Trương Duy Nhất tiết lộ mối quan hệ với Vũ "nhôm" và bản án 10 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - TAND TP Hà Nội vừa tuyên án bị cáo Trương Duy Nhất 10 năm tù giam về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trưa ngày 9/3, sau nửa ngày xét xử bị cáo Trương Duy Nhất (56 tuổi, trú tại quận Hải Châu, Đà Nẵng) về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án đối với bị cáo này.
Theo đó, tòa tuyên án phạt 10 năm tù đối với Trương Duy Nhất - nguyên Trưởng Văn phòng Trung Trung Bộ, Báo Đại Đoàn Kết) về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356, khoản 3 – Bộ luật Hình sự năm 2015.
Quan hệ giữa ông Trương Duy Nhất và Phan Văn Anh Vũ
Tại phiên tòa, bị cáo Trương Duy Nhất cho rằng mình không có trách nhiệm trong việc giúp ông Phan Văn Anh Vũ thâu tóm nhà đất số 82 Trần Quốc Toản (Đà Nẵng).
Theo lời khai của ông Nhất, từ 1995 công tác ở tờ báo Đại Đoàn Kết. Tại TP Đà Nẵng, cơ quan này đặt văn phòng đại diện khu vực Trung Trung Bộ và thời gian đầu, trụ sở đặt ở Mặt trận Tổ quốc thành phố.
Sau đó, do phải di chuyển địa điểm nên tờ báo có công văn kiến nghị UBND Đà Nẵng cho thuê hoặc mượn một khu đất làm trụ sở. Khi chính quyền địa phương cho biết, thành phố không có chủ trương cho thuê hay mượn mà chỉ bán, ông Nhất đã đề nghị liên kết với doanh nghiệp ở địa phương để hợp tác trong việc mua khu đất. Đồng thời cho biết, bị cáo đã báo cáo việc này với cấp trên, nhưng không phải việc gì cũng báo cáo bằng văn bản mà có thể trực tiếp hoặc trong cuộc họp.
Theo lời khai của ông Nhất, bị cáo đã liên hệ nhiều doanh nghiệp nhưng chỉ có Công ty xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ chấp thuận việc liên kết. Tuy nhiên, theo lời ông Nhất, ông chưa báo cáo cấp trên về việc chuyển 3 công văn cho TP Đà Nẵng liên quan vụ hợp tác mua đất. Bị cáo cho rằng, thời thời điểm đó, các phương án đang trong quá trình thực hiện nên không bắt buộc phải báo cáo cho lãnh đạo tờ báo.
Truong Duy Nhat tiet lo moi quan he voi Vu
Bị cáo Trương Duy Nhất. Ảnh: Tiền phong. 
Năm 2004, UBND TP Đà Nẵng đồng ý bán khu đất số 82 Trần Quốc Toản cho ông Trương Duy Nhất. Sau đó, bị cáo và doanh nghiệp của Phan Văn Anh Vũ ký hợp đồng nguyên tắc, thỏa thuận văn phòng đại diện sẽ được đặt ở tầng 2 của căn nhà trong vòng 30 năm. Thay vào đó, công ty của Phan Văn Anh Vũ trả tiền mua nhà.
Cũng theo lời ông Nhất, sau khi ký hợp đồng, ông đã cùng Phan Văn Anh Vũ ra trụ sở tòa soạn báo ở Hà Nội để báo cáo cấp trên. Được lãnh đạo chấp thuận và ủy quyền, bị cáo mới làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất cho Vũ. Do vậy, bản thân bị cáo cho rằng, không có sai phạm vì làm theo ủy quyền và nghĩ việc ủy quyền đó là đúng và cho rằng bản thân không được hưởng lợi trong vụ chuyển nhượng đất.
Tại phiên tòa với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, ông Phan Văn Anh Vũ (sinh năm 1975, Giám đốc Công ty Xây dựng 79) nói rằng, ông Trương Duy Nhất không có quyền quyết định. Do vậy, 2 người đã ra Hà Nội để làm việc và được lãnh đạo tờ báo chấp thuận việc hợp tác liên quan khu đất 82 Trần Quốc Toản. Ông Vũ nói rằng, bản thân ông Nhất không có tội và không nhận từ ông Vũ đồng nào.
Hành vi của bị cáo Trương Duy Nhất là rất nghiêm trọng
Tại phiên tòa, sau khi xem xét vụ án, HĐXX xác định, hành vi xin mua, sau đó ký bán, chuyển nhượng nhà, đất công sản số 82 Trần Quốc Toản của Trương Duy Nhất đã giúp cho Công ty Xây dựng 79 của Phan Văn Anh Vũ mua được nhà, đất công sản không đúng đối tượng, nên Trương Duy Nhất đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hành trong khi thi hành công vụ, gây thiệt hại tài sản cho Nhà nước hơn 13 tỷ đồng.
Hội đồng xét xử khẳng định trong vụ việc, các cơ quan và người tố tụng đã làm đúng các quy định, trình tự. Việc cơ quan điều tra bắt giữ bị cáo tại Công an phường Dịch Vọng (Hà Nội) đã có biên bản và xác nhận của viện kiểm sát.
HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo Nhất là trái công vụ, không đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật, gây thiệt hại nghiêm trọng.
“Trên thực tế, đến năm 2011, trụ sở của báo Đại Đoàn Kết bị gỡ biển và không còn hoạt động tại đây. Bị cáo đã phạm tội với tình tiết tăng nặng kịch khung là gây thiệt hại hơn 500 triệu đồng như viện kiểm sát truy tố là đúng người, đúng tội, không oan”, chủ tọa khẳng định.
Do vậy, HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là rất nghiêm trọng, bị cáo nhận thức rõ hành vi của mình là sai trái, vi phạm pháp luật; hành vi đó không những xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước, của cơ quan, tổ chức được pháp luật bảo vệ, mà còn gây ảnh hưởng xấu đến trật tự quản lý hành chính, gây mất niềm tin của quần chúng nhân dân đối với cơ quan hành chính Nhà nước.
Vì động cơ vụ lợi là mưu cầu lợi ích vật chất có lợi cho Báo Đại Đoàn Kết và cho người khác (cá nhân Phan Văn Anh Vũ), bị cáo vẫn thực hiện hành vi phạm tội nên việc khởi tố, truy tố và đưa ra xét xử, áp dụng hình phạt nghiêm khắc đối với bị cáo là cần thiết, nhằm cải tạo, giáo dục và phòng ngừa chung.
Tại cơ quan điều tra và phiên tòa, bị cáo Trương Duy Nhất thừa nhận hành vi của mình nhưng cho rằng hành vi đó không phạm tội như bị truy tố. Hội đồng xét xử đánh giá là bị cáo đã khai báo thành khẩn nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ.
Căn cứ tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi,nhân thân, thái độ,các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận thấy cần thiết phải áp dụng hình phạt tù nghiêm, cách ly bị cáo Trương Duy Nhất ra khỏi xã hội một thời gian dài mới đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo và có tác dụng đấu tranh chống, phòng ngừa tội phạm chung.
Trên cơ sở đó, Hội đồng xét xử đã tuyên án phạt bị cáo Trương Duy Nhất 10 năm tù về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Về dân sự, tòa nhận thấy khu nhà đất số 82 Trần Quốc Toản đã được xử lý trong vụ án khác nên không xem xét.
>>> Mời độc giả xem video Khởi tố, khám xét nơi ở ông Trương Duy Nhất:

Nguồn: VTC Now.

Tâm Đức