Tướng Tô Lâm: Sẽ sử dụng ngựa trong nước như Bắc Hà trong Kỵ binh

Google News

(Kiến Thức) - Đại tướng Tô Lâm cho biết, hiện số ngựa ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh đang phát triển dần lên và sẽ tiếp tục nội địa hóa, sử dụng những giống ngựa trong nước, ví dụ như Bắc Hà, ngựa của đồng bào vùng núi,...

Sáng ngày 8/6, Bộ Công an tổ chức diễu hành, báo cáo ra mắt lực lượng Cảnh sát cơ động Kỵ binh, thuộc Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động thu hút sự quan tâm của dư luận.
Trao đổi thêm với báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 8/6, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, mô hình Cảnh sát cơ động Kỵ binh được thành lập dựa trên việc học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhiều nước trên thế giới, sử dụng vào rất nhiều việc, liên quan đến bảo đảm an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội là chính.
Đại tướng Tô Lâm cho biết, Việt Nam trước đây đã có lực lượng kỵ binh thuộc lực lượng công an vũ trang. Khi đó, kỵ binh được sử dụng cho việc tuần tra biên giới trong điều kiện đường sá chưa có, các lực lượng phải dùng ngựa đi tuần tra.
Tuong To Lam: Se su dung ngua trong nuoc nhu Bac Ha trong Ky binh
Lực lượng Cảnh sát cơ động Kỵ binh.
“Thời điểm đó, ngựa thì có thể đi bất kể địa bàn nào, từ miền núi, có đường hay không có đường, đường rừng, mang được nặng...", Bộ trưởng nói và cho biết, thực tế từ các nước hiện đại đang dùng ngựa vào nhiều hoạt động của lực lượng công an, thậm chí sử dụng trong thành phố, đô thị vì ngựa di chuyển ở các ngõ phố nhỏ rất tốt.
Theo Bộ trưởng Công an, vừa qua được phép của Chính phủ, Bộ Công an đã đầu tư xây dựng Đoàn CSCĐ Kỵ binh, có sự giúp đỡ, hợp tác với nhiều nước trên thế giới đã phát triển về lực lượng kỵ binh.
Hiện số lượng ngựa ở Đoàn CSCĐ Kỵ binh đang phát triển dần lên và Bộ Công an sẽ tiếp tục nội địa hóa, sử dụng những giống ngựa trong nước, ví dụ như ngựa Bắc Hà, rồi ngựa của đồng bào vùng núi, quen thuộc với địa bàn...
“Lực lượng kỵ binh sẽ phục vụ các công việc cần thiết, thậm chí trong các nghi thức cấp quốc gia, lễ tân của nhà nước..., tiến tới nghiên cứu sử dụng trong đấu tranh phòng chống tội phạm, tuần tra kiểm soát”, - đại tướng Tô Lâm nói.
Nói về việc, một số ý kiến trái chiều về Lễ diễu hành của Trung đoàn kỵ binh Cảnh sát cơ động sáng cùng ngày để lại hình ảnh mất vệ sinh trên đường phố, Bộ trưởng Công an cho biết đây không phải sự cố chưa lường trước.
Đại tướng Tô Lâm nói rằng, do đặc tính loài ngựa có ruột thẳng, ăn và tiêu hoá liên tục nên vấn đề đảm bảo vệ sinh khi khai thác, sử dụng ngựa sẽ được tính toán kỹ lưỡng như kỵ binh của Hoàng Gia Anh có thiết bị giữ vệ sinh cho ngựa, hứng chất thải ở dưới đuôi ngựa. Các đô thị hiện tại cũng không thiếu thiết bị để vệ sinh, hút, rửa chất thải vương vãi trên đường phố.
Do đó, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, việc này không ảnh hưởng nhiều vấn đề phát triển, sử dụng kỵ binh tại Việt Nam. Đồng thời khẳng định, lực lượng CSCĐ Kỵ binh sẽ có phương án giữ gìn vệ sinh trên đường phố, tiếp tục huấn luyện, thuần dưỡng ngựa phục vụ các nhiệm vụ công tác đã đề ra... 
>>> Mời độc giả xem thêm video Đoàn Cảnh sát cơ động Kỵ binh oai nghiêm diễu hành trước Lăng Bác và Nhà quốc hội

Nguồn: VTV 24.

Hải Ninh