VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện là trái luật

Google News

(Kiến Thức) - Theo luật sư, việc VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện trên các tuyến đường đơn vị này khai thác do có hành vi cố tình gây rối tại trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là trái luật.

Mới đây, dư luận lại bất ngờ trước việc Công ty CP Dịch vụ Kỹ thuật đường cao tốc Việt Nam (VEC E) phát đi thông cáo báo chí do đích thân ông Nguyễn Viết Tân Giám đốc Công ty ký ngày 11/2, thông tin việc đơn vị này vừa quyết định từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện có biển số 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Lý do VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn 2 phương tiện được đưa ra là vì hai phương tiện này đã có hành vi cố tình gây rối tại trạm thu phí trên đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vào chiều tối 10/2.
Liên quan sự việc trên, trao đổi với PV Kiến Thức, Luật sư Diệp Năng Bình, Trưởng Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật ( Đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng, việc VEC E từ chối phục vụ vĩnh viễn hai xe có biển số nêu trên là hoàn toàn không có cơ sở và trái luật, trái với Hiến pháp của Việt Nam.
VEC E tu choi phuc vu vinh vien 2 phuong tien la trai luat
 Trạm thu phí Dầu Giây.
Luật sư Diệp Năng Bình phân tích, hiện nay trong các quy định của Luật giao thông đường bộ 2008 và Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì không có bất cứ chế tài nào việc việc cấm xe lưu hành trên đường cao tốc với lý do trước đó xe đã từng vi phạm trên hệ thống đường này.
Cụ thể, theo Điều 53 Luật giao thông đường bộ thì khi có đủ các điều kiện xe ô tô đúng kiểu loại được phép tham gia giao thông phải bảo đảm các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường sau đây: Có đủ hệ thống hãm có hiệu lực; Có hệ thống chuyển hướng có hiệu lực; Tay lái của xe ô tô ở bên trái của xe; trường hợp xe ô tô của người nước ngoài đăng ký tại nước ngoài có tay lái ở bên phải tham gia giao thông tại Việt Nam thực hiện theo quy định của Chính phủ...
Luật sư Bình cho biết, về nguyên tắc công dân được làm những gì pháp luật không cấm. Hiện nay không có văn bản pháp luật nào cấm phương tiện lưu thông trên đường khi phương tiện và người điều khiển phương tiện đáp ứng các quy định của pháp luật. Đường cao tốc là đường công cộng không phải thuộc sở hữu của chủ đầu tư mà chủ đầu tư chỉ có quyền khai thác trên đó.
Tại các Điều 70,71,72,73 Nghị định 46/2016 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì thẩm quyền xử phạt thuộc về các cơ quan nhà nước như sau: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp; Công an nhân dân; Thanh tra chuyên ngành, Cảng vụ hàng hải, Cảng vụ hàng không, Cảng vụ đường thủy nội địa mà không có bất cứ quy định nào cho phép VEC E được phép từ chối phục vụ vĩnh viễn.
Do đó, với vai trò của đơn vị vận hành, khi phát hiện các vi phạm nêu trên họ phải báo cho lực lượng CSGT để kịp thời xử lý. Trường hợp có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công công hoặc hủy họa tài sản thì các cơ quan chức năng sẽ xử lý theo luật định.
Hiện nay, việc cấm vận chuyển chỉ áp dụng đối với ngành vận tải hàng không. Sở dĩ họ cấm bay, cấm vận tải được là vì có Nghị định 92/2015/NĐ-CP về an ninh hàng không. Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/01/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý, khai thác không phải là văn bản quy phạm pháp luật nên không thể cấm phương tiện lưu thông.
Trước đó, theo thông cáo báo chí của VEC E (đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây), vào lúc 18h20 phút ngày 10/02/2019, phương tiện mang biển kiểm soát 51A-55850 di chuyển vào làn thu phí số 7, hướng từ Long Thành về TP HCM.
Đến cabin thu phí, mặc dù đã nhận được tín hiệu từ nhân viên thu phí, người điều khiển phương tiện đã không trả Thẻ thu phí và trả tiền phí mà cố tình dừng tại làn thu phí, nhiều người già, phụ nữ và trẻ em đã xuống xe, cố tình gây rối tại làn thu phí, lôi kéo các phương tiện ở các làn khác, gây ách tách giao thông.
Các xe tiếp theo sau đây đã thực hiện hành vi tương tự: 51C-78196 tại làn 10, 51G-77256 tại làn 8.
Mặc dù nhân viên trạm thu phí đã giải thích nhưng người điều khiển phương tiện 51A-55850 và 51G-77256 và những người đi cùng đã không tuân thủ hiệu lệnh của nhân viên điều khiển giao thông, có hành động phá hoại tài sản, có hành vi đe dọa đánh đuổi nhân viên điều khiển giao thông, gây ùn tắc tại trạm, gây hoang mang cho nhân viên phục vụ tại trạm thu phí, làm mất trật tự an ninh tại khu vực.
Đại diện VEC E khẳng định, việc ùn ứ từ Km18 đến cầu Long Thành tại Km12 hướng Long Thành về TP.HCM trong ngày 10/2 hoàn toàn từ các sự cố khách quan trên đây, không phải do việc chậm trễ trong hoạt động thu phí gây ùn tắc tại trạm thu phí, nên các yêu cầu liên quan đến việc xả trạm là không hợp lý và không đúng quy định hiện hành.
Đồng thời, VEC E thay mặt Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC, chủ đầu tư Đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện biển kiểm soát 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác do các hành vi nêu trên, theo Quyết định số 13/QĐ-VEC-HĐTV ngày 10/1/2019 về việc ban hành Quy định từ chối phục vụ và phục vụ trở lại đối với các phương tiện vi phạm quy tắc giao thông khi tham gia trên các tuyến đường cao tốc do VEC quản lý khai thác.
Thông tin VEC E thay mặt Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC thông báo từ chối phục vụ vĩnh viễn đối với 2 phương tiện biển kiểm soát 51A-55850 và 51G-77256 trên tất cả các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác ngay khi công bố đã gặp phải sự phản ứng từ dư luận.
Hải Ninh