Ứng phó bão MULAN: Quảng Ninh cấm biển, Hải Phòng dừng hoạt động vui chơi các khu vực biển

Google News

Quảng Ninh cấm biển từ 12h ngày 10/8; Hải Phòng đình chỉ các hoạt động giao thông đường thuỷ nội địa, các hoạt động vui chơi giải trí các khu vực biển.

Dự báo, bão số 2 sẽ đi vào đất liền các tỉnh ven biển Bắc bộ trong 24 giờ tới. Do ảnh hưởng của bão, từ đêm nay (10/8) đến sáng 11/8 khu vực ven biển từ Quảng Ninh đến Thái Bình có gió cấp 6-7, giật cấp 9. Các đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô có gió cấp 7-8, giật cấp 10. Từ đêm nay đến ngày mai Bắc bộ có mưa to, lượng mưa phổ biến từ 100- 150mm, có nơi trên 200mm; triều cường dao động2,0 - 4,0 m.
Chiều 10/8, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp đã dẫn đầu đoàn công tác của Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai tới kiểm tra, chỉ đạo công tác ứng phó với cơn bão số 2 (MULAN) tại tỉnh Quảng Ninh và TP Hải Phòng.
Ung pho bao MULAN: Quang Ninh cam bien, Hai Phong dung hoat dong vui choi cac khu vuc bien
 Đoàn công tác khu neo đậu cảng tầu khách quốc tế Tuần Châu (Hạ Long - Quảng Ninh)
Tại Quảng Ninh, tỉnh đã thành lập đoàn công tác do Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Văn Thành làm trưởng đoàn, đi kiểm tra công tác phòng chống bão trên địa bàn hai huyện Tiên Yên và Vân Đồn.
Quảng Ninh đã lệnh cấm biển từ 12h ngày 10/8. Đồng thời huy động 1.010 cán bộ chiến sĩ gồm lực lượng vũ trang và dân quân tự vệ, hiệp đồng 500 cán bộ chiến sĩ là lực lượng của Bộ Quốc phòng và Quân khu 3 đóng trên địa bàn; 14 xe ô tô, 6 tàu, 22 xuồng và các loại trang thiết bị, phương tiện khác. Tất cả đều đã sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.
Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 398 tàu du lịch hoạt động ở vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long và Lan Hạ, 98 tàu vận chuyển khách tuyến đảo (Cô Tô, Quan Lạn…) đang hoạt động bình thường và sẵn sàng di chuyển tránh trú khi có lệnh. Toàn tỉnh có 8.736 khách du lịch tuyến biển, đảo (trong đó có 1.607 khách nước ngoài) đã được thông tin về bão.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Cô Tô cho biết, do ảnh hưởng của cơn bão số 2 (MULAN), từ sáng đến 11h ngày 10/8/2022, vùng biển huyện Cô Tô có gió giật cấp 4, cấp 5, trời âm u. Đến 13h30, tại đảo Cô Tô bắt đầu xuất hiện mưa lớn.
Ông Vũ Văn Hiển - Phó Chủ tịch UBND huyện, Phó Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự huyện Cô Tô cho biết, tính đến 11h ngày 10/8, trên địa bàn huyện còn 120 khách du lịch, trong đó có 1 du khách nước ngoài. 100% khách du lịch trên đảo Cô Tô đã nắm bắt được thông tin về cơn bão số 2 để chủ động có kế hoạch di chuyển về đất liền. Để đảm bảo an toàn cho du khách, từ sáng đến 11h30 cùng ngày, huyện Cô Tô tổ chức các chuyến tàu chở tất cả hành khách có nhu cầu về đất liền an toàn. Ngoài ra, hiện nay địa phương đã kêu gọi 425 tàu thuyền trên vùng biển huyện Cô Tô về nơi tránh trú bão an toàn.
Tại Hải Phòng, đến 10h00 ngày 10/8/2022, Bộ đội biên phòng Hải Phòng đã phối hợp kiểm đếm, thông báo cho: 2.421 phương tiện/7.966 lao động, 344 lồng bè/792 LĐ; 193 chòi canh/136 LĐ đang hoạt động và neo đậu diễn biến của bão để chủ động phòng tránh.
Để đảm bảo an toàn về người và tài sản trong thời gian có gió mạnh, sóng lớn do ảnh hưởng của cơn Bão số 2, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn Hải Phòng vừa có thông báo đình chỉ các hoạt động giao thông vận tải đường thuỷ nội địa, phà sông, phà biển, tuyến cáp treo Cát Hải-Phù Long, các hoạt động vui chơi giải trí trên các khu vực biển, ven biển, đảo và ven sông từ 18h00 ngày 10/8/2022.
Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn đề nghị Chủ tịch UBND, Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các huyện quận, cùng lãnh đạo các Sở, ngành, đơn vị liên quan tiếp tục thông báo, kêu gọi tàu thuyền đang hoạt động trên biển về nơi trú tránh an toàn; kiên quyết ngăn chặn, không để các tàu thuyền thuỷ sản, phương tiện đường thuỷ nội địa đã vào nơi trú tránh hoạt động trong thời gian có gió mạnh, sóng lớn.
Theo chương trình, trong tối nay, đoàn công tác Ban Chỉ đạo quốc gia về Phòng, chống thiên tai sẽ kiểm tra tại Đồ Sơn (Hải Phòng) và làm việc với UBND TP Hải Phòng về công tác ứng phó với cơn bão số 2.
Tại cuộc họp sáng 10/8 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về Phòng, chống thiên tai, Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng cứu hộ, cứu nạn, Bộ Tư lệnh Bộ độ Biên phòng cho biết, tính đến 6h30 sáng 10/8, hầu hết các tàu thuyền đều ra khỏi vùng nguy hiểm của bão số 2 (đã hướng dẫn 52.249 tàu/228.960 người chủ động di chuyển phòng tránh bão. Ngày 9/8 các lực lượng cứu nạn đã tiếp cận, lai dắt 3 tàu bị nạn về nơi an toàn: HT 20408 TS/05LĐ, QB 98215 TS/05LĐ, QB 98196 TS/02LĐ (tàu QB 98196 TS hiện đang trên đường lai dắt về Quy Nhơn, Bình Định). Cứu được 9 ngư dân của 2 tàu bị chìm: QB 93206 TS/08LĐ và QB 98084 TS/01LĐ).
Ung pho bao MULAN: Quang Ninh cam bien, Hai Phong dung hoat dong vui choi cac khu vuc bien-Hinh-2
Đại tá Nguyễn Đình Hưng, Trưởng phòng Phòng Cứu hộ cứu nạn - Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát biểu tại cuộc họp 
Từ đêm 10/8 đơn vị này sẽ yêu cầu các đơn vị từ Quảng Ninh đến Ninh Bình bắn pháo hiệu cảnh báo cho các phương tiện hoạt động ven bờ, ngư dân nuôi trồng thủy sản ven bờ biết với cơn bão số 2.
Cũng tại cuộc họp, đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (TKCN) cho biết, để ứng phó với báo, số lượng người ứng trực là hơn 400.000 người, trong đó, bộ đội là hơn 50.000 người, dân quân tự vệ là hơn 362.000 người.
"Ngoài ra chúng tôi đã huy động hơn 2.300 phương tiện các loại, trong đó 127 xe đặc chủng, 8 máy bay của không quân, 7 máy bay của Binh đoàn 18, để sẵn sàng ứng phó với bão số 2", đại diện Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và TKCN cho hay.
Ông Nguyễn Văn Tiến - Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ đạo quốc gia về PCTT cho biết, theo nhận định bão số 2 diễn biến phức tạp, gây mưa lớn ở nhiều khu vực. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương tổ chức theo dõi, kiểm đếm tàu, thuyền đang hoạt động trên biển, giữ thông tin liên lạc thường xuyên với chủ các phương tiện để xử lý kịp thời các tình huống xấu có thể xảy ra; quản lý chặt chẽ các phương tiện ra khơi; kiểm tra, hướng dẫn neo đậu tàu thuyền tại bến đảm bảo an toàn cháy nổ, an ninh trật tự, xã hội; Sẵn sàng lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn để kịp thời xử lý khi có tình huống.
Các địa phương triển khai công tác đảm bảo an toàn về người, tài sản trên các đảo và lồng bè, chòi canh nuôi trồng thủy hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển; công trình đang thi công trên biển, ven biển; tùy theo diễn biến thực tế của bão tại địa phương để chủ động tổ chức cấm biển.
>>> Mời độc giả xem thêm video Khả năng xuất hiện 2 cơn bão lớn sau bão số 7:

Nguồn: Báo Sức khỏe và Đời sống.

Hải Ninh