Truy tố cựu Phó chánh án quận 4 xâm chiếm chỗ ở

Google News

Cựu Phó chánh án AND quận 4 Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng cùng bị truy tố về tội xâm phạm chỗ ở người khác, với khung hình phạt 1-5 năm tù.

VKSND TP.HCM vừa hoàn tất cáo trạng, truy tố Nguyễn Hải Nam (cựu Phó chánh án TAND quận 4, TP.HCM) và Lâm Hoàng Tùng (giảng viên Trường đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP.HCM) về tội Xâm phạm chỗ ở của người khác theo khoản 2 Điều 158 Bộ luật Hình sự 2015.
Truy to cuu Pho chanh an quan 4 xam chiem cho o
 Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tung bị truy tố với khung hình phạt 1-5 năm tù. Ảnh: Quỳnh Danh.
Theo cáo trạng, xuất phát từ tranh chấp hợp đồng mua bán căn nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm (quận 1, TP.HCM) giữa bà Hoàng Trọng Anh Chi và Hoàng Thị Thu Thảo, khoảng 14h ngày 19/9/2019, khi bà Thảo không có nhà, Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam cùng Nguyễn Thị Hương Tâm (ngụ TP Hạ Long, Quảng Ninh) đã xông vào, dùng vũ lực và gây sức ép tinh thần đuổi những người trong nhà và chiếm giữ căn nhà đến ngày 28/9/2019.
Sau khi chiếm giữ căn nhà, Tùng giao cho công ty bảo vệ trông coi, không cho người nhà của bà Thảo vào. Thời gian này, Tùng cho người đến tháo dỡ một số vật dụng khác trong căn nhà.
Tại cơ quan điều tra, Nguyễn Hải Nam và Lâm Hoàng Tùng không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên, căn cứ vào tài liệu điều tra và chứng cứ thu thập được, nhà chức trách đánh giá đủ cơ sở kết luận hành vi của Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam đã phạm vào tội Xâm phạm chỗ ở của người khác.
Cáo trạng xác định hành vi của ông Nam và Tùng là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền tự do, dân chủ của người khác được pháp luật bảo vệ và gây ảnh hưởng đến xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội, cần xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung.
Đối với Nguyễn Thị Hương Tâm, cơ quan điều tra đã ra quyết định truy nã Tâm cùng về tội danh trên. Tâm được xác định là phụ nữ mặc áo vàng, có mặt cùng với Nam và Tùng trong lúc chiếm giữ nhà 29 Nguyễn Bỉnh Khiêm vào tối 19/9/2019.
Trước đó, VKSND TP.HCM trả hồ sơ, đề nghị làm rõ Nam và Tùng có dấu hiệu của tội Bắt giữ người trái pháp luật hay không, thể hiện qua tình tiết hai bị can đã "bế các con của bà Hoàng Thị Thu Thảo lên taxi để đưa đến nơi khác".
Tuy nhiên, cáo trạng đánh giá chưa đủ căn cứ xác định Lâm Hoàng Tùng, Nguyễn Hải Nam, Nguyễn Thị Hương Tâm có hành vi của tội Bắt, giữ người trái pháp luật hoặc Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi.
Theo Hoài Thanh/Zing