Tướng Xô: Ông Nguyễn Đức Chung chiếm đoạt tài liệu mật liên quan vụ Nhật Cường

Google News

(Kiến Thức) - Cơ quan điều tra thấy gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT Hà Nội, cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về đầu thầu gây thiệt hại 19,8 tỷ. Việc này có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch UBND Hà Nội.

Chiều 4/9 tại Hà Nội, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn của Chính phủ chủ trì buổi họp báo thường kỳ Chính phủ tháng 8/2020.
Tại buổi họp báo, PV đề cập đến vụ việc ông Nguyễn Đức Chung, Chủ tịch UBND TP Hà Nội bị khởi tố, bắt giam và yêu cầu đại diện Bộ Công an thông tin rõ hơn về sai phạm của ông Chung và mối liên quan của những sai phạm này với đại án Nhật Cường?
Trả lời câu hỏi trên, thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an) cho biết, ngày 28/8 cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố, bắt tạm giam 4 tháng với ông Nguyễn Đức Chung để điều tra hành vi Chiếm đoạt tài liệu Bí mật Nhà nước.
Tuong Xo: Ong Nguyen Duc Chung chiem doat tai lieu mat lien quan vu Nhat Cuong
 Ông Nguyễn Đức Chung.
Đáng chú ý, về vụ chiếm đoạt tài liệu bí mật, cơ quan điều tra đã chứng minh ông Nguyễn Đức Chung có hành vi chiếm đoạt một số tài liệu bí mật, trong đó tài liệu mật liên quan vụ Nhật Cường.
Thiếu tướng Tô Ân Xô nhắc đến vụ Nhật Cường và cho biết, Bộ Công an đã khởi tố 28 bị can với 4 tội danh: Buôn lậu; Vi phạm quy định kế toán gây hậu quả nghiêm trọng; Rửa tiền; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng. Trong đó, Bùi Quang Huy bị khởi tố về cả 4 tội danh nhưng đã bỏ trốn, hiện Bộ Công an đang truy bắt.
Tướng Xô cho biết, Bùi Quang Huy sử dụng tư cách pháp nhân của Nhật Cường để buôn lậu 260.000 sản phẩm điện thoại và các thiết bị với giá trị 3.236 tỷ đồng. Ngoài ra, Huy còn lập sổ sách kế toán che giấu hành vi phạm tội nhằm trốn thuế với số tiền khoảng 30 tỷ. Qua điều tra, cơ quan điều tra thấy rằng có gói thầu số hóa của Sở KH&ĐT Hà Nội, cơ quan điều tra làm rõ hành vi vi phạm quy định về đầu thầu gây thiệt hại 19,8 tỷ đồng. Việc này có một phần trách nhiệm của ông Nguyễn Đức Chung trên cương vị Chủ tịch UBND Hà Nội.
Nói về vụ Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại TP Hà Nội, Thiếu tướng Tô Ân Xô cho biết, quá trình triển khai và thực hiện xử lý ô nhiễm nước hồ bằng chế phẩm Redoxy 3C, TP Hà Nội đã trực tiếp đàm phán với đối tác ở Đức. Họ đã nghiên cứu và sản xuất hóa chất này riêng cho Hà Nội sau khi nghiên cứu đặc tính sông, hồ Hà Nội.
“Hà Nội đã sang đây làm việc, nếu ký trực tiếp với công ty này thì rất bình thường nhưng quá trình mua sản phẩm lại ký qua một đại lý khác, quá trình điều tra xác định việc này gây thất thoát cho Nhà nước khoảng 41 tỷ đồng. Với vai trò là Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ông Chung có một phần trách nhiệm ở đây. Còn trách nhiệm đến mức nào cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ” – tướng Xô cho hay.
Theo tướng Xô, đây là sự việc thu hút sự quan tâm nhưng đề nghị không suy diễn, quy kết, làm ảnh hưởng đến những người thân, bạn bè trong gia đình ông Chung.
“Án tại hồ sơ, trọng chứng hơn trọng lời khai nên trong các vụ việc trách suy diễn” – tướng Xô nói.
Trước đó, ngày 28/8/2020, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định Khởi tố bị can, Lệnh bắt bị can để tạm giam (04 tháng), Lệnh khám xét chỗ ở và nơi làm việc đối với ông Nguyễn Đức Chung (sinh năm 1967, trú tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội) về hành vi “Chiếm đoạt tài liệu bí mật Nhà nước” quy định tại Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.
>>> Mời độc giả xem thêm video Tạm đình chỉ công tác Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Nguồn: VTV 24


Hải Ninh