Vì sao hoãn phiên xét xử phúc thẩm Chủ tịch Alibaba Nguyễn Thái Luyện?

Google News

TAND cấp cao tại TP HCM vừa tạm hoãn phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Rửa tiền" xảy ra tại Công ty cổ phần địa ốc Alibaba.

Ngày 27/3, TAND Cấp cao tại TP HCM mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đồng phạm trong vụ “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền” xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba. Phiên tòa do thẩm phán Võ Văn Khoa làm chủ tọa. Tuy nhiên, phiên tòa phải tạm hoãn do vắng một loạt luật sư bào chữa cho các bị cáo.
Vi sao hoan phien xet xu phuc tham Chu tich Alibaba Nguyen Thai Luyen?
Bị cáo Nguyễn Thái Luyện tại phiên tòa sáng 27/3/2023. Ảnh: TTXVN 
Cuối tháng 12/2022, TAND TP HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện mức án chung thân về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Võ Thị Thanh Mai (Giám đốc Tài chính Công ty CP địa ốc Alibaba) 20 năm tù về cùng tội danh, 12 năm tù về tội rửa tiền, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên 27 năm tù, Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù, các bị cáo còn lại bị phạt từ 10 - 19 năm tù. Riêng bị cáo Huỳnh Kim Thắng, kế toán, bị phạt 3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. Tòa sơ thẩm cũng kiến nghị cơ quan điều tra các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận có dự án "ma" của bị cáo Luyện cần làm rõ vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước trong việc tách thửa đất nông nghiệp.
Về trách nhiệm dân sự, tòa buộc vợ chồng Luyện liên đới bồi thường toàn bộ số tiền chiếm đoạt của bị hại hơn 2.400 tỷ đồng cho hơn 4.500 bị hại mà các bị cáo đã lừa đảo. Tòa còn buộc bị cáo Mai nộp lại gần 12,2 tỉ đồng từ hành vi "rửa tiền" để đảm bảo nghĩa vụ bồi thường cho các bị hại.
Theo nội dung vụ án, Nguyễn Thái Luyện, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc điều hành Công ty cổ phần địa ốc Alibaba đã thành lập 22 công ty trực thuộc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín của Luyện làm người đại diện theo pháp luật của các công ty, sau đó tổ chức mua số lượng lớn đất nông nghiệp.
Nguồn tiền mua đất nông nghiệp được huy động từ chính khách hàng bằng cách dùng pháp nhân của Công ty Alibaba và các công ty cùng hệ thống, tự lập ra 58 dự án dân cư, phân lô trái pháp luật, đưa ra các thông tin không có thật như đây là các dự án có tính pháp lý đầy đủ, tự đặt tên các dự án để kêu gọi, lừa ký hợp đồng bán đất nền dưới dạng thổ cư để huy động tiền từ khách hàng.
Sau khi xét xử sơ thẩm, đã có 18/23 bị cáo có kháng cáo, trong đó có Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần địa ốc Alibaba). Luyện cho rằng, mình không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và công ty Alibaba không gian dối khi cung cấp thông tin về các thửa đất để bán cho khách hàng.
>>> Xem thêm video: Xét xử sơ thẩm vụ án Nhật Cường

Nguồn: VTV 1.

Gia Đạt