Nghị định 15/2020/NĐ-CP: Vi phạm các quy định về trách nhiệm sử dụng dịch vụ mạng xã hội
1. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi lợi dụng mạng xã hội để thực hiện một trong các hành vi sau:
a) Cung cấp, chia sẻ thông tin giả mạo, thông tin sai sự thật, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức, danh dự, nhân phẩm của cá nhân;
b) Cung cấp, chia sẻ thông tin cổ súy các hủ tục, mê tín, dị đoan, dâm ô, đồi trụy, không phù hợp với thuần phong, mỹ tục của dân tộc;
c) Cung cấp, chia sẻ thông tin miêu tả tỉ mỉ hành động chém, giết, tai nạn, kinh dị, rùng rợn;
d) Cung cấp, chia sẻ thông tin bịa đặt, gây hoang mang trong Nhân dân, kích động bạo lực, tội ác, tệ nạn xã hội, đánh bạc hoặc phục vụ đánh bạc;
đ) Cung cấp, chia sẻ các tác phẩm báo chí, văn học, nghệ thuật, xuất bản ấn phẩm mà không được sự đồng ý của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ hoặc chưa được phép lưu hành hoặc đã có quyết định cấm lưu hành hoặc tịch thu;
e) Quảng cáo, tuyên truyền, chia sẻ thông tin về hàng hóa, dịch vụ bị cấm;
g) Cung cấp, chia sẻ hình ảnh bản đồ Việt Nam nhưng không thể hiện hoặc thể hiện không đúng chủ quyền quốc gia;
h) Cung cấp, chia sẻ đường dẫn đến thông tin trên mạng có nội dung bị cấm.
2. Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với hành vi tiết lộ thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước, bí mật đời tư của cá nhân và bí mật khác mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
3. Biện pháp khắc phục hậu quả:
Buộc gỡ bỏ thông tin sai sự thật hoặc gây nhầm lẫn hoặc thông tin vi phạm pháp luật do thực hiện hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1 và 2 Điều này.
>>> Xem thêm video: Cuộc Sống Hạnh Phúc Viên Mãn Của Vợ Chồng Trấn Thành - Hari Won

Nguồn TT24h

Xuân Diệp