Trao nhầm con ở Ba Vì: ADN tố bệnh viện tắc trách như nào?

Google News

(Kiến Thức) - Thấy con càng lớn càng không giống mình, gia đình đưa đi xét nghiệm ADN thì phát hiện sự việc "động trời". Bệnh viện Đa khoa Ba Vì đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót chuyên môn trao nhầm con.

Sáng ngày 11/7, Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) cho biết vừa tiếp nhận đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn (28 tuổi, ở Tây Đằng, huyện Ba Vì, TP Hà Nội) về việc Bệnh viện Đa khoa Ba Vì (Hà Nội) trao nhầm con cho gia đình anh cách đây 6 năm.
Ngay sau khi tiếp nhận đơn, Bộ Y tế đã chuyển đơn đến Sở Y tế Hà Nội, yêu cầu xử lý nghiêm sai phạm (nếu có) của kíp trực tại Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì. Nhanh chóng giải quyết để 2 đứa trẻ đoàn tụ với gia đình, báo cáo kết quả giải quyết về Vụ Sức khoẻ bà mẹ trẻ em (Bộ Y tế) trước ngày 30/7.
Trao nham con o Ba Vi: ADN to benh vien tac trach nhu nao?
 Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì, nơi xảy ra sự việc.
Theo đơn kiến nghị của anh Phùng Giang Sơn, lúc 7h10 ngày 1/11/2012, vợ anh Sơn là chị Phùng Thị Thu Hiền sinh một bé trai ở Khoa Sản Bệnh viện Đa khoa huyện Ba Vì. Khi được giao con, vợ chồng anh nghi ngờ nhầm tã lót của cháu nên có hỏi lại bác sĩ đỡ đẻ. Tuy nhiên bác sĩ khẳng định đây là tã lót của cháu chứ không nhầm.
Từ thời điểm đó đến nay, gia đình anh Sơn vẫn nuôi cháu Phùng T.H. vì tin vào khẳng định của bệnh viện. Tuy nhiên khi cháu càng lớn lại có nhiều điểm nét không giống bố mẹ đẻ, nên anh Sơn đã đưa cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) và cho kết quả không cùng huyết thống với vợ chồng anh.
Đầu tháng 3/2018, gia đình anh Sơn đã phản ánh tới Bệnh viện Đa khoa Ba Vì. Ngay sau khi nhận được thông tin, bệnh viện đã vào cuộc xác minh và thừa nhận sai sót trong chuyên môn, trao nhầm con trai của anh Sơn.
Ngày 14/4, trong buổi làm việc giữa Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì và gia đình anh Phùng Giang Sơn cùng chị Vũ Thị Hương đã thống nhất hai gia đình cùng hai cháu đi xét nghiệm ADN tại Viện khoa học hình sự (Tổng cục cảnh sát, Bộ Công an).
Ngày 11/5/2018, Viện khoa học hình sự (Bộ Công an) gửi công văn tới anh Phùng Giang Sơn xác định, cháu Phùng T. H. (con trai anh Phùng Giang Sơn và chị Phùng Thị Thu Hiền đang nuôi) không phải là con của anh Sơn.
Cháu Phùng T. H. được xác định là cùng huyết thống với chị Vũ Thị Hương (Phú Sơn, Ba Vì, Hà Nội). Cháu Đoàn Nhật M. (chị Hương đang nuôi) cùng huyết thống với anh Phùng Giang Sơn, chị Phùng Thị Thu Hiền.
Đến thời điểm này, cháu của hai gia đình vẫn chưa thể đoàn tụ với gia đình nên anh Sơn đã gửi đơn kiện đến Tòa án nhân dân huyện Ba Vì.
Hiện gia đình anh Sơn mong, lực lượng chức năng sớm vào cuộc để sữa chữa việc nhầm lẫn trong quá trình giao con. Yêu cầu Bệnh viện đa khoa huyện Ba Vì bồi thường tổn hại về tinh thần và vật chất theo yêu cầu và sớm có hình thức xử lý kỷ luật về hành vi vi phạm cũng như trao nhầm con của bệnh viện.
Nói về vụ việc, ông Nguyễn Ngọc Vinh, Trưởng phòng Kế hoạch tổng hợp Bệnh viện đa khoa Ba Vì (Hà Nội) xác nhận có sự việc trao nhầm con giữa gia đình anh Phùng Giang Sơn và chị Vũ Thị Hương.
Bệnh viện đã xử lý kỷ luật nhân sự trong kíp trực dẫn tới sự việc trao nhầm con và đang tích cực phối hợp với gia đình hai bên, cơ quan chức năng để sớm đưa hai cháu về với bố mẹ của mình.
Bảo Ngân