Ưu tiên người có vé máy bay đi nước ngoài qua các chốt kiểm soát dịch

Google News

Người và phương tiện có vé máy bay đi nước ngoài sẽ được tạo điều kiện lưu thông qua các chốt kiểm soát trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM yêu cầu các chốt kiểm soát người ra vào trên địa bàn TP tạo điều kiện thuận lợi cho người có vé máy bay đi nước ngoài di chuyển đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Theo đó, UBND TP giao Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân TP Thủ Đức, các quận, huyện phối hợp, chỉ đạo các lực lượng chức năng ứng trực tại các chốt kiểm soát người ra và vào trên địa bàn TP tạo điều kiện thuận lợi cho người có vé máy bay đi nước ngoài lưu thông qua chốt.
Ngoài ra, người điều khiển phương tiện ô tô đưa người có vé máy bay đi nước ngoài cũng phải được tạo điều kiện để di chuyển đến cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và quay trở lại nơi xuất phát khi đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải.
Uu tien nguoi co ve may bay di nuoc ngoai qua cac chot kiem soat dich
Các chốt kiểm soát phải tạo điều kiện cho người và phương tiện có vé máy bay đi nước ngoài đi sân bay. Ảnh: TS
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị các tỉnh chỉ đạo chốt kiểm soát dịch tạo điều kiện thuận lợi cho người đi nước ngoài được đến sân bay để thực hiện chuyến bay.
Theo văn bản Bộ GTVT, từ báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, hiện nay người có nhu cầu đến các sân bay quốc tế để ra nước ngoài làm việc, học tập… tương đối nhiều. Những người có vé máy bay đi nước ngoài này cần phải di chuyển bằng xe ô tô từ nơi sinh sống đến sân bay.
Tuy nhiên, một số địa phương thực hiện giãn cách xã hội theo chỉ thị 16 của Thủ tướng nên việc di chuyển của những người có vé máy bay đi nước ngoài từ các địa phương đến sân bay gặp khó khăn.
Chẳng hạn, việc các địa phương áp dụng quy định cách ly tập trung 14 ngày đối với người trở về từ vùng có dịch khiến nhiều tài xế ô tô từ chối chở người có vé máy bay đi nước ngoài đến sân bay.
Để tháo gỡ khó khăn này, Bộ GTVT đề nghị các tỉnh chỉ đạo các chốt kiểm soát dịch tạo điều kiện thuận lợi cho người có vé máy bay đi nước ngoài được đến sân bay để thực hiện chuyến bay.
Trong quá trình di chuyển đến sân bay, người có vé máy bay phải tuyệt đối tuân thủ các nguyên tắc: xuất trình hộ chiếu (kèm theo visa còn hiệu lực); vé máy bay (bằng giấy hoặc điện tử) trong đó có mã vé máy bay, thời gian bay, ngày bay, số hiệu chuyến bay; giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 còn hiệu lực bằng phương pháp RT-PCR; thực hiện khai báo y tế và thực hiện nghiêm biện pháp 5K theo quy định của Bộ Y tế.
Đảm bảo 1 người đi 1 xe, không đi chung xe với người khác, trừ trường hợp nhiều người trong cùng 1 gia đình, sống trong cùng 1 nhà và có vé máy bay ra nước ngoài trên cùng 1 chuyến bay.
Đặc biệt, tài xế phải tuân thủ nguyên tắc “1 cung đường, 2 điểm đến”. Tức là lái xe sau khi đưa người có vé máy bay đi nước ngoài đến sân bay để thực hiện chuyến bay thì ngay lập tức phải quay trở lại địa phương xuất phát, không được dừng dọc đường trừ trường hợp xử lý nhu cầu vệ sinh cá nhân…
Theo TỰ SANG/PLO