Tướng Thành: Nhà đầu tư vào Tân Hoàng Minh sẽ được hoàn trả hơn 8600 tỷ

Google News

Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, nếu toà tuyên bố Tập đoàn Tân Hoàng Minh lừa đảo thì số tiền này sẽ được trả lại các nhà đầu tư, nhưng phải theo trình tự, thủ tục.

Chiều 2/10, tại buổi họp báo thông tin tình hình, kết quả công tác công an quý III 2023, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (Bộ Công an) đã trả lời câu hỏi về số tiền hơn 8600 tỷ đồng mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp khắc phục, các nhà đầu tư có được nhận lại hay không.
Tuong Thanh: Nha dau tu vao Tan Hoang Minh se duoc hoan tra hon 8600 ty
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu 
Thiếu tướng Thành cho biết, quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định Tân Hoàng Minh đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 8.600 tỷ đồng của hơn 6.000 nhà đầu tư. Hiện cơ quan điều tra đã thu hồi toàn bộ số tiền nêu trên.
“Hơn 8.600 tỷ đồng được xác định là vật chứng vụ án nên phải được đưa ra xét xử. Khi ra toà xét xử, nếu toà tuyên bố Tập đoàn Tân Hoàng Minh lừa đảo thì số tiền này sẽ được trả lại các nhà đầu tư", Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành thông tin.
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành tin rằng, các nhà đầu tư sẽ được nhận lại toàn bộ số tiền, nhưng phải theo trình tự, thủ tục. Đề nghị các bị hại theo dõi chặt chẽ quá trình truy tố, xét xử vụ án này để được bảo vệ quyền lợi, nhận lại số tiền trong quá trình xét xử.
Theo kết luận điều tra, từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022, ông Dũng cùng con trai đã chỉ đạo các bị can, cá nhân liên quan tại Tân Hoàng Minh sử dụng 3 công ty gồm Công ty Ngôi Sao Việt, Công ty Soleil và Công ty Cung Điện Mùa Đông ngụy tạo các hoạt động kinh tế không có thật thông qua các hợp đồng khống như hợp đồng mua bán cổ phần, hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng đặt cọc… giữa nội bộ các công ty, cá nhân trong tập đoàn để làm phương án phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ.
Các bị can còn thông đồng với những đối tượng tại Công ty Kiểm toán Nam Việt (chi nhánh phía bắc) và Công ty CPA Hà Nội để kiểm toán, hợp thức số liệu, "làm đẹp" báo cáo tài chính năm 2020-2021, đưa ra ý kiến chấp nhận toàn phần trái chuẩn mực kiểm toán Việt Nam để hợp thức cho các công ty có đủ điều kiện phát hành trái phiếu.
Kết luận điều tra nêu rõ, chủ trương của ông Dũng còn là ký các hợp đồng giả cách chuyển nhượng trái phiếu, chạy dòng tiền "khống" thể hiện việc thanh toán tiền từ Tân Hoàng Minh sang công ty phát hành, tạo lập giá trị ảo các gói trái phiếu và trái chủ cho Tân Hoàng Minh, để bán trái phiếu rộng rãi cho người dân.
Các nhà đầu tư thứ cấp chủ yếu là người dân, không phải nhà đầu tư chuyên nghiệp. Trong khi luật pháp quy định chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp mới được tham gia mua bán trái phiếu riêng lẻ.
Có 9 đợt trái phiếu đã được Tập đoàn Tân Hoàng Minh phát hành trái quy định pháp luật với tổng trị giá 10.300 tỷ đồng, để huy động tiền của nhà đầu tư nhưng không sử dụng vào các hoạt động kinh doanh theo hồ sơ phát hành trái phiếu.
Tân Hoàng Minh đã tổ chức mua phần lớn trái phiếu doanh nghiệp của các công ty con, sau đó bán lại cho nhà đầu tư cá nhân thông qua hình thức ký kết hợp đồng hợp tác đầu tư. Tại thời điểm vụ án khởi tố, số tiền chiếm đoạt được xác định là hơn 8.800 tỷ đồng, sau khi giảm trừ 163,5 tỷ đồng dư nợ trái phiếu của Công ty Tổng Bách Hóa (thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh) thì số tiền chiếm đoạt còn lại là hơn 8.600 tỷ đồng.
Tuong Thanh: Nha dau tu vao Tan Hoang Minh se duoc hoan tra hon 8600 ty-Hinh-2
 Đỗ Anh Dũng và con trai Đỗ Hoàng Việt.
Toàn bộ số tiền huy động được, ông Đỗ Anh Dũng đã chỉ đạo sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, không đúng với mục đích phương án phát hành trái phiếu.
Cụ thể, ông Dũng đã dùng 5.165 tỷ đồng để chi trả cho nhà đầu tư đến hạn trước. Số còn lại, ông Dũng khai đã dùng để trả nợ đến hạn, quá hạn cho ngân hàng và để đầu tư.
Theo lời khai của cựu Chủ tịch Tân Hoàng Minh, đã chi 1.976 tỷ đồng để thanh toán nợ đến hạn, quá hạn; dùng 1.475 tỷ đồng mua cổ phần của Công ty Thiên Bảo Phú Quốc, 1.050 tỷ đồng mua cổ phần Công ty Bình Minh, 370 tỷ đồng mua cổ phần Công ty Nam Anh Tú, 320 tỷ đồng mua cổ phần Công ty Sao Đỏ Đà Nẵng; mua dự án tại Yên Phụ 620 tỷ đồng; đặt cọc dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm 585 tỷ đồng.
Ông Dũng cũng khai dùng 62 tỷ đồng để làm từ thiện, đầu tư mã chứng khoán VPB thua 153 tỷ đồng. Bản thân cựu chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh cũng khai không nhớ chi tiết những khoản trả nợ, tiêu dùng cá nhân, mua USD, thanh toán hoạt động của Tập đoàn Tân Hoàng Minh…
CQĐT xác định Công ty Tân Hoàng Minh còn đang chiếm đoạt 8.807 tỷ đồng của 6.631 khách hàng. Những khách hàng này được xác định là bị hại trong vụ án.
Quá trình điều tra đến nay, cựu Chủ tịch Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã nộp lại và Bộ Công an thu hồi tổng cộng hơn 8.600 tỷ đồng, khắc phục toàn bộ hậu quả vụ án, đảm bảo thi hành án, hoàn trả cho bị hại.
Vạn Thịnh Phát lừa đảo 30.000 tỷ đồng của hơn 42.000 bị hại
Về vụ án lừa đảo trái phiếu của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát, Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành cho biết, Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu đã phát thông báo để các nhà đầu tư đến trình báo, xác định bị can của vụ án.
Qua đó, xác định số tiền thiệt hại khoảng 30.000 tỷ đồng, của hơn 42.000 bị hại, nên Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã uỷ thác CQĐT các tỉnh, thành phố làm việc với nhà đầu tư.
Thiếu tướng Thành đề nghị các nhà đầu tư có liên quan đến vụ án Vạn Thịnh Phát sớm đến làm việc với cơ quan điều tra đồng thời cung cấp thông tin, tài liệu, hợp đồng liên quan đến việc mua bán trái phiếu hoặc chuyển đơn đề nghị để được xem xét giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chân dung nữ đại tá “rởm” lấy sổ tiết kiệm 200 tỷ “ảo” để lừa đảo
  
Hải Ninh