Vén màn “thế lực ngầm” sau những pha chém người ghê sợ ở bến xe

Google News

Những góc khuất đằng sau những mánh khóe, thủ đoạn tranh giành khách trắng trợn của các nhà xe ở bến xe Móng Cái đã khiến PV chúng tôi không khỏi tò mò.

Cái nắng tháng 5 như đổ lửa, nhưng không khí trong bến xe Móng Cái vẫn tấp nập, nhộn nhịp, người ra, kẻ vào.
Nằm ở đường Hùng Vương, phường Ka Long, thị xã Móng Cái, Quảng Ninh, bến xe Móng Cái là điểm quy tụ của rất nhiều tuyến xe chạy ở khắp các tỉnh thành miền Bắc, miền Trung. Chính vì thế, sự quản lý của các cơ quan chức năng tại đây cũng còn nhiều khó khăn bởi sự phức tạp của nó.
Bến xe khách Cửa Ông. 
Sau sự việc chém người giữa ban ngày ở bến xe Cửa Ông liên quan đến việc tranh giành lốt xe, chèn ép khách hàng của các xe khách chạy tuyến Hải Hậu - Móng Cái, nhiều thông tin cho rằng có sự tham gia của giới bảo kê xe khách ở bến xe Móng Cái. Mất rất nhiều công sức, PV mới có thể bắt chuyện và làm quen được với những người lái xe ôm kì cựu lâu năm ở bến xe Móng Cái để tìm hiểu thông tin.
Theo nguồn thông tin xác thực mà PV báo Người Đưa Tin có được, hầu hết việc thuê những tay côn đồ cộm cán làm bảo kê cho các xe khách chỉ diễn ra ở một vài nhà xe Nam Định – Quảng Ninh mà cụ thể là nhà xe T.Đ. Đây là nhà xe đã dùng 4 kẻ côn đồ, dùng mã tấu và dao quắm chém trọng thương một chủ xe khách khác chạy cùng tuyến.
Người lái xe ôm vừa đi vừa chia sẻ với PV về bảo kê ở bến xe khách Móng Cái. 
Để có được thông tin này, PV đã mật phục túc trực tại bến xe khách Móng Cái, dò hỏi những cánh xe ôm và những người bán trà đá, đây được coi là “chim ruồi” cho bảo kê tại bến xe khách. Hỏi về giới bảo kê ở bến xe Móng Cái, hầu hết những người này đều tỏ ra hết sức cảnh giác.
Sau hồi ngần ngại, một người lái xe ôm tên Lương Văn Đ. thành thật chia sẻ: “Không có chuyện bảo kê ở bến xe Móng Cái, các xe đều hoạt động một cách độc lập. Nếu có thì chỉ là sự tranh giành khách hàng ở các xe chạy tuyến đường dài, như tuyến Nam Định – Quảng Ninh và một vài tuyến khác mà thôi. Đây là những tuyến xe chạy đường dài, việc tranh giành khách là hiển nhiên. Thế nhưng nhiều xe không tranh giành một cách công bằng mà lại sử dụng những thế lực ngầm để đe dọa…”.
Một nguồn tin khác mà PV có được từ anh Trần Văn Q. (SN 1983) - người lái xe lâu năm của nhà xe Đ.L, chạy tuyến Nam Định – Quảng Ninh, thì việc sử dụng côn đồ để bảo kê, chèn ép và bắt chặn khách ở tuyến này là hoàn toàn có thật.
Anh Q. cho biết thêm: “Xe Đ.L có thời gian chạy đã lâu với thời gian từ 19h tối xuất phát tại thị trấn Cồn – Nam Định và đến Móng Cái – Quảng Ninh lúc 4h sáng. Thế nhưng có một chiếc xe giường nằm cùng tuyến mới mở được khoảng một năm nay muốn giành giờ chạy của xe Đ.L nên thuê côn đồ can thiệp, chèn ép, giành khách.
Sự việc xảy ra gần một năm nay, đã có rất nhiều lần xảy ra xô xát nhưng lần chém người này là ghê sợ nhất. Sự việc xảy ra, chủ xe Đ.L bị nhiều vết chém dài khoảng 20 cm và tổn hại 32% sức khỏe".
Rất nhiều xe khách là nạn nhân của việc bảo kê xe khách ở bến xe Móng Cái. 
Trong một nguồn tin mà cánh PV thu thập được, gần một năm trở lại đây, trước khi bị Công an tóm gọn vì những hành vi trái pháp luật, rất nhiều lần nhà xe Đ.L bị những thanh niên côn đồ, xăm trổ dùng vũ khí tự chế để đe dọa, làm ảnh hưởng rất nhiều tới sức khỏe của chủ xe.
Anh Q. cho hay, những kẻ côn đồ này rất táo tợn, chèn ép giờ chạy, tranh giành lốt xe, thậm chí còn đuổi khách mỗi khi có ai muốn lên xe Đ.L. Tình trạng đó diễn ra trong một năm, các cơ quan chức năng cũng chỉ có thể nhắc nhở, không làm gì được. Thế nhưng sự việc chém người ở bến xe Cửa Ông của nhóm người này với chủ xe Đ.L như giọt nước tràn ly.
4 người trong nhóm này bao gồm Nguyễn Xuân Nam (SN 1995), Nguyễn Xuân Linh (1988) và Nguyễn Mạnh Hưng (SN 1995) và Bùi Văn Thuân (SN 1991) đã bị tóm gọn ngay sau đó.
Cũng theo một nguồn tin mà PV tiếp cận được, mỗi tháng các xe phải đóng 150 - 200 nghìn đồng cho những người quản lý bến xe ở Quảng Ninh. Tuy nhiên, để bảo vệ danh tính cho người cung cấp thông tin này, PV không tiện nêu tên. Người này cho rằng, dùng côn đồ để bảo kê thì không nhiều, hầu hết chỉ là các xe chạy cùng tuyến với nhau mà thôi. Còn việc đóng tiền cho những người quản lý, người này cho rằng đó không phải là bảo kê mà là đóng tiền lệ phí không tên...
(Còn nữa)
Theo Người đưa tin