Trước khi bị khởi tố và tạm giam, monitor Quy muốn được làm rõ điều gì?

Google News

(Kiến Thức) - Monitor Quy mong muốn đối chất tài xế Phiến để làm sáng tỏ: Rèm xe buổi sáng 6/8 mở nhưng buổi chiều lại bị kéo lại; chi tiết quả bóng bay trên xe; cháu L. sáng mặc áo màu đỏ nhưng sao buổi chiều lại mặc màu trắng xám.

Sáng 27/8, VKSND quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Bích Quy là người đưa đón học sinh trường Gateway - về hành vi Vô ý làm chết người. Bà Quy bị khởi tố theo khoản 1, Điều 128 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). 
VKSND quận Cầu Giấy cho biết, bà Quy bị cáo buộc "vô ý không kiểm tra hết trong xe mà đã đóng cửa bỏ đi" dẫn tới việc bé Lê Hoàng Long (lớp 1 trường Gateway) bị bỏ quên trên chiếc Ford Transit biển số 29B-069.56 suốt 9 tiếng trong ngày 6/8. Theo kết quả giám định, bé chết vì bị "sốc nhiệt, suy hô hấp", không có nguyên nhân bệnh lý.
Tới chiều tối cùng ngày, Monitor Quy bị bắt tạm giam. 
Trước khi bị khởi tố bị can, trong buổi gặp gỡ với báo chí tại Văn phòng luật sư Thành Sơn, bà Nguyễn Bích Quy bày tỏ muốn được công khai đối chất với lái xe Doãn Quý Phiến.
Theo bà Quy, việc đối chất này nhằm làm sáng tỏ 3 vấn đề: Tại sao rèm xe buổi sáng 6/8 thì mở nhưng buổi chiều lại bị kéo lại và về chi tiết quả bóng bay trên xe; tại sao cháu Long buổi sáng mặc áo màu đỏ nhưng buổi chiều lại mặc áo màu trắng xám.
Truoc khi bi khoi to va tam giam, monitor Quy muon duoc lam ro dieu gi?
 Bà Nguyễn Bích Quy.
Bà Nguyễn Bích Quy cho rằng, thời điểm bà đưa các cháu học sinh xuống xe, rèm cửa chỗ bà ngồi vẫn mở, không đóng. Tuy nhiên, đến chiều phát hiện cháu Long nằm trên xe thì tất cả rèm cửa trên xe đều đóng. Lý giải việc mở rèm xe buổi sáng, bà Quy cho biết, bà ngồi ở cửa xe, phải kéo rèm ra để nhìn, quan sát các điểm đón.
Bà Quy cũng cho biết, khi phát hiện sự việc liên quan đến cháu Long, trên xe xuất hiện ba lô của cháu Long và một quả bóng bay mà buổi sáng trên xe không có quả bóng bay này. Trong trí nhớ của bà Quy, khi đưa các cháu về thì cháu M. cầm quả bóng bay về nhà.
Về tình tiết cháu Long lên xe mặc áo đỏ, khi được bế xuống xe mặc áo màu xám, trong đơn trình bày trước đó, bà Nguyễn Bích Quy cho biết, khi xe đến thì người giúp việc nhà cháu Long đưa cháu xuống, lúc này cháu Long tự đi và khỏe mạnh, mặc một chiếc áo màu đỏ. Tuy nhiên, khi xảy ra sự việc, cháu Long mặc chiếc áo màu trắng xám nằm ở sàn xe, dưới ghế ngay sau ghế lái gần cửa xe với tư thế nằm ngửa, hai chân tay duỗi thẳng, hướng đầu ra phía ngoài cửa xe.
Đồng thời, monitor Nguyễn Bích Quy khẳng định, bà không để quên cháu Lê Hoàng Long trên xe buýt vào ngày 6/8. Monitor cho biết, trước khi vào trong trường bản thân bà có quay ra xe ngó đầu vào bên trong một lần, rồi kéo cửa lại.
"Tôi chỉ đứng ở cửa, mở cửa nhòm vào, không bước lên xe. Thực tế hôm ấy chính xác là tôi không đếm học sinh, nhưng nhìn kiểm tra lại thì không có ai trên xe. Tôi khẳng định mình không quên cháu Long trên xe. Kể cả không nhìn thấy cháu Long thì phải nhìn thấy balo của cháu, vì cháu ngồi ở hàng ghế thứ 4 từ trên xuống, ngồi giáp cửa sổ cùng bạn M. (học sinh lớp 3)”, bà Quy cho biết. Cũng theo monitor Quy, buổi sáng lúc bà đón, cháu Long vẫn vui vẻ, khỏe mạnh lên xe chứ không buồn ngủ, bởi chỉ khoảng hơn 10 phút là từ điểm đón đến trường”, bà Nguyễn Bích Quy nói.
Trước đó, trong nội dung đơn trình bày dài 5 trang giấy, bà Nguyễn Thị Bích Quy đã tiết lộ nhiều chi tiết khác lạ so với những thông tin liên quan đến vụ việc đã từng được công bố. Trong đó đáng chú ý nhất là thông tin, khi các học sinh xuống xe hết, bà Quy bước lên xe nhìn xem có cháu nào để quên đồ đạc gì không thì không thấy bất cứ cháu nào.
Một tình tiết lạ trong đơn trình bày của bà Nguyễn Bích Quy chính là thái độ của tài xế Doãn Quý Phiến. Cụ thể, theo bà Quy, không thể có chuyện bỏ quên cháu mà lái xe lại không biết.
“Buổi chiều lái xe đi lấy xe ở nơi gửi xe lái đến trường cũng không thể nào có chuyện không nhìn, không thấy cả một cháu nằm trên xe như thế. Hơn nữa nếu như rèm xe đóng hết so với buổi sáng là mở thì nếu tôi hoặc là anh tài xế phải đóng rèm, thì không thể nào không thấy cháu Long ở trên xe được”, bà Quy viết trong đơn trình bày.
Trao đổi với báo chí, bà Quy cũng nói rằng, khi mở cửa xe, tôi nhìn thấy ông Phiến vẫn đang ngồi dửng dưng trên ghế lái. Vào thời điểm phát hiện cháu nằm bất động trên xe, ông ấy mới chịu bước xuống. Hơn nữa, ông Phiến cũng chẳng bế cháu vào phòng y tế của trường mà có 1 người đàn ông mặc áo kẻ sọc, tôi cũng không biết là ai vội lao vào bế cháu đưa vào phòng y tế”.
Diễn biến vụ việc:
Khoảng 6h ngày 6/8, ông Doãn Quý Phiến lái ôtô chở bà Quy đi đón cháu Lê Hoàng Long tại tòa nhà Trung Yên Plaza. Trong số 13 học sinh đi xe, Long ngồi ở hàng ghế sát dãy cuối. Khi đến trường, người phụ nữ này đưa 2 cháu quấy khóc vào trường. Các học sinh còn lại tự xuống xe. Chiều cùng ngày, tài xế Phiến đánh ôtô trở lại trường để đón học sinh thì phát hiện bé Long nằm trên sàn xe. Sau đó, nạn nhân được đưa đến Bệnh viện E nhưng bác sĩ xác định bệnh nhân đã tử vong ngoại viện.
Gia đình nạn nhân cho biết theo báo cáo ban đầu từ công an khi tiến hành khám nghiệm tử thi cháu bé, phần đầu trẹo phải của nạn nhân có tụ máu dưới da, kích thước 3x2 cm. Khám nghiệm sơ bộ cũng cho thấy phế quản có nhiều dịch bọt xuất huyết, cơ tim có tổn thương.
Ngày 26/8, các nhân chứng và gia đình nạn nhân đã cung cấp nhiều tình tiết cho cơ quan điều tra. Tại buổi làm việc, gia đình cháu Long bày tỏ mong muốn cơ quan công an sớm tìm ra sự thật khách quan để làm căn cứ xử lý những người liên quan vụ án.
Hải Ninh