Trụ trì chùa Hưng Khánh vẩy nhang đuổi khách: Nhiều lùm xùm… tâm có tịnh?

Google News

Những hành vi thiếu chuẩn mực về cách cư xử, phát ngôn của đại đức Thích Bản Phúc trong thời gian dài đi ngược lại với sự đối xử từ bi của đạo Phật. Một người tu hành gây quá nhiều lùm xùm trong hành xử thiếu chuẩn mực liệu… tâm có thanh tịnh?

Cầm nhang đập, đuổi phật tử đi lễ chùa đầu tháng, đại đức Thích Bản Phúc – trụ trì chùa Hưng Khánh (Hải Phòng) đã khiến các tăng ni, phật tử bất ngờ về cách hành xử của một người tu hành.
Nguyên nhân chỉ vì nữ phật tử mặc áo dài truyền thống đến chùa trong ngày mùng 1 đầu tháng khiến trụ trì chủa Hưng Khánh không hài lòng.
Ngay cả khi Tổ công tác phường Đằng Lâm (TP Hải Phòng) làm việc, giải thích việc mặc áo dài, nhất là áo dài truyền thống, khi đi lễ chùa và chụp ảnh trong chùa không có quy định nào cấm, đại đức Thích Bản Phúc vẫn giữ nguyên quan điểm không cho du khách mặc áo dài, trừ khi là áo dài màu nâu khi vào chùa, hạn chế chụp ảnh trong khuôn viên chùa vào ngày rằm, mùng một.
Tru tri chua Hung Khanh vay nhang duoi khach: Nhieu lum xum… tam co tinh?
Sư thầy Thích Bản Phúc bị tố cầm hương đập vào tay phật tử. 
Đây không phải lần đầu tiên, đại đức Thích Bản Phúc có cách hành xử gây lùm xùm. Bởi vào tháng 4/2019, vị trụ trì này từng xua đuổi khách khi đến chùa chụp ảnh, dùng những ngôn từ không phù hợp và dọa thả chó cắn người. Khi đó, không ít ý kiến đã lên án hành vi, lời nói và thái độ thiếu chuẩn mực của vị sư trụ trì này.
Trước thời điểm đó, nhiều người dân địa phương, du khách đến vãn cảnh chùa đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương về thái độ của sư thầy Thích Bản Phúc. Thậm chí, nhiều người dân địa phương đã ký vào đơn đề nghị Giáo hội Phật giáo Trung ương và Thành hội Phật giáo Hải Phòng xem xét, có biện pháp chấn chỉnh, thậm chí còn kiến nghị điều chuyển vị sư trụ này khỏi ngôi chùa này.
Tưởng rằng, sau khi Ban Trị sự Thành hội Phật giáo Hải Phòng yêu cầu phải nghiêm túc rút kinh nghiệm, sám hối trước chư tăng, cam kết không để xảy ra những hành vi, cử chỉ, lời nói không đúng chuẩn mực của người tu hành, sư thầy Thích Bản Phúc sẽ ăn năn hối cải mà thay đổi cách hành xử.
Tuy nhiên, vụ việc mới xảy ra trên cho thấy, thầy Thích Bản Phúc chưa thực sự tu tâm, thay đổi.
Những hành vi thiếu chuẩn mực về cách cư xử, phát ngôn đối với người tu hành của đại đức Thích Bản Phúc diễn ra trong suốt thời gian dài đi ngược lại với sự hiền từ của các nhà sư và sự đối xử từ bi của đạo Phật.
TS. Vũ Gia Hiền từng chia sẻ một câu chuyện về một nhà sư khi đi bộ qua đường tại thành phố Nha Trang (Khánh Hòa) đã bị một chiếc xe máy đụng trúng khiến nhà sư bị ngã ra đường. Khi người đi xe máy dừng lại định đỡ nhà sư dậy. Với vẻ mặt tự nhiên và hiền từ, nhà sư chắp tay nói với người đã đụng phải mình: “xin lỗi, xin lỗi…”. Dù là nạn nhân nhưng nhà sư vẫn có phong thái từ tốn, nhận lỗi về mình, không chút bực tức, trách móc. Hành vi ứng xử của nhà sư này đã làm xúc động lòng người, khiến người ta đặt câu hỏi, phải chăng sự tu hành đạt đến một mức độ nào đó thì người ta thoát khỏi sự sân hận.
Trong Phật giáo, chữ “Tu" là một tiến trình để chuyển đổi lời ăn tiếng nói, nếp suy nghĩ, hành vi trong những sinh hoạt giao tiếp hàng ngày để những quán tính xấu trở thành những quán tính tốt theo lời Phật dạy.
Hoà thượng Thích Thông Triệt từng nói rằng "Tu phước là cách ta cụ thể hoá thái độ, cử chỉ, và lời nói của ta đối với người với mục đích đem lại niềm an vui hạnh phúc, sự an toàn hay làm vơi đi những nỗi lo âu, sợ hãi, những nỗi đau tâm lý và thân xác cho những đối tượng này."
Ngoài việc tu phước, người Phật tử còn phải biết tu tâm dưỡng tánh để loại trừ cái gốc vô minh.
Thượng tọa Thích Tục Khang, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng mới đây nói rằng: “Trách nhiệm của thầy tu Giới đức trang nghiêm, ngoài việc tu tập con đường tâm linh cho bản thân, sống phải lợi ích cho đời, cho đạo...”
Từ đó, cách hành xử của đại đức Thích Bản Phúc – trụ trì chùa Hưng Khánh khiến nhiều người đặt câu hỏi, nhiều lần ứng xử thiếu chuẩn mực của một người tu hành liệu…tâm có tịnh?
Ngày 16/3, trao đổi với báo chí, Thượng tọa Thích Tục Khang, Phó Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng, cho biết Thường trực Giáo hội Phật giáo TP Hải Phòng đã họp cùng các ban ngành liên quan việc sư thầy Thích Bản Phúc, trụ trì chùa Hưng Khánh có hành vi xua đuổi, lời nói thiếu chuẩn mực với khách thập phương.
Theo đó, Thành hội đã thống nhất phương án để trụ trì chùa Hưng Khánh rút về cho thầy nghiệp sư giáo dục ít nhất 3 tháng. Nếu trong 3 tháng giáo dục không thay đổi được tính nết không ăn năn hối cải thì sẽ tẩn xuất cho về hồi tục.
“Đào tạo vi sư để ích nước cho đời, cho đạo, còn đào tạo vi sư mà chẳng ích đời đẹp đạo thì cũng chẳng để làm gì, cho tẩn xuất luôn” - Thượng tọa Thích Tục Khang nói.
Theo Thượng tọa Thích Tục Khang, chiều 17/3, Ban Trị sự, Ban Pháp chế của Giáo hội cùng các ban, ngành liên quan và UBND quận Hải An và chính quyền sở tại sẽ làm việc tại chùa Hưng Khánh để đưa ra hình thức kỷ luật với sư thầy Thích Bản Phúc.
"Nếu trong trường hợp thầy Phúc không chịu họp, không có mặt hoặc không chấp hành phương án trên thì chúng tôi sẽ lập biên bản, sẽ tẩn xuất luôn và đuổi khỏi Tăng Đoàn" - Thượng tọa Thích Tục Khang.
Quan điểm của Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP Hải Phòng nhận được sự đồng tình của các tăng ni, Phật tử. Nếu đại đức Thích Bản Phúc không thay đổi được tính nết và cách hàng xử, việc tẩn xuất là cần thiết để không làm ảnh hưởng đến những người tu hành chân chính. 
>>> Mời độc giả xem thêm video Nguyên trụ trì chùa ở Vĩnh Long bị khởi tố và bắt tạm giam vì lừa đảo

Nguồn: Vietnamnet

Tâm Đức