Trình Quốc hội bãi nhiệm đại biểu QH đối với ông Phạm Phú Quốc

Google News

(Kiến Thức) - Chiều 2/11, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh do ông này có 2 quốc tịch.

Chiều 2/11, Quốc hội tiến hành họp riêng về công tác nhân sự. Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội trình Quốc hội bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh. Sau đó, tiến hành thảo luận ở Đoàn về việc bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc.
Theo dự kiến, chiều 3/11, Quốc hội sẽ bãi nhiệm đại biểu Quốc hội đối với ông Phạm Phú Quốc, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hồ Chí Minh bằng hình thức bỏ phiếu kín.
Trinh Quoc hoi bai nhiem dai bieu QH doi voi ong Pham Phu Quoc
Ông Phạm Phú Quốc. 
Trước đó, ngày 25/8/2020, hãng tin Al Jazeera đăng tải danh sách những người nước ngoài đã sở hữu hộ chiếu Cộng hòa Síp cùng với thông tin về chương trình hộ chiếu của Cộng hòa Síp (Cyprus) cho phép những ai đầu tư ít nhất khoảng 2,5 triệu USD sẽ sở hữu hộ chiếu nước này; đồng nghĩa với việc cá nhân đó trở thành công dân EU, được đi lại, làm việc tự do ở 27 nước thành viên EU và có thể nhập cảnh vào 174 quốc gia mà không cần visa. ĐBQH Phạm Phú Quốc là một trong những cái tên được Al Jazeera nêu lên.
Trả lời báo chí, ĐBQH Phạm Phú Quốc cũng thừa nhận ông có quốc tịch Síp từ giữa năm 2018 nhưng "do gia đình bảo lãnh chứ không phải ông "mua" quốc tịch như thông tin từ hãng tin Al Jazeera.
Ông Phạm Phú Quốc đã có đơn xin thôi là Đại biểu Quốc hội và thôi chức vụ Tổng Giám đốc tại Công ty TNHH Một thành viên Phát triển công nghiệp Tân Thuận vào ngày 25/8 sau khi thông tin trên được công bố.
Tại cuộc họp báo chiều 1/9 thông tin về việc Đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc có 2 quốc tịch, Chánh Văn phòng UBND TP HCM Hà Phước Thắng khẳng định, vào thời điểm các cơ quan của TP giới thiệu ông Phạm Phú Quốc tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội, ông Phạm Phú Quốc đầy đủ các tiêu chuẩn theo quy định của Luật bầu cử Quốc hội.
Đồng thời Chánh Văn phòng UBND TP nhấn mạnh, tháng 2/2018, ông có quốc tịch tại đảo Sip nhưng không khai báo theo quy định, là không gương mẫu và không chấp hành các quy định của Đảng. Sau khi xin từ chức và xin thôi làm ĐBQH, ngày 27/8, ông Quốc có giải trình với các cơ quan chức năng.
Đại diện UBND TP.HCM cho biết, thành phố sẽ báo cáo cơ quan thẩm quyền đề nghị bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với ông Phạm Phú Quốc. Quan điểm của TP.HCM là sẽ xử lý quyết liệt, minh bạch.
Ông Phạm Phú Quốc sinh năm 1968, quê quán: xã Triệu Hải, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị; Trình độ chính trị: Cao cấp lý luận chính trị; Trình độ chuyên môn: Tiến sĩ Kinh tế.
Ông Phạm Phú Quốc hiện là Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Phát triển Công nghiệp Tân Thuận, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội.
Trước đó ông từng giữ các chức vụ Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển TPHCM, Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP HCM, Chủ tịch hội đồng thành viên Tổng công ty Bến Thành TNHH MTV.
Ông Phạm Phú Quốc là ĐBQH khoá XIV (nhiệm kỳ 2016-2021), thuộc Đoàn ĐBQH TPHCM.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chi tiền tỷ mua cặp làm quà tặng đại biểu - nên hay không?

Nguồn: ANTV

Hải Ninh