TS Bùi Quang Tín tử vong: Cần điều tra làm rõ có yếu tố mưu sát hay không?

Google News

(Kiến Thức) - Vợ TS Bùi Quang Tín cho rằng, cái chết của chồng bà có nhiều uẩn khúc liên quan đến công việc, đồng thời khai với công an rằng chồng bà hay nhận tin nhắn đe doạ nói nếu không từ chức sẽ bị ép nhảy lầu. 

Vì sao gia đình nghi ngờ cái chết của TS Bùi Quang Tín có uẩn khúc?
Mới đây, Công an huyện Nhà Bè phối hợp với Phòng CSHS - Công an TP Hồ Chí Minh đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai nhân chứng đồng thời trích xuất camera tại Chung cư New Sai Gon (huyện Nhà Bè, TP Hồ Chí Minh) để làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của Tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín rơi từ tầng 14 ở một chung cư thuộc xã Phước Kiển xuống đất tử vong.
Thời điểm trước khi tử vong, Tiến sĩ - Luật sư Bùi Quang Tín, giảng viên Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, Chủ tịch kiêm Giám đốc Điều hành của Trường Doanh nhân BizLight.
Thông tin ban đầu về vụ việc, khoảng 17h30’ ngày 5/4, bảo vệ chung cư New Sai Gon nghe một tiếng động mạnh phát ra từ khu vực tầng trệt, sảnh D2 của chung cư nên chạy đến kiểm tra. Tại đây bảo vệ phát hiện ông Tín đã tử vong. Bảo vệ chung cư đã báo cáo vụ việc cho ông Phạm Minh Huấn, Trưởng ban quản lý khu căn hộ New Sai Gon (chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3) và thông báo vụ việc cho Công an huyện Nhà Bè.
TS Bui Quang Tin tu vong: Can dieu tra lam ro co yeu to muu sat hay khong?
 Tiến sĩ Bùi Quang Tín và hiện trường nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: Tiền Phong
Trước đó, ông Tín cùng một số người bạn được ông T.V.D. - Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế của Trường ĐH Ngân hàng TPHCM mời đến nhà ở chung cư Hoàng Anh Gia Lai 3, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè (TPHCM) dùng cơm.
Ngoài ông D. là chủ nhà, 8 người có mặt còn lại gồm có ông B.H.T. - Hiệu trưởng, ông N.Đ.T. - Phó Hiệu trưởng, ông L.T.N. - Phó Viện trưởng Viện Đào tạo quốc tế, ông P.V.Ư. - Phó Trưởng khoa Lý luận chính trị, ông N.A.V. - Trưởng phòng Tư vấn tuyển sinh và phát triển thương hiệu; ông Ô.V.N. - Phó Trưởng phòng khảo thí và đảm bảo chất lượng, ông N. - Giảng viên thỉnh giảng và ông Bùi Quang Tín - giảng viên khoa Quản trị kinh doanh.
Đến chiều tối cùng ngày thì xảy ra sự việc. Gia đình ông Bùi Quang Tín đã đề nghị cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân cái chết của ông và cho rằng cái chết có nhiều uẩn khúc, vì thời gian này ông không có biểu hiện bất thường về tâm lý và chung cư này có lan can khá cao.
Theo bà Nguyễn Thanh Bích (vợ ông Tín), đầu năm 2019, ông Tín được bổ nhiệm phụ trách Phòng truyền thông Trường ĐH Ngân hàng TPHCM. Trong quá trình làm việc, ông Tín bị áp lực từ rất nhiều phía. Trước Tết 2020, ông Tín nói với bà Bích là sẽ xin từ chức. Ngoài ra, bà Bích còn khai với công an rằng chồng bà hay nhận tin nhắn đe doạ nói nếu không từ chức sẽ bị ép nhảy lầu.
Theo báo cáo của Trường Đại học Ngân hàng TPHCM cho thấy, sáng 5/4, ông T.V.D., Viện Đào tạo Quốc tế của trường (chủ một căn hộ tại chung cư) mời 8 cán bộ của trường tới nhà ăn cơm, trong đó có ông Bùi Quang Tín. Khoảng 12h 30 đến 13h cùng ngày, ông Bùi Quang Tín có mặt và cùng ăn cơm tại đây với nhóm người trên. Trong quá trình ăn cơm, một số người có dùng bia rượu. Đến khoảng 16 giờ kết thúc bữa cơm và uống trà, sau đó, mọi người lần lượt ra về. Tuy nhiên, một hiệu phó của trường và ông Bùi Quang Tín vẫn tiếp tục ngồi lại nói chuyện. Đến khoảng 17h, ông D. do có hẹn với bạn nên rời khỏi phòng và dặn 2 người còn ngồi lại nhớ đóng cửa khi ra về (cửa khóa số điện tử, chỉ cần đóng).
Đến khoảng 17h20, ông D. đang chạy xe trên đường thì nghe ông hiệu phó (người cùng ngồi lại với ông Tín) gọi điện thoại báo ông Tín đã tử vong nên lập tức quay xe về. Sau đó, ông D. gọi một số người tham dự bữa cơm quay trở lại hiện trường để lấy lời khai phục vụ cơ quan điều tra.
Công an huyện Nhà Bè thông báo kết quả khám nghiệm tử thi, kết luận ông Bùi Quang Tín chết là do bị chấn thương va đập mạnh vì ngã từ trên cao xuống.
Cần làm rõ yếu tố có thể nghi ngờ nạn nhân bị mưu sát?
Trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Đặng Văn Cường, Đoàn Luật sư TP Hà Nội đã bày tỏ sự đau buồn, tiếc thương và bất ngờ khi nghe tin tiến sĩ, luật sư Bùi Quang Tín tử vong và cho rằng, cơ quan điều tra phải vào cuộc xác minh làm rõ để có kết luận chính xác
Theo báo cáo của Trường Đại học Ngân hàng TPHCM, thời điểm trước khi xảy ra sự việc, ông Tín có ngồi ăn uống cùng 8 người khác, gần kết thúc bữa ăn thì chỉ còn ông Tín và ông Tr. - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Ngân hàng TPHCM. Luật sư Cường cho rằng, việc ông Tín có mặt tại chung cư này cùng với nhiều người nên cần làm rõ tại thời điểm gặp gỡ, ăn uống, trạng thái tâm lý, cảm xúc của ông Tín như thế nào, có mâu thuẫn với ai không, có buồn chán, bế tắc đến mức phải tự tử không?
“Cái chết của ông Tín chỉ có thể xảy ra một trong 3 tình huống: Tự tử, tai nạn hoặc có người sát hại. Cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ để có kết luận nạn nhân tử vòng thuộc trường hợp nào trên cơ sở đó xác định trách nhiệm pháp lý và các vấn đề khác theo quy định pháp luật”, Luật sư Cường cho biết.
Luật sư Cường phân tích, trường hợp nạn nhân tự tử thường là người rơi vào trạng thái quẫn bách, bế tắc, thường là người trẻ tuổi, nông nổi bồng bột. Nguyên nhân thường là vỡ nợ, phá sản, mâu thuẫn về tình ái... Đối tượng tự tử thường là người trẻ tuổi, người không kiểm soát được cảm xúc, nhận thức về cuộc sống, xã hội hạn chế...
Nạn nhân trong vụ việc này lại là một luật sư, tiến sĩ, người trí thức đã có tuổi, đã trải qua nhiều cung bậc thăng trầm của cuộc sống, am hiểu pháp luật, đang ở giai đoạn chín nhất của sự nghiệp, không mâu thuẫn gì về tình cảm thì chưa thấy có lý do gì khiến nạn nhân tự tử ?! Không có lý do gì để phải tự tử ... Tình huống này cơ quan điều tra sẽ làm rõ từ phía gia đình, bạn bè, cơ quan để xác định nguyên nhân, tâm lý để có kết luận về vấn đề này...
Đối với khả năng thứ hai xảy ra là do tai nạn. Theo Luật sư Cường, việc này cũng có thể xảy ra nếu nạn nhân đứng ở những vị trí nguy hiểm, leo trèo hoặc đang thực hiện một công việc nguy hiểm ở trên cao mà không có bảo hộ lao động...
TS Bui Quang Tin tu vong: Can dieu tra lam ro co yeu to muu sat hay khong?-Hinh-2
Luật sư Đặng Văn Cường. 
Thông tin từ vụ việc này cho thấy nạn nhân đi dự tiệc cùng nhiều người, sau đó còn nói chuyện với ông Tr. khi mọi người đã ra về. Ông Tr. là người cuối cùng tiếp xúc với nạn nhân và là người thông báo với ông Dũng về việc nạn nhân tử vong.
Bởi vậy, cơ quan điều tra cần làm rõ ông Tr. có chứng kiến việc nạn nhân tử vong hay không, nạn nhân tử vòng là do ngã, rơi từ đâu (tầng mấy) xuống đất, vị trí ngã, rơi đó có dễ dàng bị ngã, rơi không?.
Thông thường khi xây dựng, thiết kế chung cư, kiến trúc sư và đơn vị xây dựng sẽ lường trước tất cả các tình huống nguy hiểm nên trẻ em, người già cũng khó có thể rơi xuống, chưa nói gì là một người lớn tuổi, có nhận thức. Nếu trong chung cư này có vị trí nguy hiểm đến mức ai đứng ở đó, đi qua đó cũng có thể rơi xuống thì đó là điều bất thường. Bởi vậy, tình huống này cũng có thể sẽ được loại trừ.
Trong vụ việc này, theo đơn kêu cứu của vợ nạn nhân có nhiều yếu tố có thể nghi ngờ đây là một vụ mưu sát, nạn nhân bị sát hại bởi một người nào đó. Vấn đề này cơ quan điều tra sẽ xác minh làm rõ trên cơ sở các dấu vết để lại trên hiện trường, lời khai của những người liên quan, đặc biệt là sẽ trích xuất camera của khu vực này để làm rõ...
Đồng thời, Cơ quan điều tra sẽ xác minh những mâu thuẫn trong công việc, đời sống của nạn nhân và gia đình nạn nhân, để khoanh vùng đối tượng nghi vấn. Sẽ làm rõ người tiếp xúc cuối cùng với nạn nhân là ai, khi nào thì nhìn thấy xác nạn nhân.... Đặc biệt là làm rõ nạn nhân đã ngã, rơi từ đâu xuống, trước khi ngã, rơi xuống đất có bị tác động ngoại lực hay không, những ai có mặt trên hiện trường tại thời điểm nạn nhân tử vong để xác định rõ nguyên nhân sự việc và làm căn cứ giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp có căn cứ cho thấy có người đã đẩy nạn nhân ngã xuống đất hoặc đã sát hại nạn nhân rồi đẩy nạn nhân rơi xuống, người này sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người theo quy định tại Điều 123 Bộ luật hình sự năm 2015. Vấn đề này cơ quan điều tra cần phải làm rõ và có kết luận thỏa đáng để giải quyết vụ việc công bằng theo quy định pháp luật.
“Sau vụ việc Một Thứ trưởng Bộ GD&ĐT tử vong tại trụ sở bộ này đến nay chưa có thông tin thì vụ việc này lại xảy ra khiến nhiều người lo lắng về an toàn trong các khu căn hộ chung cư, các khu nhà cao tầng và nhiều thắc mắc chưa được giải đáp. Hy vọng ở quan điều tra sẽ sớm xác minh làm rõ và có kết luận chính xác để giải quyết vụ việc thỏa đáng, công bằng, đúng pháp luật”, Luật sư Đặng Văn Cường nêu ý kiến.
>>> Mời độc giả xem thêm video Vụ nổ súng ở Lạng Sơn- 2 người tử vong

Nguồn: VTC Now.

Hải Ninh