Vì sao mẹ nữ sinh giao gà không xin đươc ân huệ trước tòa?

Google News

(Kiến Thức) - Tại phiên xét xử mẹ nữ sinh giao gà Trần Thị Hiền cùng 4 đồng phạm về tội Mua bán trái phép chất ma túy chiều ngày 27/11, bị cáo Trần Thị Hiền một mực kêu oan, nói rằng không tham gia mua bán ma túy, không quen biết những người trong vụ án.

Khi bắt đầu phiên xét xử chiều 27/11, bị cáo Trần Thị Hiền đã tỏ ra khá bình thản, nhìn về phía người thân và nói: "Dù có chết cũng không có gì phải sợ nhé" và căn dặn chồng chăm sóc con cái.
Tại phần xét hỏi, bị cáo Trần Thị Hiền cho rằng không phạm tội như truy tố của VKSND tỉnh Điện Biên. Bị cáo Hiền khai, không quen biết và cũng không đặt mua ma túy của Bùi Văn Công. "Trong quá trình điều tra, khi đối chất với các bị can khác, những gì họ khai về hành vi mua ma túy của tôi, tôi đều không biết", bị cáo Hiền nói.
Bị cáo Hiền cho biết, tháng 5/2017 (thời điểm VKSND cáo buộc bà giao dịch hàng cấm) phần lớn thời gian bị cáo dành để để đi mua nhãn.
Vi sao me nu sinh giao ga khong xin duoc an hue truoc toa?
 Bị cáo Trần Thị Hiền.
Nhắc lại cuộc đối chất với Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng ở cơ quan điều tra trong đó có việc các bên liên quan đến mua ma túy, bị cáo Hiền cho biết, nếu giao nhận heroin với chúng thì phải liên lạc qua điện thoại. “Giờ gỡ tội cho tôi chỉ còn cách tìm tòi các số điện thoại đó xem tôi có gọi hay không", bị cáo trình bày.
Đối chất với bị cáo Hiền cả bị cáo Bùi Văn Công và Lường Văn Hùng đều bác lời khai của mẹ nữ sinh giao gà. Cả 2 thừa nhận đã giao dịch ma túy với bà Hiền (mẹ nữ sinh giao gà Điện Biên bị sát hại) tại xã Thanh Hưng 2 năm trước.
Theo đó, Bùi Văn Công khai đã thỏa thuận bán 2 bánh heroin cho Trần Thị Hiền với giá 320 triệu đồng, phi vụ này có Hùng tham gia và diễn ra lúc 17h. Hôm đó, Hiền đã đưa cho Công 290 triệu đồng rồi nhận ma túy. "Lúc đó, Hiền đi xe Honda màu đỏ đen đến nhận hàng rồi bỏ ma túy vào chiếc làn", Bùi Văn Công trình bày. Trong khi đó, bị cáo Lường Văn Hùng cho biết bà Hiền hẹn vài ngày sau sẽ lên nhà Công để đưa nốt 30 triệu.
Đáng chú ý, bị cáo Vì Toán Toán khai, ngoài vụ mua bán 2 bánh heroin trong vụ án này, năm 2009, anh ta từng bán cho Trần Thị Hiền 2 bánh heroin và nói rằng: “Bà Hiền mua bán không sòng phẳng, không đưa tiền nên sau khi ra tù, bị cáo đến tìm gặp Hiền để đòi nợ".
Theo lời khai của Toán, sau khi mua 2 bánh heroin đã bán lại cho Trần Thị Hiền với giá 150 triệu/bánh. Hiền nhận "hàng trắng" nhưng nợ tiền. Tuy nhiên, vụ mua bán lúc đó chỉ có bị cáo và Hiền biết với nhau.
HĐXX sau đó đã đề nghị luật sư của bà Hiền xét hỏi thân chủ. "Khi biết Duyên không về nhà vào tối 30 Tết, bà đã làm gì?", đáp lời người bào chữa, bị cáo Hiền kể hôm 30 Tết, bà ta từ chợ về nhà thì cảm thấy nôn nao, sốt ruột nên đã gọi điện cho con gái.
"Tôi nghĩ con mình ngoan ngoãn, không đi về muộn thế này nên tôi đã gọi cho 113 và công an xã", Hiền nói và cho biết sau đó đã đến Công an phường Mường Thanh để trình báo.
Trước khi phiên xét xử diễn ra vào sáng cùng ngày, khi tòa kiểm tra căn cước, mẹ nữ sinh giao gà bật khóc, xin HĐXX ban cho một ân huệ. Tuy nhiên, chiều cùng ngày nữ bị cáo không xin ân huệ nữa mà một mực kêu oan.
Tuy nhiên, nêu quan điểm luận tội, đại diện Viện kiểm sát cho biết, dù bị cáo Trần Thị Hiền khai không mua bán ma túy với Bùi Văn Công, Lường Văn Hùng, Vì Văn Toán và Hiền cũng không quen biết ai có tên như trên. Song, căn cứ vào kết quả điều tra, đủ điều kiện xác định Hiền có mua bán ma túy với Công và Hùng.
Đại diện VKSND tỉnh Điện Biên khẳng định, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến xét hỏi tại tòa, cơ quan công tố xác định do hám lợi nên tháng 5/2017, bị cáo Trần Thị Hiền gặp Bùi Văn Công để hỏi mua 4 bánh heroin. Công ra giá 160 triệu đồng/bánh và Hiền đồng ý. Sau đó, Công đến tìm Vì Thị Thu để đặt hàng với giá 600 triệu đồng cho 4 bánh heroin. Thu đến biên giới Việt - Lào nhưng chỉ mua được 2 bánh ma túy rồi mang về cất giấu ở giường ngủ, dặn chồng trông giữ.
Cuối tháng 5/2017, Công rủ Lường Văn Hùng đến nhà Thu lấy ma túy đi giao cho Hiền. Khi đến nơi, Công và Hùng mua một gói ma túy của chủ nhà để sử dụng trước.
Sau đó, họ lấy 2 bánh heroin giao cho Hiền. Hôm đó, bị cáo Hiền đưa trước cho Công 290 triệu đồng, còn nợ 30 triệu đồng, hứa trả sau. Ngoài vụ nêu trên, Công khai khoảng tháng 1, tháng 2, anh ta nhiều lần mua ma túy của người nghiện ở địa phương để bán lại cho Phạm Văn Nhiệm.
Dù Trần Thị Hiền chối tội nhưng các bị cáo khác đã thừa nhận hành vi phạm tội. VKS thấy hoàn toàn có đủ căn cứ xác định 5 bị cáo đã mua bán trái phép chất ma túy. Hành vi các bị cáo nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo đều có đủ nhận thức pháp luật nhưng vẫn thực hiện hành vi phạm pháp. Mục đích Hiền và đồng phạm mua bán hàng cấm để kiếm lời.
Trong vụ án này, Thu là người tìm mua 2 bánh heroin về bán cho Công. Còn Hiền là người đặt vấn đề và trực tiếp giao dịch 2 bánh heroin với Công. Do đó, VKS cáo buộc Thu, Công và Hiền là người thực hiện hành vi phạm tội. Toán là người trông giữ số hàng cấm này cho vợ…
Từ những căn cứ nêu trên, chiều 27/11, TAND tỉnh Điện Biên đã tuyên án 20 năm tù đối với bị cáo Trần Thị Hiền (44 tuổi) - mẹ của nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên bị sát hại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Bùi Văn Công 20 năm tù, Lường Văn Hùng chung thân, Vì Thị Thu chung thân về tội "Tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy".
Riêng Vì Văn Toán (chồng Vì Thị Thu) chung thân về tội "Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy", 7 năm tù về tội "Chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy", tổng hình phạt là chung thân.
Mời độc giả xem video Mẹ nữ sinh giao gà: "Tôi bị oan":
Nguồn VTC Now. 
Hải Ninh