Trung tâm đăng kiểm quá tải, ô tô có được gia hạn kiểm định?

Google News

Theo Cục Đăng kiểm VN việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng nhưng thời điểm hiện tại thì khó.

Trong bối cảnh các trung tâm đăng kiểm bị quá tải khi nhu cầu kiểm định tăng cao hiện nay, trước đề xuất giải pháp gia hạn thời gian đăng kiểm ô tô cho người dân như đã từng làm trong giai đoạn chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cho biết: "Rất khó thực hiện".
Cục Đăng kiểm VN cho biết, việc gia hạn đăng kiểm xe cho người dân có thể để lọt các phương tiện không đảm bảo an toàn lưu thông, vô cùng nguy hiểm.
"Việc gia hạn đăng kiểm cho người dân có thể thực hiện trong các tình huống bất khả kháng như dịch bệnh, chiến tranh. Tình huống hiện nay không nằm trong các tình huống này nên khó áp dụng", ông An nói và cho biết, điều đáng ngại nhất hiện nay nếu gia hạn đăng kiểm, trong số phương tiện được gia hạn có thể có xe không đảm bảo điều kiện ATKT & BVMT. Nếu cho những xe này tiếp tục lưu thông và gây tai nạn nghiêm trọng sẽ để lại hậu quả vô cùng to lớn và đau lòng.
Trung tam dang kiem qua tai, o to co duoc gia han kiem dinh?
  Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN chia sẻ tình hình đăng kiểm hiện nay.
Theo ông Nguyễn Tô An, qua Tết Nguyên đán, áp lực tại các trung tâm đăng kiểm sẽ giảm dần, tối đa sau 2-3 tháng nữa tình hình sẽ hạ nhiệt. Tình trạng quá tải hiện nay một phần do thời điểm cuối năm, lượng xe mới người dân mua tăng cao cùng với chu kỳ đăng kiểm của nhiều phương tiện thường rơi vào dịp cuối năm Âm lịch.
Đặc biệt, tình trạng các xe không đạt đăng kiểm lần đầu diễn ra nhiều, phải quay đầu đi bảo dưỡng, sửa chữa sau đó kiểm định lại cũng khiến các trung tâm đăng kiểm và người dân mất thêm nhiều thời gian, gia tăng tình trạng ùn tắc.
Chính vì thế, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN khuyến cáo người dân chủ động kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện trước khi đi kiểm định để đảm bảo phương tiện hoạt động luôn trong trạng thái tốt nhất và đạt tiêu chuẩn ATKT & BVMT khi đi kiểm định. Tránh trường hợp khi kiểm định gặp nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần vừa mất thời gian, lại gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.
Chủ phương tiện chủ động xem thời hạn kiểm định xe, có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.
Trung tam dang kiem qua tai, o to co duoc gia han kiem dinh?-Hinh-2
 Rất khó để ô tô hết đăng kiểm gia hạn thời gian.
Nói về những sai phạm của lĩnh vực đăng kiểm xảy ra vừa qua, ông Nguyễn Tô An cho biết, đây là cơn bão càn qua để lại hậu quả vô cùng đau đớn. Cục Đăng kiểm VN có trách nhiệm xây dựng lại, "rửa vết nhơ" và lấy lại niềm tin của người dân.
Cục Đăng kiểm VN thời gian tới sẽ cải cách bộ máy, xây dựng văn hóa mới và cải cách nhiều chính sách liên quan đến đăng kiểm. Trước mắt là việc miễn kiểm định lần đầu cho các phương tiện sản xuất lắp ráp mới sau khi lắng nghe ý kiến từ dư luận.
Ngoài ra, sẽ nghiên cứu để kịp thời bịt những lổ hổng của Nghị định 139 quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới, trong đó có quy định về trình độ của giám đốc đơn vị đăng kiểm.
Theo ông An, trước khi xây dựng Nghị định này không ai lường được các sai phạm hiện nay, doanh nghiệp tư nhân xây dựng TTĐK theo Luật Doanh nghiệp, Cục ĐKVN không thể can thiệp và chỉ quản lý về cơ sở vật chất, trang thiết bị, đăng kiểm viên.
“Mặc dù, Cục Đăng kiểm VN cũng thường xuyên kiểm tra, rà soát, lắp đặt hệ thống camera trực tuyến theo dõi hoạt động đăng kiểm trên toàn quốc, tuy nhiên nhân sự không đủ để bao quát tất cả. Cục Đăng kiểm VN cũng mong muốn nhận được những phản ánh kịp thời của các cơ quan báo chí, nhân dân về những vi phạm, những bất cập trong hoạt động đăng kiểm xe, từ đó, rà soát có những chỉ đạo kịp thời”, ông An nhấn mạnh.
>>> Mời độc giả xem thêm video CA Bắc Ninh họp báo kết quả đấu tranh xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới đường bộ:
 
Thiên Tuấn